.

Bố Trạch: Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ Tư, 05/07/2017, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Qua đó, phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Nhiều làng quê đã thực sự khởi sắc, tạo tiền đề quan trọng cho việc đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới...

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Trung ương, của tỉnh về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Bố Trạch đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND huyện ban hành nghị quyết về mục tiêu phát triển phong trào.

Hàng năm, Ban chỉ đạo tiến hành củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các mô hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phong trào; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo các xã, thị trấn, trưởng các thôn, làng tham gia công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở...

Để phong trào tạo được sự đồng thuận sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQVN huyện, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, như: mô hình giúp nhau vốn tổ chức kinh doanh của phụ nữ thôn Thọ Lộc, xã Vạn Trạch; mô hình ống lợn tiết kiệm giúp chị em phụ nữ khó khăn có vốn để tổ chức sản xuất của các hội phụ nữ xã Nhân Trạch, Lý Trạch... Nhờ đó, đời sống kinh tế của các gia đình ngày càng ổn định và được nâng lên rõ rệt.

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.
Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộvà các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chú trọng nâng cao chất lượng khu dân cư, làng văn hóa gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Các phong trào đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng về tính tự nguyện, tự quản, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tỷ lệ thôn, khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa ngày càng cao. Đến nay, toàn huyện có 238/277 làng, 148/185 cơ quan đơn vị, 40.411/47.454 gia đình đăng ký đạt danh hiệu văn hóa năm 2017.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bố Trạch chia sẻ, sau nhiều năm thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Bố Trạch không ngừng phát triển. Kinh tế từng bước được ổn định, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chủ trọng, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình luôn được quan tâm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng hàng năm giảm đáng kể. Phong trào khuyến học khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo được nhân dân đồng tình hưởng ứng rộng khắp.

Song song với đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí của phong trào, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, thông tin-thể thao và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa thể thao cơ sở, các thôn, bản đã có bước tiến bộ, nhất là đối với các làng văn hóa. Các xã, thị trấn cũng đã quan tâm quy hoạch đất dành cho hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt có đơn vị đã dành quỹ đất lớn để tạo được thiết chế đồng bộ về văn hóa thông tin trong cộng đồng dân cư, như: xã Sơn Lộc, xã Vạn Trạch...

Các thiết chế văn hóa cơ bản đã phát huy tốt công năng sử dụng, là nơi sinh hoạt, hội họp của nhân dân, là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, tạo không khí vui tươi, sôi nổi ở các làng quê, thu hút sự tham gia tích cực, tự giác của  đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở các khu dân cư. Các đội văn nghệ, các câu lạc bộ, các đội bóng chuyền, bóng đá được duy trì tập luyện, phong trào rèn luyện thân thể, khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày càng nâng cao chất lượng.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thực sự tạo hiệu ứng văn hóa tốt trong toàn huyện. Những kết quả đạt được từ phong trào không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc, các tôn giáo trong cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Th.H