.

Vui đón Tết Trung thu

Thứ Tư, 04/10/2017, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Cứ mỗi dịp Tết Trung thu về, từng con đường, góc phố của TP. Đồng Hới cho đến các vùng quê trong tỉnh lại trở nên nhộn nhịp, sôi động. Tiếng trống múa lân thúc giục khắp nơi khiến cho mọi người từ trẻ nhỏ đến người lớn thêm rộn ràng, náo nức.

Rộn ràng không khí Tết Trung thu

Đi dọc các tuyến đường trong những ngày này, người ta có thể cảm nhận rõ nét không khí Tết Trung thu đang cận kề. Các đoàn múa lân, sư tử nhiệt tình tập dượt. Và mỗi khi có tiếng trống lân nổi lên, trẻ em lại ùa ra đường, thích thú cười đùa làm cho không khí Tết Trung thu càng thêm náo nhiệt, sôi động. Nhiều người lớn đi ngang qua cũng dừng xe lại hưởng ứng. Chị Nguyễn Thị Tám (phường Bắc Nghĩa) vui vẻ cho biết: “Ba đứa con tôi rất thích coi múa lân. Cứ nghe tiếng trống lân nổi lên đâu đó ngoài đường là bắt mẹ dẫn đi xem cho bằng được”.

Đường phố cũng trở nên tưng bừng với muôn sắc màu của những cửa hàng đồ chơi, bánh kẹo. Ai cũng muốn mua sắm một thứ gì đó làm quà cho người thân, ông bà, bố mẹ, con cái... Chị Phạm Thị Thảo (phường Đồng Phú) cho biết: “Dịp Tết Trung thu tôi thường ra cửa hàng bánh có thương hiệu mua bánh biếu ông bà và bố mẹ. Vì tôi nghĩ, Tết Trung thu không phải chỉ dành cho thiếu nhi, mà đây còn là tết đoàn viên, sum họp trong gia đình”. Vừa mải mê lựa chọn đồ chơi cho con. chị Nguyễn Thị Hoài Phương ở phường Nam Lý cho biết: “Mỗi năm chỉ có một ngày Tết Trung thu, nên mình chiều theo sở thích của con, chọn cho chúng những đồ chơi mà chúng yêu thích”.

Niềm vui của các em khi được nhận quà Trung thu.
Niềm vui của các em khi được nhận quà Trung thu.

Để tất cả trẻ em đều được vui Tết Trung thu

Tết Trung thu hay còn gọi là tết đoàn viên là dịp để mọi người quây quần bên nhau, các em thiếu nhi được thỏa thích vui chơi. Tuy nhiên, không phải trẻ em nào cũng được hưởng mùa Trung thu trọn vẹn. Vẫn còn đó rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: trẻ em cơ nhỡ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, việc đón Tết Trung thu đối với các em đang còn là niềm mơ ước. Thấu hiểu hoàn cảnh của những trẻ em nghèo và để bảo đảm cho tất cả trẻ em trên địa bàn tỉnh được đón Tết Trung thu vui vẻ, ý nghĩa, an toàn và tiết kiệm, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Theo kế hoạch, chương trình “Đêm hội trăng rằm” được tổ chức đồng loạt ở cấp huyện, xã, thôn vào đêm 14 tháng 8 âm lịch.

Anh Võ Song Duyên, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn cho biết: Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho các em tại hai điểm cấp tỉnh là xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch) và tại Trường THCS Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn). Riêng tại Trường THCS Quảng Thuận, Tỉnh đoàn phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng  trao 50 suất học bổng cho các em thiếu niên nhi đồng của 5 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, Tỉnh đoàn phối hợp với các ban, ngành trao trên 50 suất quà, mỗi suất 200 nghìn đồng  và trao 150 cuốn sách cho các liên đội tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Tổng trị giá khoảng trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, các Hội đồng Đội huyện, thị, thành phố chỉ đạo Hội đồng Đội các xã, phường, thị trấn phối hợp với các liên đội đóng trên địa bàn tổ chức đêm hội trăng rằm vào tối 14 tháng 8 âm lịch cho các em.

Cùng với tổ chức Đoàn toàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã xây dựng kế hoạch và có văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương quan tâm, chỉ đạo, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi an toàn, tiết kiệm, lành mạnh thông qua các hoạt động như: liên hoan văn nghệ, thể thao, vui hội trăng rằm... phù hợp với điều kiện thực tế từng nơi. Các đơn vị cũng đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông với các nội dung thiết thực như đăng tải thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước, tuyên truyền ý nghĩa của Tết Trung thu; thông tin về hoạt động tổ chức đón Tết Trung thu cho trẻ em ở địa phương; biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt đã giúp đỡ, ủng hộ trẻ em...

Cùng với các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể, hơn một tháng qua nhiều bạn trẻ ở các cơ quan, doanh nghiệp cũng đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa dành cho trẻ em nghèo. Điển hình như nhóm Đoàn Thanh niên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức và cá nhân quyên góp tiền, đồ chơi, bánh kẹo để tổ chức Tết Trung thu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường tiểu học và THCS bán trú Dân Hóa, huyện Minh Hóa...

Phạm Hà