.

Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới: Tạo thương hiệu cho thành phố

Thứ Sáu, 12/05/2017, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2017 đã khép lại nhưng những dư âm về nét văn hóa đặc sắc của một thành phố du lịch vẫn còn đọng mãi trong lòng những người dân trên địa bàn cũng như những du khách gần xa đã có dịp đến với Đồng Hới trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua. Đặc biệt, từ sự kiện văn hóa trọng đại này, TP. Đồng Hới đã gặt hái được những thành công nhất định...

Dấu ấn đậm nét

Theo ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới đánh giá, Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2017 đã thành công tốt đẹp, các hoạt động của lễ hội được diễn ra an toàn, đúng kịch bản, bảo đảm tiến độ, chất lượng nội dung và hướng tới mục tiêu tạo thương hiệu riêng cho thành phố.  

Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm nay được tổ chức quy mô trên toàn thành phố, đã phản ánh được nét tinh túy, thể hiện tính nhân văn và mang đậm bản sắc vùng biển Đồng Hới. Điểm nhấn rõ nét nhất là lễ hội diễu hành đường phố và chèo cạn múa bông được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng và quy mô, với sự tham gia của gần 1.000 người, là những nghệ nhân, hạt nhân văn hóa, văn nghệ và diễn viên quần chúng trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, màn biểu diễn chèo cạn múa bông đã thể hiện tính cách hào sảng của người dân làng biển qua lời ca và các điệu hò khoan, hò mái ba, hò mái nện, hò đưa nhịp nhàng, dịu dàng cũng như các động tác biểu diễn hấp dẫn của các nghệ nhân.

Trò chơi dân gian hội bài chòi đã tạo được sức hút mới lạ.
Trò chơi dân gian hội bài chòi đã tạo được sức hút mới lạ.

Điều làm nên khác biệt nổi bật nhất chính là Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 đã xây dựng và kết nối nhiều hoạt động văn hóa - du lịch đa sắc màu, đan xen giữa truyền thống và hiện đại. Bên cạnh các hoạt động truyền thống như: ẩm thực hương quê, lễ hội cướp cù, đua thuyền truyền thống... chương trình đã có nhiều điểm mới so với mọi năm đó là có lễ hội âm nhạc đường phố, hội bài chòi, liên hoan CLB đội, nhóm nhảy... Nổi bật là trò chơi dân gian hội bài chòi lần đầu tiên được đưa vào chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa- Du lịch thu hút người dân và du khách. Ông Trần Huyện, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi TP. Đồng Hới, chia sẻ, hình thức vui chơi này không chỉ có ý nghĩa giải trí đơn thuần mà hơn thế đây còn là một sân khấu trình diễn của các làn điệu dân ca đặc trưng của vùng Trung bộ.

Chị Hoàng Thúy Hằng, khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hoạt động văn hóa, văn nghệ với những làn điệu dân ca mượt mà, mang âm hưởng dân ca Bình Trị Thiên được lồng ghép trong các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới đã thực sự tạo được nét riêng và níu chân du khách dừng lại để thưởng thức. Từ màn mở đầu, xuyên suốt thời gian diễn ra các sự kiện và khép lại các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Đồng Hới - Hoa hồng và biển", với những ca khúc tiêu biểu giới thiệu về một thành phố du lịch như: Nhớ Nhật Lệ, Phố biển tình anh, Ngày về Đồng Hới yêu thương, Nhật Lệ trăng huyền thoại...   

Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 đã thu hút trên 100 nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Bình, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2016. Tất cả các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP. Đồng Hới đều kín phòng, nhất là các khách sạn từ ba sao trở lên.

Và đôi điều trăn trở

Sau hơn 10 năm định hình và phát triển (từ 2006 đến nay), Tuần Văn hoá - Du lịch Đồng Hới đã trở thành một hoạt động văn hóa du lịch đặc sắc, mang nét riêng biệt của thành phố Đồng Hới. Tuy nhiên, vẫn còn những điều trăn trở về hoạt động này.

Lễ hội diễu hành đường phố được đầu tư dàn dựng công phu và quy mô.
Lễ hội diễu hành đường phố được đầu tư dàn dựng công phu và quy mô.

Đó là công tác thông tin, tuyên truyền cho Tuần Văn hóa – Du lịch chưa đạt hiệu quả mong muốn, chưa tạo sức hút để đông đảo người dân cùng tham gia. Sau sự cố môi trường biển, hoạt động ẩm thực đã được TP. Đồng Hới chú trọng khai thác. Tuy nhiên, trên thực tế lễ hội ẩm thực vẫn còn mang tính hình thức bởi công tác tổ chức. Các mặt hàng trong lễ hội còn nghèo nàn, các món ẩm thực vẫn còn đơn điệu, chưa phong phú. Các chương trình âm nhạc đường phố, hội bài chòi... cần kéo dài thời gian hoạt động...

Để Đồng Hới trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, cần có một chiến lược quảng bá chuyên nghiệp đối với các sự kiện du lịch của thành phố. Bên cạnh đó, Đồng Hới cần hoàn thiện khâu cung cấp thông tin du lịch cho du khách thông qua các website, trang mạng phổ biến... nhằm tạo điều kiện cho du khách tiếp cận thông tin một cách nhanh và thuận tiện nhất. Đặc biệt, trong những năm tới, các hoạt động của chương trình Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới cần tiếp tục phát huy và tìm tòi sự mới lạ, hấp dẫn... để ngày càng thu hút du khách tìm về đây mỗi dịp 30-4 và 1-5.

Thùy Lâm