.

Điểm sáng Quyết Thắng

.
14:47, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được các địa phương trên địa bàn tỉnh ta tích cực triển khaivà đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh là một trong những điểm sáng của phong trào.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh thôn, ông Nguyễn Tuyên Huấn, Trưởng thôn Quyết Thắng phấn khởi cho biết, so với trước kia, bộ mặt thôn Quyết Thắng đã có nhiều khởi sắc. Đời sống của người dân được nâng cao, bà con ngày càng phấn khởi, một lòng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng. Nhờ vậy, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” càng có sức lan tỏa rộng khắp.

Nằm ở trung tâm xã miền núi Trường Xuân, thôn Quyết Thắng hiện có 125 hộ với 450 khẩu. Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận thôn đã căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương để tuyên truyền vận động nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân ngày càng được nâng cao.
Đời sống văn hóa tinh thần của người dân thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân ngày càng được nâng cao.

Bà con đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; mạnh dạn đầu tư ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản, nâng cao giá trị sản lượng đánh bắt qua hàng năm; mở mang ngành nghề dịch vụ mới, tạo điều kiện thuận lợi giao thương hàng hóa, nâng cao thu nhập. Nhờ đó, sản lượng lương thực hàng năm đạt 33 tấn; sản lượng đánh bắt thủy sản đạt 55,5 tấn. Thôn đã xây dựng được mô hình nuôi cá nước ngọt; phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Hiện nay, toàn thôn có 200 đàn ong với sản lượng bình quân 450 lít/năm; thu nhập từ nghề nuôi ong đạt từ 120 triệu đến 130 triệu/năm. Bằng những định hướng phù hợp, cộng với tính chủ động, tích cực của người dân trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người tại thôn Quyết Thắng không ngừng tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo.

Đi đôi với phát triển kinh tế, người dân thôn Quyết Thắng đặc biệt chú trọng đến phong trào xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, mà hạt nhân là phong trào xây dựng gia đình văn hoá. Thôn đã tích cực tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện tốt nếp sống văn minh.

Đến nay, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể với 93 hộ có nhà kiên cố; 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; 92% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; kết quả bình xét gia đình văn hóa hàng năm đạt 96%. Bên cạnh đó, phong trào khuyến học khuyến tài của thôn ngày càng được chú trọng.

Ban Công tác Mặt trận thôn luôn vận động con em trong độ tuổi đến trường học tập đầy đủ; xây dựng nguồn quỹ khuyến học khuyến tài nhằm động viên kịp thời con em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng và thi đạt giải cấp huyện trở lên.

Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, 85% đường làng ngõ xóm trên địa bàn thôn Quyết Thắng đều đã được bê tông hóa; góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an ninh trât tự thôn xóm. Với những nỗ lực và kết quả đáng ghi nhận, thôn Quyết Thắng đã được công nhận là thôn văn hóa cấp huyện giai đoạn 2015-2017.

Th.H

 


 

,