.

Điểm sáng văn hóa khu dân cư

Thứ Ba, 05/12/2017, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm trên dải đất phía Tây Nam huyện Bố Trạch, tổ dân phố Phú Quý được ví như trái tim của  thị trấn Nông trường Việt Trung. Với diện tích tự nhiên 400  ha và quy mô dân số gần 1.400 người. Đảng bộ bộ phận gồm có 3 chi bộ với 97 đảng viên. Hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố Phú Quý, thị trấn Việt Trung đã có nhiều cách làm sáng tạo, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đến Phú Quý hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng về sự đổi thay cảnh quan, môi trường của một vùng nông trường. Những tuyến đường liên thôn đã được đổ bê tông rộng và đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc san sát... Có được kết quả đó, cộng đồng dân cư tổ dân phố Phú Quý đã nỗ lực, đoàn kết một lòng cùng nhau thực hiện có hiệu quả  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó đáng chú ý nhất là phong trào đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau xoá nghèo bền vững, khuyến khích nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố Phú Quý đã căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân tập trung vào thế mạnh kinh tế trang trại; khích lệ bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế; mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp như cao su tiểu điền, cây hồ tiêu,tràm, bạch đàn và một số loại cây ăn quả thế mạnh như dưa hấu, cam...; phát triển các mô hình chăn nuôi, mô hình kinh tế VAC... Ở tổ dân phố Phú Quý đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, điển hình như gia đình các anh Bế Văn Mai, Lê Quang Chính, Trần Văn Quang, Lê Minh Thiện... Vươn lên từ khó khăn, sau những cơn bão liên tiếp xảy ra, rừng cao su của gia đình anh Bế Văn Mai bị gãy đổ toàn bộ. Được sự động viên của Mặt trận thị trấn và Ban công tác mặt trận tổ dân phố Phú Quý, anh Mai cùng gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên chính diện tích cao su bị gãy đổ sang trồng cam. Mô hình trang trại cam của anh đang trong quá trình xây dựng kiến thiết cơ bản với dự kiến cho thu nhập tốt.

 Đường liên thôn xanh- sạch- đẹp của tổ dân phố Phú Quý.
Đường liên thôn xanh- sạch- đẹp của tổ dân phố Phú Quý.

Bằng những định hướng phù hợp, cộng với tính chủ động, tích cực của người dân trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người  tại Phú Quý không ngừng tăng lên, năm 2017 đạt 27 triệu đồng/1 người/1năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn dưới 0.1%.

Đi đôi với phát triển kinh tế, tổ dân phố Phú Quý đặc biệt chú trọng đến phong trào xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, mà hạt nhân là phong trào xây dựng gia đình văn hoá. Sau khi được sát nhập từ 3 tiểu khu, tổ dân phố Phú Quý gặp khá nhiều khó khăn trong việc quản lý. Nhưng Ban công tác Mặt trận đã tích cực vận động nhân dân trong tổ dân phố quyết tâm đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá bằng những việc làm cụ thể. Nhiều năm liền tổ dân phố đạt khu dân cư văn hóa, năm 2017  số hộ đạt danh hiệu gia đình, văn hóa là 294/346 hộ, đạt 85%, trong đó có 27 hộ đạt gia đình văn hoá tiêu biểu. Đời sống các hộ gia đình, đặc biệt là gia đình chính sách, người có công với cách mạng được bảo đảm. Các hộ gia đình khó khăn, neo đơn, tàn tật và đặc biệt trẻ mồ côi được cộng đồng cưu mang giúp đỡ. Tháng 9 vừa qua, gia đình bà Nguyễn Thị Lan thuộc diện hộ nghèo, với hoàn cảnh khó khăn của phụ nữ đơn thân đã được Mặt trận Thị trấn cùng toàn thể cộng đồng dân cư Phú Quý hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết. Chỉ trong vòng 1 tháng ngôi nhà kiên cố đã được hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng là 150 triệu đồng.

Bên cạnh đó, phong trào khuyến học, khuyến tài của tổ dân phố ngày càng phát triển. Năm 2017, 100% các cháu trong độ tuổi đều được đến trường. Hội khuyến học hoạt động tích cực và hiệu quả. Năm học 2016-2017, hội đã khen thưởng cho các em học sinh giỏi và thi đỗ đại học với số tiền hơn 5 triệu đồng.

Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tổ dân phố đẩy mạnh bê tông hoá 10 km đường liên thôn. Các tuyến đường phụ nữ tự quản luôn bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt với cuộc vận động thắp sáng đường quê được bà con hưởng ứng tích cực; có trên 80% các tổ cụm dân cư tự trang bị, mua sắm các thiết bị để thắp sáng điện đường, làm đẹp cảnh quan, bảo đảm an ninh trật tự thôn xóm.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, ông Từ Huy Toàn, Bí thư Chi bộ  tổ dân phố Phú Quý chia sẻ: “Có được thành tích này là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Nông trường đoàn thể các cấp; là sự đồng tâm hiệp lực, tạo nên sức mạnh đoàn kết, quyết tâm xây dựng đời sống nhân dân Phú Quý nói riêng và thị trấn nói chung ngày một đi lên”...

Hồng Thắm