.

Trâu chọi Đồ Sơn húc chết người: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét dừng tổ chức lễ hội

Thứ Hai, 03/07/2017, 07:49 [GMT+7]
Ngày 2-7, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Đinh Xuân Hướng (47 tuổi); đồng thời tổ chức khảo sát tại sân vận động nơi diễn ra Lễ hội trước khi làm việc với lãnh đạo quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Trâu chọi ở vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017. (Ảnh; Hoàng Ngọc/TTXVN)
Trâu chọi ở vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017. (Ảnh; Hoàng Ngọc/TTXVN)
Theo ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn, sau 28 năm được khôi phục, Lễ hội chọi trâu là hoạt động tín ngưỡng văn hóa truyền thống, mang bản sắc riêng của người dân Đồ Sơn. Ghi nhận điều này, năm 2012 Lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. 
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng, cốt lõi của mỗi lễ hội phải lành mạnh, phù hợp với những giá trị hiện tại và phải bảo đảm an toàn. Hiện tại, nội dung quy chế tổ chức lễ hội của Ban tổ chức đang thể hiện sự lỏng lẻo trong quản lý cũng như phân công trách nhiệm. 
 
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục có buổi làm việc chính thức với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng để xem xét cụ thể việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. 
 
"Trường hợp Ban tổ chức chưa đưa ra được các biện pháp bảo đảm an toàn, chưa nêu bật được giá trị văn hóa truyền thống của lễ hội thì cũng cần phải tính toán đến việc dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu. Thành phố Hải Phòng cần tổ chức các buổi làm việc để lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà nghiên cứu khoa học cũng như cộng đồng xã hội về việc nên bỏ hay giữ lại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn," Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh. 
 
Cũng trong ngày 2-7, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Nhân dân quận Đồ Sơn yêu cầu tạm dừng việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 sau sự cố trâu húc chết người xảy ra ở vòng đấu loại ngày 1-7. 
 
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng giao Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn tạm dừng việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 và kiểm tra chất kích thích tăng lực còn tồn dư trong trâu số 18 cũng như các trâu khác tham gia vòng đấu loại. Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn báo cáo kết quả, biện pháp khắc phục hậu quả của sự việc trâu húc chết người về Thường trực Thành ủy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 4-7./.
Theo Hoàng Ngọc (TTXVN/VIETNAM+)