.

Chuyện các cụ ông, cụ bà mê hát dân ca

Thứ Hai, 10/07/2017, 15:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mong muốn đưa giai điệu truyền thống ngọt ngào của dân ca Bình Trị Thiên tới khán giả, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ tổ dân phố 9, phường Bắc Lý (Đồng Hới) đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên luyện tập để đem lời ca tiếng hát đến với bà con.

Được thành lập năm 1997, mục đích của CLB là nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, gây dựng nên phong trào hát dân ca cơ sở.

CLB văn hóa văn nghệ tổ dân phố 9 gồm các cụ ông, cụ bà từ độ tuổi 60 trở lên. Họ chẳng phải là nghệ nhân, nghệ sĩ mà xuất phát từ người nông dân, người lính, viên chức về hưu... Nhưng điểm chung của họ là đam mê ca hát và múa. Mỗi tuần, các thành viên CLB luyện tập ca hát, sinh hoạt CLB vào 2 đêm thứ 5 và thứ 6.

Bà Nguyễn Thị Hường, Chủ nhiệm CLB văn hóa văn nghệ tổ dân phố 9 cho biết: Ngày đầu mới thành lập, CLB gặp rất nhiều khó khăn. Các thành viên phải đi sưu tầm từng câu ca dao, điệu hát để tập luyện. Các tiết mục biểu diễn chủ yếu là dân ca Bình Trị Thiên như hò khoan, hò hụi, hò mái nhì, hò giã gạo, các bài hát về chủ đề quê hương, đất nước, con người... Lúc đầu ít người quan tâm nhưng sau một thời gian, nhiều người xin gia nhập. CLB hoạt động sôi nổi gần 20 năm nay, duy trì 20 thành viên gồm 7 nam, 13 nữ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng được khơi gợi tình yêu hát dân ca từ những lần đi xem các thành viên trong CLB biểu diễn. Bà Tâm là người được sinh ra và lớn lên ở xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, cái nôi hò khoan. Lên 10 tuổi bà đã biết hát hò khoan và đi biểu diễn nhiều nơi. Năm 1971, bà tham gia thanh niên xung phong và là một cây văn nghệ của tiểu đoàn. Khi tham gia CLB văn hóa, văn nghệ  mong muốn của bà là được đem hò khoan Lệ Thủy tới công chúng.

 Một buổi luyện tập của các thành viên CLB.
Một buổi luyện tập của các thành viên CLB.

Ông Nguyễn Lương Biền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Bắc Lý, một thành viên của CLB cho biết ông từng là Phó đoàn văn công ca múa nhạc Tỉnh đội Quảng Bình. Khi về nghỉ hưu, được tham gia CLB văn hóa văn nghệ tổ dân phố 9, ông được thỏa sức niềm đam mê ca hát của mình.

Không chỉ ca hát, các thành viên trong CLB luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, hội viên nào gặp khó khăn cũng đều được chung tay giúp đỡ để tiếp tục tham gia CLB, sống vui, sống khỏe ở tuổi về già.

Tới thăm CLB trong một buổi luyện tập, chúng tôi được thưởng thức tiết mục tổ khúc dân ca Bình Trị Thiên “Vui hội quê hương” của các thành viên CLB. Nhiều làn điệu dân ca được kết hợp nhuần nhuyễn, logic với các động tác múa, trang phục đầy màu sắc đã tạo nên một không khí sinh động, hấp dẫn, thu hút người xem. Đoạn mở đầu tổ khúc hò mái nhì, tiếp theo đăng đàn cung, hát quỳnh tương, hò khoan, hò hụi, nói lối, lưu thủy và đoạn kết rợp chèo. Những tiết mục văn nghệ do các cụ biểu diễn đều được mọi người ghi nhận và đánh giá cao. Chúng tôi còn được thưởng thức tiết mục hò khoan đối đáp Lệ Thủy do bà Nguyễn Thị Thanh Tâm và ông Nguyễn Lương Biền biểu diễn. Hò khoan đối đáp sử dụng lối hát mộc mạc, dung dị, gần gũi, trìu mến, hàm chứa nhiều ẩn ý. Được tận mắt nghe và xem mới có thể cảm nhận một cách sâu sắc về những giá trị văn hóa chứa đựng trong đó, để hiểu rằng vì sao hò khoan Lệ Thủy lại có một sức sống mãnh liệt trong đời sống cộng đồng dân cư Quảng Bình đến vậy.

Tuy nhiên, hoạt động của CLB vẫn gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, nhạc công... Mong muốn của các cụ là có thêm kinh phí để mua sắm nhạc cụ cũng như đào tạo các nhạc công để mỗi lần biểu diễn được trọn vẹn hơn.

Thanh Hoa