.
Chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội":

Kết nối những giá trị văn hóa, du lịch

Thứ Bảy, 06/05/2017, 21:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi xem chương trình truyền hình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” tại vườn hoa Lý Thái Tổ, là một CCB Hà Nội, quê ở Quảng Bình, đã 90 tuổi, tôi thấy đây là một sáng kiến lớn của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Quảng Bình trong triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, bắt mạch đúng thời cuộc trong nước và quốc tế, xem du lịch là nền công nghiệp không khói, mở màn cho các địa phương khác làm tốt công tác này. Kinh nghiệm của Singapore, một nước đất không rộng người không đông mà mỗi năm đã đón tiếp gần 85 triệu lượt du khách.

Hiện nay thế giới đã biết Hà Nội là thành phố vì hòa bình. Hà Nội nghìn năm văn hiến có cố đô Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội  có nhiều di tích lịch sử chống ngoại xâm như Hàm Tử, Chương Dương; đời Trần đã diệt tan quân Nguyên Mông mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Chiến thắng Đống Đa, vua Quang Trung diệt tan 28 van quân Thanh Hà Nội có Hoàng thành Thăng Long, có Văn Miếu, có thành cổ Sơn Tây do Tổng đốc Hoàng Kế Viêm người Quảng Bình xây dựng để chống Pháp; có làng cổ Đường Lâm, nơi thờ 2 vua Lý Bí và Ngô Quyền; có thành Cổ Loa; có Lăng Bác Hồ; có quảng trường Ba Đình nơi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập và dự ngày Giải phóng Thủ đô trước cuộc duyệt binh lớn; có đại bản doanh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ Chính trị đã quyết định lịch sử giải phóng miền Nam thống nhất đất nước thắng lợi...

Đường vào Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.  Ảnh: M.Q
Đường vào Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Ảnh: M.Q

Quảng Bình cũng là vùng địa linh nhân kiệt có nhiều danh lam thắng cảnh, là nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lừng danh thế giới, có những làng nổi   tiếng xưa “Sơn-Hà-Cảnh-Thổ-Văn-Võ-Cổ-Kim”; có động Phong Nha nổi tiếng thế giới. Cách đây 70 năm, cha tôi, cụ Minh Sơn Hoàng Bá Chuân (1892 – 1974) đã từ bến đò ga Minh Lệ chèo thuyền từ nguồn Nan đến nguồn Son thẳng vào động Phong Nha đốt đuốc 200m trong hang nước, thấy nhiều cảnh tượng đẹp, nhiều hình thù lạ do các thạch nhũ tạo nên. Qua những cảnh đẹp kỳ vĩ đó, cha tôi đã làm bài thơ như sau :

Vịnh Chùa Hang (Phong Nha)
Một hang thăm thẳm tạc nên chùa
Tiếng động Phong Nha đã mấy thu
Thạch nhũ phun ra hoa gấm dệt
Phù vân cuộn lại phấn son tô
Núi bình "Chức Nữ" ngồi trang điểm
Đá tượng "Ngưu Lang" đừng liếc đò
Ắt hẳn "Lam Kiều" đây mới phải
Sáo vần "Lưu Thủy" tiếng vi vu

Sau khi xem "Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, 6 anh em trai chúng tôi bồi hồi xúc động khi nhớ lại kỷ niệm 5 anh em tiến vào 5 Cửa Ô giải phóng Thủ đô ngày 10-10-1954. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Quân đội, Đài truyền hình Hà Nội đã phát sóng và hàng chục tờ báo Trung ương, địa phương đã nói về sự kiện này.

63 năm qua, chúng tôi đã trở thành công dân Hà Nội, hàng năm vẫn nhớ về nguồn cội nơi chôn rau cắt rốn, cái nôi cách mạng. Người anh đã 96 tuổi, người em út cũng đã tuổi 80; 3 người 70 năm tuổi Đảng vẫn giữ được gia thế gia phong, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đàng và Nhà nước để xây dựng thủ đô đàng hoàng và to đẹp hơn, không một ai vi phạm pháp luật và đạo đức. Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng bảng vàng danh dự cho cha tôi (có 4 con đi bộ đội) và hơn 40 huân chương các loại, trong đó có 2 Huân chương Độc lập, 2 Huân chương Quân công và nhiều huân chương các loại. Cha tôi đã định cư ở Hà Nội và tham gia sinh hoạt ở các hội thơ. Cụ đã cảm hứng sáng tác các bài: Vịnh Hồ Gươm, Vịnh Đền Ngọc Sơn... Trong đó, bài Vịnh Hồ Gươm như sau:

Cảnh thú Hồ Gươm ngọc một bầu
Phong quan Lục Thủy tiếng bao lâu
Nao lòng tháp dựng mây lồng nước
Say bóng người đi gió lộng cầu
Kiếm bạc hưng bang rùa vẫn ngậm
Bút son kiến quốc hạc đương chầu
Quanh hồ lớp lớp cây khoe gấm
Kia tượng Vua Lê chót vót cao

Sáng kiến của Hà Nội và Quảng Bình là hướng đi đúng nhiều người tin chắc rằng các địa phương sẽ có cách riêng phong phú hơn để quảng bá rộng rãi hình ảnh về địa phương, làm cho du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Huỳnh Thúc Cẩn
(Đại tá, cựu chiến binh
số 32, ngõ 10, Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội)