.

Thu hút tối đa nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Thứ Tư, 10/05/2017, 15:44 [GMT+7]

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 727/KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch hướng đến mục tiêu là từng bước phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Quảng cáo; kiến trúc; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa... trở thành những ngành kinh tế dịch vụ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm. Thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của nhân dân, kế hoạch còn góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình; xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa; đồng thời ưu tiên phát triển các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng của địa phương.

Diễu hành trong tuần lễ Văn hóa du lịch 2017.                   Ảnh: PV
Diễu hành trong tuần lễ Văn hóa du lịch 2017. Ảnh: PV

Mục tiêu chủ yếu của kế hoạch này là đến năm 2020 phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 03% tổng thu ngân sách của tỉnh và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; định hướng, từng bước phát triển một số ngành có lợi thế, tiềm năng của địa phương trở thành những ngành kinh tế dịch vụ, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Để triển khai thực hiện mục tiêu đề ra, các sở, ban, ngành, tổ chức và địa phương cần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho văn hóa như là một phần chiến lược kinh doanh, thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng; đồng thời huy động sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh việc xây dựng, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong thời kỳ mới, các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo trong hệ thống giáo dục của tỉnh; ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu giữ sản phẩm văn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa; xây dựng những chính sách ưu đãi, đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến đầu tư phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế, tiềm năng; khuyến khích doanh nghiệp trong lẫn ngoài tỉnh tăng cường đầu tư vào hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất sản phẩm, dịch vụ văn hóa.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương cũng từng bước hình thành cộng đồng người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ văn hóa ở trên địa bàn tỉnh; đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất và sáng tạo giá trị văn hóa mới, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng cao tham gia vào thị trường văn hóa trên địa bàn tỉnh cũng như trong nước; xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng; sản xuất các sản phẩm du lịch văn hóa đa dạng, phong phú; xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thương hiệu doanh nghiệp văn hóa Quảng Bình, các tài năng tiêu biểu về văn hóa của địa phương tại các hội chợ, liên hoan trong nước quốc tế...

A.T