.

Triển lãm '70 năm đền ơn đáp nghĩa'

Thứ Ba, 25/07/2017, 09:31 [GMT+7]
Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-7 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng đã cống hiến xương máu, hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc.
 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng một số đơn vị tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017).
 
Đây là hoạt động góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Qua đó, khơi dậy các nguồn lực trong xã hội nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
 
Các hoạt động triển lãm với những chủ đề khác nhau sẽ diễn ra trong đợt này, gồm: Triển lãm tư liệu, hiện vật, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng…; khu trưng bày các thành tựu nổi bật trong công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, với những hình ảnh, số liệu, bảng trích làm nổi bật những thành tựu trong công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trong 70 năm qua…
 
Khu trưng bày thể hiện bức tranh tổng quan về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của toàn xã hội trong những năm qua. Phần này gồm nhiều nội dung, trong đó có triển lãm “Nghĩa tình sâu nặng” do  Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thực hiên; “Công an nhân dân - 70 năm đền ơn đáp nghĩa” do Bảo tàng Công an nhân dân với 170 hình ảnh, tài liệu hiện vật; “Hà Nội - 70 năm phong trào đền ơn đáp nghĩa”do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thực hiện trưng bày 100 bức ảnh tư liệu đen trắng và ảnh màu đẹp với các kích thước khác nhau, được trình bày hài hòa, ấn tượng.
 
Đặc biệt đáng chú ý là phần triển lãm “Thái Nguyên - nơi khởi nguồn của Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27-7” sẽ tái hiện và giới thiệu về khu di tích 27-7 (tại xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên); bản chụp một đoạn bút tích bản thảo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thương binh, liệt sĩ; Sắc lệnh số 20/SL “Quy định chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ”...
 
Trong triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” còn giới thiệu và trưng bày sản phẩm của các cá nhân và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất là thương binh, cựu chiến binh, gia đình chính sách. Họ là những tấm gương vượt khó, tàn nhưng không phế, năng động trong sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội, ngời sáng phẩm chất bộ đội cụ Hồ. Triển lãm cũng trưng bày những tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ thương binh Lê Duy Ứng và các họa sĩ khác về chủ đề thương binh, liệt sĩ.
 
Ngoài ra, trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra hội thảo khoa học những lá thư thời chiến với lịch sử, truyền thống và văn hóa dân tộc nhằm khẳng định giá trị của công trình khoa học này với các thế hệ bạn đọc hôm nay và mai sau; tổ chức chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật về chủ đề thương binh, liệt sĩ; tặng quà cho các gia đình chính sách…
 
Theo Bích Phương (Chinhphu.vn)