.

Ca sỹ Đam San: 'Sống vì mình thì dễ, sống vì người khác mới khó'

Chủ Nhật, 24/12/2017, 08:42 [GMT+7]

Nghe ca khúc "Giọng ca dĩ vãng" do ca sĩ Đâm San trình bày.(QBĐT) - Cuộc gặp gỡ diễn ra ngay khi Đam San vừa kết thúc buổi diễn tại lễ khai mạc Ngày cà phê Việt Nam, cô ca sỹ người Minh Hóa xuất hiện đúng chuẩn của một ca sỹ hát nhạc bolero với tà áo dài tha thướt và mái tóc dài đen nhánh. Trong cái lạnh của buổi tối mùa đông Đà Lạt và cái se sắt tỏa lan từ hồ Xuân Hương, Đam San chia sẻ cùng tôi những , thăng trầm của cuộc sống xa quê và cả những ước mơ, hoài bão của mình.
 

 Ca sỹ Đam San
Ca sỹ Đam San

Như một duyên nợ, với cái tên Đam San đượm chất sử thi Tây Nguyên, cô cũng chọn phố núi Đà Lạt để sống và gắn bó hơn 10 năm qua. Nếu chàng Đam San trong sử thi mải miết ôm mộng đi cầu hôn nữ thần Mặt Trời thì cô ca sỹ Đam San chỉ có một ước mơ bình dị: đem tiếng hát của mình đến với những người luôn tin tưởng và yêu mến cô, dù có lúc cô thẳng thắn chia sẻ rằng buổi đầu mình đến với âm nhạc chỉ bởi mưu sinh.

- P.V: Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường đại học Đà Lạt, rồi công tác tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, có vẻ những điều đó không mấy liên quan đến một Đam San – ca sỹ nhạc bolero đang khá nổi trên các diễn đàn, đặc biệt là các trang mạng của người Quảng Bình xa quê. Vậy cái duyên để chị đến với âm nhạc là gì?

- Ca sĩ Đam San: Dù có đi đường vòng như thế nào thì tôi vẫn nghĩ mình có một mối lương duyên với âm nhạc. Thú thật là ngay bản thân tôi ngày trước không nghĩ rằng mình biết hát. 12 năm đi học, chẳng bao giờ tôi tham gia vào đội văn nghệ cả, có thể là vì bạn bè, thầy cô không nghĩ mình hát được và cũng bởi tôi không có điều kiện để tham gia vào các phong trào của trường. Gia đình tôi có 6 người con. Ba mẹ thuần nông nên cuộc sống gia đình khi đó rất nghèo khó. Cuộc sống cơm áo gạo tiền không cho tôi cơ hội để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như vậy khi phần lớn thời gian ngoài giờ học, tôi phải đi làm thêm phụ giúp gia đình. 12 tuổi, tôi đã biết đi chợ buôn bán phụ ba mẹ.

Cho đến khi thi đỗ vào Trường đại học Đà Lạt, trong một lần tình cờ, tôi được bạn bè mời lên hát buổi giao lưu với tân sinh viên. Mọi người biết tôi hát được, vậy là từ đó, tôi luôn có mặt trong tất cả các hoạt động văn nghệ của lớp, của khoa, trường. Tôi bắt đầu đi hát ở các sự kiện, làm MC đám cưới để kiếm tiền trang trải cuộc sống sinh viên. Cơ duyên đến với âm nhạc của tôi là vì mưu sinh, khi cuộc sống quá nghèo khó thì chẳng thể đặt đam mê lên trên mưu sinh được. Âm nhạc vừa là người bạn, vừa để trang trải cuộc sống, kể cả khi đi học hay khi đã ra trường đi làm.

- P.V: Đến giờ, vẫn là vì mưu sinh?

- Ca sĩ Đam San: Không, giờ thì là vì đam mê! Khi tôi kết hôn, sinh con, tôi dừng hẳn các hoạt động âm nhạc để chuyên tâm vào công việc chuyên môn và gia đình. Nhưng, cứ như ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy, chỉ chực chờ ngày bùng lên, một khi đam mê âm nhạc vẫn còn trong mình thì việc quay lại với mối duyên ấy chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Khi tôi có một biến cố lớn trong cuộc sống, tôi nhận ra, đã đến lúc tôi phải sống vì mình và vì đam mê của mình. Vậy là tôi đi hát trở lại, dù cuộc sống mưu sinh với cơm, áo, gạo, tiền không còn thúc ép như ngày xưa nữa.

- P.V: Đam San của gần 10 năm đi hát chuyên về các thể loại nhạc cách mạng. Nhưng sao giờ chị lại chọn cho mình bước ngoặt mới là hát nhạc bolero? Có phải vì nhạc bolero hiện đang là trào lưu?

- Ca sĩ Đam San: Cá nhân tôi thì nghĩ mình không đi theo bất cứ trào lưu nào cả. Mỗi người có một sở trường, dòng nhạc riêng. 10 năm đi hát, tôi chuyên hát nhạc cách mạng, nhất là ca khúc hát về Bác Hồ. Vậy nhưng, ngay từ  nhỏ, tôi đã có điều kiện tiếp xúc với bolero nhờ ba tôi. Ngày đó, ông rất thích các thể loại nhạc nhẹ nhàng, không hoa mỹ và rồi dần dần, những ca từ đó đã thấm dần vào tôi. 10 năm qua, dù chưa một lần biểu diễn bolero trên sân khấu, nhưng những ca khúc ấy tôi vẫn thường hát mỗi khi một mình và những khi buồn. Có một lần, tôi thử biểu diễn một ca khúc bolero, rất bất ngờ là được nhiều người đón nhận. Nhiều người có chuyên môn đánh giá chất giọng của tôi hợp với bolero. Vậy là tháng 8-2017, tôi đăng ký dự thi Solo cùng bolero. May mắn, tôi vượt qua hơn 2.500 thí sinh và sắp sửa vào vòng chung kết diễn ra vào tháng tới.

Ca sỹ Đam San tên đầy đủ là Trần Thị Đam San, sinh năm 1987 tại Minh Hóa. Năm 2011, Đam San tham gia cuộc thi giọng hát hay TP Đà Lạt và đạt giải ba với ca khúc “Hà Nội ngày trở về”. Vượt qua hơn 25.000 thí sinh cả nước tham gia chương trình Solo cùng Bolero 2017, Đam San lọt vào top 16 thí sinh có mặt ở vòng chung kết.

- PV: Bolero là dòng nhạc du nhập và phổ biến ở miền Nam từ những năm 50 cho đến bây giờ. Và bản thân tôi cũng nhận thấy khi chị hát vẫn còn một số chỗ phát âm không giống với phần đông ca sỹ hát bolero lắm. Chị làm gì để khẳng định được vị trí của mình trong thị trường bolero sôi động như hiện nay?

- Ca sĩ Đam San: Khi tôi đi thu âm, nhiều người cũng khuyên tôi nên sửa một số chỗ phát âm đó cho nó hợp với dòng bolero. Nhưng tôi không muốn sửa bởi tôi muốn giữ một nét riêng trong giọng hát. Và tôi biết, khán giả đón nhận tôi bởi tôi có nét riêng của mình. Bởi bạn như bạn nói, thị trường bolero hiện nay đang bão hòa và ca sỹ hát bolero thì nhan nhản. Nếu không làm nên cái riêng cho mình thì sẽ không thể tạo được chỗ đứng được.

- P.V: Phần lớn thí sinh rời các cuộc thi hát bolero không có cơ may để tạo dựng tên tuổi, họ trở về với công việc trước đây trong sự lãng quên của công chúng. Chị có sợ mình cũng sẽ như vậy không, nhất là khi 30 – cái tuổi khá là muộn màng cho một sự bắt đầu?

- Ca sĩ Đam San: Nhiều người cũng ái ngại khi tôi tham gia Solo cùng Bolero khi đã khá lớn tuổi. Nhưng tôi đến với cuộc thi với tâm thế của một người muốn thử sức và may mắn là được đi tiếp đến vòng chung kết. Vậy nên, có được giải cao nhất hay không và sau cuộc thi sẽ như thế nào với tôi không quá quan trọng. Chỉ cần được hát để thỏa mãn đam mê của mình, được trải nghiệm và thử sức mình đã là hạnh phúc. Hiện tại, vừa tham gia cuộc thi, vừa làm công tác chuyên môn nên tôi khá bận rộn nhưng tôi vẫn cố gắng làm tốt ở cả hai vai trò.

Nghe ca khúc "Giọng ca dĩ vãng" do ca sĩ Đam San trình bày.

- P.V: Môi trường nghệ thuật vốn rất nhiều cám dỗ và thực tế đã không ít nghệ sỹ sa ngã trước những cám dỗ đó. Và chị cũng đã từng chia sẻ rằng chị đến với âm nhạc là để mưu sinh và để vượt qua được những nghèo khó của cuộc sống. Chị có nghĩ những điều đó càng khiến mình dễ dàng sa ngã khi bước vào con đường chuyên nghiệp không?

- Ca sĩ Đam San: Khi là nghệ sỹ, nghĩa là xác định mình là người của công chúng, thì không chỉ nói tiếng nói của mình mà của rất nhiều người. Việc mình sống làm sao để xứng đáng với tình yêu của công chúng dành cho mình rất quan trọng. Theo tôi, đến và đứng được với nghề là duyên nghiệp mà bản thân may mắn có được. Còn chuyện giữ được mình trước những cám dỗ thì tùy vào nhận thức của mỗi người, tự bản thân có những hướng đi đúng đắn để không làm mất đi sự yêu quý của những người luôn tin tưởng mình. Còn tôi, xuất thân từ mảnh đất miền Trung nên tôi dám khẳng định rằng sự nghèo khó của quê hương tạo nên cho tính cách của con người miền Trung sống đúng đạo nghĩa, biết nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó. Với những người vốn sinh ra trong nghèo khó, quyết tâm bám trụ cái chữ để thoát nghèo thì việc sa ngã không phải là điều dễ dàng. Vì nếu như muốn chọn một con đường tắt thì đã chọn ngay từ những ngày đầu rồi chứ không phải quyết tâm bám cái chữ, cái vất vả để đi lên làm gì?

 Ca sỹ Đam San tại sân khấu Solo cùng Bolero
Ca sỹ Đam San tại sân khấu Solo cùng Bolero

- P.V: Hiện trên các diễn đàn của người Quảng Bình, chị đang nhận được sự yêu mến của rất nhiều người. Liệu chị có ý định tổ chức một đêm nhạc ở quê hương mình không?

- Ca sĩ Đam San: Ngày mồng 6 Tết, tôi sẽ về quê để tham gia hát ở một sự kiện mang tính chất cá nhân của một người bạn, nói đúng hơn là một người hâm mộ. Còn ý định sắp đến của tôi là sẽ cùng những người bạn (là những thí sinh tham gia cuộc thi Solo cùng Bolero) về Quảng Bình tổ chức một đêm nhạc để tri ân những tình cảm nồng nhiệt mà khán giả quê nhà đã dành cho tôi suốt thời gian qua.

- P.V: Và sẽ tiếp tục những hoạt động từ thiện như trước nay chị vẫn làm?

- Ca sĩ Đam San: Đúng vậy! Theo dõi trang cá nhân của tôi, bạn cũng thấy, tôi cũng đã có vài lần kêu gọi bạn bè, người hâm mộ ủng hộ cho các trường hợp bệnh nhân nghèo ở quê hương mình. Và tôi nhận ra, việc mình được nhiều người biết đến sẽ có ý nghĩa rất lớn đến hiệu quả của các chương trình kêu gọi đó. Vậy nên, tôi còn phải cố gắng nhiều lắm, không chỉ cho mình. Quê tôi còn nghèo lắm! Tôi muốn làm gì đó để giúp đỡ cho quê hương. Bởi bạn biết mà, sống vì người khác mới khó, chứ sống cho mình thì dễ lắm!

- P.V: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Diệu Hương (thực hiện)