.

Lợi ích 'kép' từ phát triển thể thao dân tộc ở Minh Hóa

.
08:39, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng, huyện Minh Hóa còn quan tâm phát triển các môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, như: bắn nỏ, đẩy gậy...  Những môn thể thao này không chỉ thu hút đông đảo người dân tham gia mà còn có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của địa phương.
 
Việc phát triển các môn thể thao truyền thống của các dân tộc trên địa bàn đã được huyện Minh Hóa đặc biệt quan tâm, thu hút nhiều người dân tham gia tập luyện thi đấu. Điều này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần của nhân dân mà còn nhân rộng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện.  Hội thi các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu trong Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa của địa phương, góp phần phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của địa phương.
 
Mặc dù là địa phương còn nhiều khó khăn, thời gian qua, xã Trọng Hóa  đã chú trọng khôi phục và duy trì các môn thể thao dân tộc, như: bắn nỏ, ném xoang, cà kheo, kéo co… Đây là các trò chơi dân gian đã gắn bó từ bao đời nay với cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã.
 
Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết: “Trong những năm qua, để duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, xã đã chú trọng, tập trung đẩy mạnh công tác  tuyên truyền đến toàn thể nhân dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số.  Hàng năm, chúng tôi tổ chức các giải thể thao dân tộc vào dịp các ngày lễ hội, Tết Nguyên đán nhằm góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Từ các giải thể thao cơ sở, nhất là tại Đại hội TDTT xã Trọng Hóa năm 2017, chúng tôi đã chọn được những vận động viên (VĐV) xuất sắc tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc do huyện tổ chức. Tính đến nay, hầu hết các bản trên địa bàn xã đã có đội thể thao dân tộc với khoảng hơn 250 người thường xuyên tập luyện và tham gia thi đấu”. 
 
Việc chú trọng phát triển sâu rộng phong trào tập luyện các môn thể thao dân tộc ở cơ sở đã tạo tiền đề quan trọng để Trọng Hóa giành thành tích cao khi tham gia các giải thể thao do huyện Minh Hóa tổ chức. Tại Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng Ba Minh Hóa năm 2018, đội thể thao dân tộc xã Trọng Hóa đã giành giải nhất toàn đoàn ở nội dung bắn nỏ với  2 giải nhất, 1 giải nhì cá nhân (nam, nữ) và 2 giải nhất đồng đội (nam, nữ). Tiếp đó, đội kéo co nữ Trọng Hóa đã giành giải nhất. Ở môn cà kheo, VĐV xã Trọng Hóa đã liên tiếp giành 1 giải nhất và 2 giải nhì (nam, nữ). Nhiều VĐV đã đạt thành tích cao ở môn bắn nỏ, như : Hồ Khan, Hồ Thị Xăn, Hồ Thị Toàn…
Các VĐV thi môn bắn nỏ tại Tuần lễ Văn hóa - Thể thao- Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2018.
Các VĐV thi môn bắn nỏ tại Tuần lễ Văn hóa - Thể thao- Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2018.
Chúng tôi gặp anh Hồ Khan, VĐV bắn nỏ tiêu biểu, đạt thành tích cao trong nhiều hội thi các cấp được tổ chức hàng năm. Nghe anh chia sẻ về môn bắn nỏ, dễ nhận thấy tình yêu và niềm đam mê ở anh. Cũng như nhiều người Khùa khác, cây nỏ đã gắn liền với anh từ tuổi lên 5, lên 7, từ những lần được theo cha vào rừng săn con thú, bảo vệ mùa màng. Bây giờ, việc săn bắn thú rừng đã cấm, nhưng cây nỏ vẫn gắn liền với cuộc sống của những chàng trai Khùa như anh, trở thành một môn thể thao truyền thống để anh luyện tập, tham gia và vui chơi, trổ tài vào các ngày mừng xuân, ngày lễ, Tết...
 
Không chỉ ở xã Trọng Hóa mà nhiều địa phương khác của huyện Minh Hóa, như các xã: Hóa Tiến, Hóa Thanh, Quy Hóa, Xuân Hóa, Hồng Hóa, Yên Hóa, Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện... đều vừa duy trì và phát triển phong trào tập luyện thể thao dân tộc, vừa tích cực tham gia nhiều giải đấu, hội thi do huyện tổ chức. Trong đó tiêu biểu có hai xã Xuân Hóa và Quy Hóa đã nỗ lực tham gia 6/7 môn thể thao dân tộc tại Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Minh Hóa năm 2018. Riêng ở môn đẩy gậy có 16 đội đến từ các xã, thị trấn tham gia; môn kéo co có 11 đội; môn đánh đu, ném xoang mỗi môn có 10 đội; môn bắn nỏ có 8 đội…
 
Ông Đinh Thanh Duẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Minh Hóa cho biết, do triển khai hiệu quả công tác phát triển các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, ném xoang, đánh đu, bắn nỏ, cà kheo… nên những năm trở lại đây, các địa phương, đơn vị luôn nỗ lực tham gia các giải thể thao dân tộc do huyện tổ chức và giành được kết quả đáng ghi nhận.  
Môn thể thao dân tộc đẩy gậy thu hút được đông đảo người dân và khách du lịch đến xem, cổ vũ.
Môn thể thao dân tộc đẩy gậy thu hút được đông đảo người dân và khách du lịch đến xem, cổ vũ.
Tại Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2017, Ban tổ chức đã phối hợp, lồng ghép tổ chức các môn thể thao dân tộc trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn huyện, thu hút nhiều địa phương tham gia với chất lượng VĐV khá cao.
 
Còn Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng Ba huyện Minh Hóa 2018, huyện Minh Hóa tiếp tục tổ chức 7 môn thể thao dân tộc, gồm: đánh đu, cà kheo, ném xoang, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy và cờ thẻ. Với tinh thần thể thao “Đoàn kết, trung thực, cao thượng”, các đoàn tham gia giải đã nỗ lực thi đấu, quyết tâm giành thành tích cao, cống hiến cho khán giả những trận thi đấu hấp dẫn, sôi nổi, thu hút hàng nghìn người dân và khách du lịch đến xem và cổ vũ. Từ những giải thể thao này đã giúp cho huyện tuyển chọn, đào tạo được những VĐV năng khiếu tham gia các giải thể thao dân tộc do tỉnh tổ chức đạt kết quả cao.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Chinh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Minh Hóa cho biết: “Việc phát triển các môn thể thao dân tộc như kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, cờ thẻ, ném xoang, đánh đu, cà kheo… là hướng đi hiệu quả không chỉ giúp người dân Minh Hóa rèn luyện sức khỏe, phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” mà còn có lợi ích “kép” là bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc ở trên địa bàn toàn huyện. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này, nhất là tại Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng Ba Minh Hóa được tổ chức hằng năm nhằm tạo điểm nhấn, xây dựng thương hiệu của thể thao dân tộc gắn với phát triển du lịch ở địa phương”.
Phan Phương
,
  • Thơ lục bát của một nhà văn

    (QBĐT) - Trong số các nhà văn thuộc Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Bình, nhà văn Hoàng Bình Trọng là người duy nhất vừa viết văn, vừa làm thơ và viết trường ca. 
    30/07/2018
    .
  • Fallout: Với Tom Cruise, không có nhiệm vụ nào là bất khả thi

    Một thương hiệu lớn chưa chắc đã đảm bảo phim sẽ hay. Một trailer xuất sắc đôi khi còn ... hay hơn cả bộ phim. Thật may cho khán giả khi "Mission: Impossible – Fallout" (tựa Việt là Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ) không phải một trường hợp "treo đầu dê bán thịt chó". Bộ phim mang tới đúng (thậm chí còn nhiều hơn) những gì khán giả kỳ vọng sau một trailer hấp dẫn: Gay cấn, kịch tính và khẳng định đẳng cấp thương hiệu "Mission: Impossible" lẫn siêu sao Tom Cruise.
     
    30/07/2018
    .
  • Hoa sim Đồng Lộc

    (QBĐT) - Sim từ Đồng Lộc tím hoa

    Chắt qua sỏi đá để mà thủy chung

    Gió lào thổi vẹt miền Trung

    Hoa như sắc nắng thắm vùng túi bom...

    29/07/2018
    .
  • 120 bức ảnh kể chuyện 'Trường Sa trong ta' giữa lòng Hà Nội

    Khoảng 120 bức ảnh về biển đảo quê hương sẽ được giới thiệu tới công chúng Thủ đô tại triển lãm "Trường Sa trong ta." Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 7-8 tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội).
     
    29/07/2018
    .
  • Bình minh trên biển

    (QBĐT) - Bình minh trên biển

    29/07/2018
    .
  • Trở lại phà Xuân Sơn

    (QBĐT) - Tháng bảy gió lào còn quạt lửa
    Tôi trở về thăm lại bến phà xưa
    Những chùm dẻ chấm triền đồi thương nhớ
    Khói lau bay bạc thách vách lèn trưa
     
    28/07/2018
    .
  • Đọc 'Bến' của Nguyễn Tiến Nên

    (QBĐT) - Nguyễn Tiến Nên là hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình. Tập thơ "Bến" ra đời khi Nguyễn Tiến Nên sắp bước vào ngưỡng sáu lăm tuổi. 

    28/07/2018
    .
  • Thủ tướng: Cái gì cũng xây được nhưng di sản không thể tạo ra được

    Sáng 27-7, lần đầu tiên một hội nghị toàn quốc nhằm đánh giá tổng thể thực trạng công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội Michael Croft; đại diện lãnh đạo các địa phương sở hữu các di sản thế giới cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa. 
     
    27/07/2018
    .