.

Sức lan tỏa từ cuộc thi

Thứ Bảy, 15/07/2017, 17:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, thực hiện phong trào thi đua yêu nước, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong tỉnh đã tích cực học tập, lao động sáng tạo, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Những tấm gương điển hình đó đã được báo chí phản ánh kịp thời, tạo sự lan toả mạnh mẽ trong đời sống xã hội. 

Ông Mai Xuân Toàn, Trưởng ban TĐ-KT tỉnh cho biết: Từ thực tiễn nhiều nhân tố mới, mô hình mới, điển hình xuất sắc từ các phong trào thi đua chưa được phát hiện, biểu dương và tôn vinh kịp thời, năm 2014, cơ quan Thường trực Hội đồng TĐ-KT tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh, Hội đồng TĐ-KT tỉnh tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” của tỉnh lần thứ I (năm 2014-2015). Để tiếp tục tạo sự lan tỏa và phát hiện, nhân điển hình tiên tiến, tỉnh ta tiếp tục tổ chức cuộc thi lần thứ II (giai đoạn 2015-2016).

Sau hơn 2 năm triển khai, với sự phối hợp chặt chẽ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình và sự hưởng ứng, tham gia tích cực, đầy trách nhiệm của các phóng viên, cộng tác viên, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh, cuộc thi đã đạt được những kết quả nhất định.

Thông qua cuộc thi, từ trong các phong trào thi đua, nhiều tấm gương, những điển hình tiên tiến xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, mọi thành phần kinh tế đã xuất hiện. Những tấm gương đó thực sự là động lực quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể vững mạnh.

Ban tổ chức trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đạt giải tại cuộc thi viết về “Gương nguời tốt việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” của tỉnh lần thứ II.
Ban tổ chức trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đạt giải tại cuộc thi viết về “Gương nguời tốt việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” của tỉnh lần thứ II.

Cuộc thi viết về “Gương nguời tốt việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” của tỉnh lần thứ II, được phát động từ ngày 19-3-2015 đến 31-12-2016. Ban tổ chức đã nhận được 123 bài báo viết và 15 bài báo hình, trong đó có 36 bài báo viết được lựa chọn đăng trên Báo Quảng Bình và các báo điện tử khác.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 20 giải cho các tác phẩm báo chí xuất sắc. Trong đó, báo hình có 10 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải ba và 4 giải khuyến khích); báo viết có 10 tác phẩm dự thi đạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích).

Theo đánh giá của Ban Giám khảo (BGK), các tác phẩm dự thi đã phản ánh tương đối đa diện các điển hình tiên tiến, gồm tập thể, cá nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau phát hiện, hầu hết các gương điển hình đã được cấp có thẩm quyền ghi nhận biểu dương, khen thưởng. Các tác phẩm đã phản ánh các lĩnh vực mà xã hội đang quan tâm, những vấn đề nổi bật trong đời sống kinh tế-xã hội tỉnh. Một số tác phẩm đã đề cập đến những vấn đề lớn và lâu dài của xã hội, như: Bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái, phát triển kinh tế biển; đời sống việc làm của nông dân...

Đặc biệt, một số tác phẩm cả báo hình và báo viết, đã được các tác giả, nhóm tác giả lao động nghiêm túc, đầu tư chiều sâu, cả về nội dung và hình thức thể hiện. Tác phẩm “Chị Sửu đóng tàu biển” của nhóm tác giả Đài PT-TH Quảng Bình, đã “chinh phục” được BGK từ đầu bằng cách đặt vấn đề mới mẻ, hấp dẫn, tiết tấu của phim nhanh, sử dụng linh hoạt kỹ thuật dựng hình, tạo được ấn tượng mạnh mẽ.

Hay các tác phẩm “Tự nguyện”, “Thanh âm từ trái tim” của các nhóm tác giả đã khai thác tính nhân văn của đề tài, gây xúc động, phim có thông điệp rõ ràng, cấu tứ mạch lạc. Một số tác phẩm báo in có tính phát hiện đề tài, khai thác sâu câu chuyện và nhân vật, cách viết khá hấp dẫn, như:  “Khi đàn vooc trắng quay về”, “Nặng lòng với biển”, “Chắp cánh cho miền quê lúa”, “Làm công việc này tôi luôn đặt chữ nhẫn lên đầu”. 

Một số tác phẩm đề tài tuy không mới, nhưng tác giả đã khéo léo trong cách thể hiện chặt chẽ, linh hoạt trong dụng chữ, dụng câu nên đã tạo ấn tượng tốt và nhận được sự đánh giá cao của BGK, đó là các tác phẩm “ Giấc mơ có thật”, “Gương sáng hai học sinh họ Hồ”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, cuộc thi lần thứ II cũng còn những tồn tại, hạn chế mà BGK cũng chỉ rõ: Một số phóng sự truyền hình chưa được đầu tư sâu, còn dễ dãi, sơ lược hoặc diễn đạt, thể hiện theo lối mòn, không có hoặc ít nét mới, hấp dẫn. Thậm chí một số tác phẩm nói để cho nhân vật từ đầu đến cuối kể về mình, khai thác nhiều chi tiết đời tư nên thiếu tính khách quan, tạo sự nhàm chán; hiệu quả tuyên truyền và tính lan tỏa của nhân vật tốt, tác phẩm tốt không cao. Lỗi này cũng có trong nhiều tác phẩm báo viết.

Nhiều đề tài tốt, có tính phát hiện, nhân vật điển hình nhưng ngòi bút của tác giả thiếu kinh nghiệm, nặng về mô tả, thiếu sự đầu tư nên chất lượng tác phẩm hạn chế. Sự chênh lệch về chất lượng giữa các tác phẩm tốt với các tác phẩm chưa tốt ở mảng báo viết còn khá lớn. Mảng báo hình, một số đề tài khá tốt nhưng khi thể hiện do chưa chú ý các yếu tố của ngôn ngữ hình ảnh, âm thanh nên dẫn tới chất lượng tác phẩm bị giảm sút rất nhiều. Số lượng báo hình tham gia cuộc thi lần này còn khá khiêm tốn...

Ông Mai Xuân Toàn trao đổi: Với những kết quả đạt được qua cuộc thi lần này, Hội đồng TĐ-KT tỉnh tiếp tục phát động cuộc thi viết về “Gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” của tỉnh lần thứ III (giai đoạn 2017-2018). Tiếp tục phát hiện các mô hình, gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới để xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng, tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2015 - 2020) mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI đã đề ra; tiếp tục viết tiếp truyền thống Quảng Bình quê hương “Hai giỏi” trong thời kỳ CNH, HĐH, hội nhập và phát triển.

Nội Hà

Thể lệ cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” tỉnh Quảng Bình lần thứ III năm 2017-2018

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 12-8-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI; được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình tổ chức Cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” tỉnh Quảng Bình lần thứ III năm 2017-2018.

I. Nội dung dự thi

Bài dự thi có nội dung phát hiện, phản ánh gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc, có những việc làm tốt, nghĩa cử cao đẹp được cộng đồng dân cư tôn vinh; những nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước, trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong học tập, lao động, sản xuất, công tác trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Bình hiện đang sinh sống, công tác và làm việc trên địa bàn tỉnh.

II. Đối tượng dự thi

Cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều có quyền tham gia dự thi.

III. Yêu cầu

Tác phẩm dự thi gồm 2 thể loại: báo viết và báo hình.

l. Báo viết: Phóng sự hoặc ký chân dung. Bài viết ngắn gọn, súc tích, ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu, bảo đảm tính chính xác, chân thực. Mỗi bài dự thi không quá 2.000 (hai nghìn) chữ và phải có ảnh minh họa kèm theo (ảnh không cắt ghép xử lý làm sai lệch hiện thực). Tác phẩm dự thi in trên giấy A4, kiểu chữ Time New Roman, cỡ chữ 14, ghi rõ bút danh và tên thật, địa chỉ và số điện thoại.

2. Báo hình: Phóng sự truyền hình hoặc phim chân dung. Tác phẩm truyền hình ghi trên đĩa DVD có lời bình in trên giấy A4, cỡ chữ 14, kiểu chữ Time New Roman kèm theo. Ghi rõ tên tác phẩm, tác giả, nhóm tác giả (cả bút danh và tên thật) địa chỉ, số điện thoại trên phần đầu bản lời bình.
Thời lượng: Phóng sự ngắn không quá 5 phút; phóng sự truyền hình hoặc phim chân dung không quá 15 phút.

IV. Điều kiện dự giải

- Tác phẩm dự thi phải phản ảnh người thật, việc thật, điển hình mới, nhân tố mới (không hư cấu) hiện đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Quảng Bình.

-  Tác phẩm tham gia dự thi là những tác phẩm đã công bố hoặc chưa công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 16-6-2017 đến ngày 31-12-2018 và chưa tham gia tại các cuộc thi khác.

- Mỗi tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi không quá 2 tác phẩm ở mỗi thể loại báo viết và báo hình. Các tác phẩm dự thi được đăng tải trên các cơ quan báo chí được hưởng nhuận bút theo quy định.

V.  Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm và trao giải

1. Thời gian tham gia cuộc thi: Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động đến hết ngày 31-12-2018 (tính theo dấu bưu điện).

2. Địa chỉ nhận tác phẩm:
Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Quảng Bình
Địa chỉ:  72 Ngô Quyền, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Email:    btdkt@quangbinh.gov.vn
Điện thoại: 02323.844556; 02323. 832567; 02323.832678
Lưu ý: Trên phong bì ghi rõ “Tác phẩm dự thi viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc tỉnh Quảng Bình”. Tác giả, nhóm tác giả dự thi cần ghi rõ địa chỉ và số điện thoại ngoài bì đựng bài dự thi để Ban Tổ chức thuận tiện liên lạc.

3. Thời gian công bố và trao giải: Tổ chức công bố và trao giải nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 – 11-6-2019) tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Ban Giám khảo chấm và lựa chọn trao giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Riêng các bài viết chất lượng tốt, nộp bài dự thi sớm sẽ được lựa chọn để đăng trên Báo Quảng Bình, Tạp chí Sinh hoạt chi bộ, Trang Thông tin tổng hợp Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh và phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình.

VI. Cơ cấu giải thưởng và mức thưởng

1. Cơ cấu giải thưởng: Mỗi thể loại bao gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

2. Mức thưởng:
2.l. Thể loại báo viết: Giải Nhất: 5.000.000 đồng; Giải Nhì: 3.000.000 đồng; Giải Ba: 2.000.000 đồng và Giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng.
2.2. Thể loại báo hình:
2.2.1. Phóng sự ngắn không quá 5 phút: Giải Nhất: 5.000.000 đồng; Giải Nhì: 3.000.000 đồng; Giải Ba: 2.000.000 đồng và Giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng
2.2.2. Phóng sự truyền hình hoặc phim chân dung: Giải Nhất: 7.000.000 đồng; Giải Nhì: 5.000.000 đồng; Giải Ba: 3.000.000 đồng và Giải Khuyến khích: 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, tùy vào tình hình thực tế số lượng và chất lượng của các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức có thể điều chỉnh cơ cấu giải thưởng cho phù hợp.