.

Kỷ niệm 610 năm ngày mất danh tướng Hoàng Hối Khanh

Thứ Năm, 29/06/2017, 15:30 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 29-6 (tức ngày 6 tháng 6 năm Đinh Dậu), làng Thượng Phong, xã Phong Thủy (Lệ Thủy) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 610 năm Ngày mất Danh tướng Hoàng Hối Khanh.
 
Đến dự lễ có đồng chí Trần Xuân Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy; lãnh đạo các phòng, ban của huyện và đông đảo bà con nhân dân. 
 
Đua thuyền trên sông Kiến Giang nhân kỷ niệm 610 năm Ngày mất Danh tướng Hoàng Hối Khanh.
Đua thuyền trên sông Kiến Giang nhân kỷ niệm 610 năm ngày mất danh tướng Hoàng Hối Khanh.
 Danh tướng Hoàng Hối Khanh (1362 - 1407), nguyên quán xã Bái Trại, huyện Yên Định, nay là thôn Bái Trại, xã Định Tăng, tỉnh Thanh Hoá. Năm 1385, ông được vua Trần Phế Đế giao giữ chức Tri huyện Nha Nghi (tức Lệ Thủy ngày nay), trấn giữ vùng phía Nam nước Đại Việt. Ngay khi tiếp cận Nha Nghi, Hoàng Hối Khanh đã chọn Mũi Viết, vùng đất nằm giữa hai con sông Bình Giang và Ninh Giang làm nơi đóng huyện sở. Năm 1387, ông đã ra vùng Châu Hoan và Châu Ái (Nghệ An và Hà Tĩnh ngày nay) chiêu mộ dân 12 dòng họ vào khai hoang mở rộng điền trang với quy mô 500 mẫu đất. Đồng thời bố trí cho dân định cư dọc hai bờ sông Kiến Giang, dần dần về sau tiếp tục mở rộng ra các vùng khác ở trong huyện. 
 
Hoàng Hối Khanh chia điền trang ra các "kẻ" và "nhà". “Kẻ” là vùng dân cư sản xuất ngoài trời chuyên cày cấy làm ra lúa gạo tự cung, tự cấp và dự trữ lương thực phòng khi chiến tranh xảy ra. “Nhà” bao gồm các vùng dân cư làm việc trong nhà với các nghề thủ công, chuyên sản xuất những vật dụng cần thiết cho trang viên. Ông thường xuyên chăm lo luyện tập quân lính, khi hòa bình mọi người đều là dân, khi chiến tranh mọi người đều là lính (động vi binh, tịnh vi dân). Nhờ vậy, suốt thời gian làm Tri huyện Nha Nghi, ông luôn giữ vững được an ninh, pháp luật được bảo đảm, chặn đứng được các cuộc xâm lấn của quân Chămpa muốn đánh ra Châu Hoan, Châu Ái  bằng đường bộ.
 
Để tưởng nhớ người có công lao mở cõi đất Nha Nghi – Lệ Thủy, năm 2002 dân làng Thượng Phong (tức làng Kẻ Tiểu khi xưa) đã lập đền thờ ông bên hữu ngạn sông Kiến Giang, thuộc địa phận xóm 2, làng Thượng Phong. Hàng năm, cứ đến ngày mồng 5 và mồng 6 tháng 6 (âm lịch), dân làng tổ chức tế lễ cung kính, long trọng và đã thành lệ làng, gọi là "Cộ Ngài khai khẩn". 
 
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 610 năm ngày mất danh tướng Hoàng Hối Khanh, ngoài lễ cúng, làng Thượng Phong đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút sự tham gia của hàng trăm người. Đặc biệt, năm nay làng Thượng Phong tổ chức đua thuyền trên sông Kiến Giang với sự tham gia của 10 đò bơi. Đây cũng là dịp để con em làng Thượng Phong sinh sống xa quê hội tụ, gặp gỡ, tri ân người có công mở cõi.
Nguyễn Hoàng