.

Tạm dừng phát hành bộ sách 'Lịch sử Việt Nam phổ thông'

.
07:30, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)
Ông Phạm Chí Thành, quyền Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, cho biết đã có chỉ đạo tạm dừng phát hành bộ sách "Lịch sử Việt Nam phổ thông".
Bộ sách 'Lịch sử Việt Nam phổ thông' gồm 9 tập, do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Viện Sử học Việt Nam biên soạn.
Bộ sách 'Lịch sử Việt Nam phổ thông' gồm 9 tập, do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Viện Sử học Việt Nam biên soạn.
Lịch sử Việt Nam phổ thông được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành đầu năm 2018.
 
Trong tập 3, từ thế kỷ X đến năm 1593, do Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Tường làm chủ biên, phần về nhà Trần (1225-1400), trang 194, viết: "Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ" khiến nhiều bạn đọc hết sức bất bình.
 
Các tài liệu chính sử của Việt Nam là Đại Việt sử ký toàn thư, Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục ... đều nói rõ Trần Thủ Độ mồ côi cha mẹ từ bé và ở với bác là Trần Lý.
 
Còn Trần Hoằng Nghị là cái tên chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, một người chưa hề được đề cập trong bất cứ tài liệu lịch sử nào liên quan đến triều đại nhà Trần, lại được đưa vào sách Lịch sử Việt Nam phổ thông.
 
Chính vì bức xúc trên, ngày 1-6-2018, Ban liên lạc họ Trần hậu duệ Trần Nguyên Hãn đã có thư kiến nghị gửi đến các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng - Nhà nước và Chính phủ, cùng các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan báo chí đề nghị thu hồi tập sách này.
 
Ông Phạm Chí Thành cho biết, trong hợp đồng liên kết xuất bản, Viện Sử học (Viện Hàn lâm Khoa học - xã hội Việt Nam) chịu toàn bộ trách nhiệm về nội dung bộ sách như tính chính xác về tư liệu.
 
Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật đang chờ đợi ý kiến phản hồi của Viện Sử học. "Chúng tôi luôn cầu thị trước thông tin phản ánh của bạn đọc", ông Thành khẳng định.
Trang sách gây tranh cãi
Trang sách gây tranh cãi
Theo KIỀU MAI SƠN (Tuổi trẻ)
,
  • Xúc động chương trình nghệ thuật 'A lô! Lèn Hà'

    (QBĐT) - Tối 2-7, chương trình nghệ thuật đặc biệt "A lô, Lèn Hà" đã diễn ra tại Di tích lịch sử Quốc gia Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa) và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTC3 và QBTV…

    03/07/2018
    .
  • Ngôi đền cổ nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành Di sản Thế giới

    Ngày 1-7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã xếp hạng ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe của Thổ Nhĩ Kỳ và Công viên Quốc gia Chiribiquete của Colombia vào danh sách Di sản Thế giới. 
     
    03/07/2018
    .
  • Cần sự đầu tư đồng bộ về thiết chế hệ thống truyền thanh cơ sở

    (QBĐT) - Truyền thanh cơ sở là phương tiện tuyên truyền hữu hiệu, giúp nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước  và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hoạt động truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất, trang thiết bị...

    03/07/2018
    .
  • Bé gái Việt 7 tuổi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York

    Với tiếng đàn trong trẻo, Trần Băng Tâm - cô bé 7 tuổi đến từ Việt Nam - đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng của nhà hát danh tiếng nhất thế giới Carnegie Hall ở New York. 
     
    02/07/2018
    .
  • Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng ở Bố Trạch

    (QBĐT) - Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thu hút sự tham gia sôi nổi của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, bước đầu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của cộng đồng dân cư.

    02/07/2018
    .
  • Đêm ở làng

    (QBĐT) - Đêm nằm lắng tiếng mưa rơi
    Gió đi nhè nhẹ như trôi qua thềm
    Cuốc kêu như gõ vào đêm
    Ánh trăng như giát vàng lên vườn nhà.
    02/07/2018
    .
  • Tìm về ấu thơ

    (QBĐT) - Còn không khúc hát
    Cánh võng ầu ơ
    Cho ta tìm lại
    Những mùa ấu thơ...
     
    01/07/2018
    .
  • Niềm vui cuộc sống

    (QBĐT) - Niềm vui cuộc sống
    01/07/2018
    .