.

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Thứ Năm, 14/09/2017, 07:04 [GMT+7]

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1659/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm năm 2020 có trên 80% học sinh, sinh viên và người học tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học; 20 - 25% người dân ở khu vực nông thôn, 15 - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành; 40-50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; hơn 80% người dân sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là trên 85%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là 3 bản/người dân và đạt 0,5 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 2 cuốn sách/năm; 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; có trên 48% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; trên 80% thư viện của cơ quan nghiên cứu khoa học có vốn tài liệu chuyên sâu; số lượng người truy cập và sử dụng thông tin tại thư viện đạt trên 150.000 lượt/năm; 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trên 70% cơ sở giáo dục ở các bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; trên 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng và bộ phận phục vụ thiếu nhi, người khuyết tật; 85% thư viện của các trường chuyên nghiệp, cơ quan nghiên cứu có đủ vốn tài liệu chuyên sâu để phục vụ cho nghiên cứu và học tập.

Đến năm 2030, tạo điều kiện để người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác; duy trì và củng cố các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc.

Kế hoạch cũng xác định giải pháp phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc; hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; chú trọng chất lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm; mở rộng hợp tác quốc tế...

A.T