.

Dư âm "Quảng Bình trong lòng Hà Nội"

Thứ Hai, 03/04/2017, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày cuối tháng ba năm 2017, chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” đã được tổ chức hoành tráng, hấp dẫn, tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi, được dư luận cả nước đánh giá cao. Đây được xem là một trong những hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch thành công và để lại dấu ấn sâu sắc của tỉnh ta tại Thủ đô Hà Nội. Chương trình có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Bình, cùng hàng nghìn lượt khán giả, du khách trong nước, quốc tế.

>> Khai mạc chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội"

Từ 23 đến 27 tháng 3, tại khu đi bộ quận Hoàn Kiếm, xung quanh tượng đài Lý Thái Tổ, được sự giúp đỡ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, sự hỗ trợ phối hợp của UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức chương trình: “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”  với chuỗi hoạt động du lịch kết hợp với trình diễn văn hóa, nghệ thuật độc đáo, nổi bật.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn sau lễ khai mạc chương trình.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn sau lễ khai mạc chương trình.

Việc chọn Thủ đô Hà Nội làm nơi giới thiệu văn hóa, tiềm năng du lịch Quảng Bình là chủ trương sáng suốt của Ban tổ chức chương trình. Bởi qua thực tiễn phát triển ngành du lịch Quảng Bình, du khách đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thường chiếm tỷ lệ cao hơn cả.

Mục đích chương trình là quảng bá, giới thiệu văn hóa vùng đất địa linh nhân kiệt và tiềm năng thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến với nhân dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế, qua đó xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội - Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, góp phần tạo sự quan tâm và thu hút khách du lịch Hà Nội. Cũng từ thành phố Hà Nội, khách du lịch nhiều nơi phía bắc Việt Nam sẽ đến Quảng Bình.

Hoạt động quảng bá này sẽ nhằm phục hồi, phát triển du lịch Quảng Bình, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai địa phương gặp gỡ, kết nối hoạt động du lịch, trao đổi mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng đưa khách đến với Quảng Bình và Hà Nội, đồng thời, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hà Nội đến khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch Quảng Bình.

Không phải ngẫu nhiên, các nhà tổ chức chương trình: “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” chọn hang Sơn Đoòng làm điểm nhấn, tạo sự chú ý của du khách và đại biểu tham gia sự kiện. Tại lễ khai mạc, hình ảnh hang Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới đã làm say mê khán giả, nhận được hiệu ứng tích cực từ giới truyền thông thế giới và trong nước.

Trước thềm chương trình: “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, chúng tôi đã được ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Giờ đây, các hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ra thế giới bao giờ cũng có hình ảnh Sơn Đoòng. Không còn nghi ngờ gì nữa, cùng với Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh, Sơn Đoòng của tỉnh Quảng Bình là hình ảnh khác biệt, tạo thương hiệu quốc tế” . Ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có nhận xét: “Tỉnh Quảng Bình đã có hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch đúng hướng.

Vừa qua, nhiều hoạt động quảng bá du lịch Quảng Bình được thông qua các cơ quan truyền thông có uy tín trong nước và quốc tế, thông qua các chính khách, điện ảnh, hoạt động quản lý Nhà nước của Sở Du lịch...”. Phát biểu tại chương trình: “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, ông Howard Limbert bày tỏ niềm cảm xúc về Sơn Đoòng: “Với tôi, đây là một cảm xúc vô cùng đặc biệt khi được đi trong lòng một hang động đẹp và hùng vĩ đến như vậy. Đặc biệt khi tôi tận mắt chứng kiến và khám phá ra hai hố sụt lớn trong hang Sơn Đoòng”. 

Nghệ sĩ Hoàng Rob - người con của quê hương Quảng Bình bày tỏ niềm hạnh phúc khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Phong Nha- Kẻ Bàng: “Đó là khi Hoàng được vào hang Tiên quay video clip Say you do vào năm 2015. Video clip đã nhận được sự yêu thích của rất nhiều khán giả. Cảm nhận nét đẹp hoang sơ hòa quyện cùng đêm nhạc là điều Hoàng sẽ không bao giờ quên”. Và thật tự hào thay khi chứng kiến cảnh đông đảo khán giả, du khách vây quanh gian trưng bày: “Chinh phục Sơn Đoòng giữa lòng Hà Nội”.

Tại đây nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao, chính khách nổi tiếng đã đến tham quan. Ban tổ chức đã có sáng kiến tổ chức cuộc thi khám phá “Quảng Bình - Thiên đường trải nghiệm” cho du khách bằng việc chụp ảnh tại không gian “Chinh phục Sơn Đoòng giữa lòng Hà Nội”, viết lời bình luận dưới 200 từ, đăng tải lên mạng xã hội Facebook và gửi địa chỉ đăng ký về ban tổ chức trong thời gian từ 25-3 đến 30-4-2017, du khách nào có số lượng chia sẻ nhiều nhất, được đánh giá bài bình luận hay nhất sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn trong đó có 1 giải đặc biệt được tham dự : “Chinh phục Sơn Đoòng- Hang động lớn nhất thế giới”.

Ngoài ra, còn có chương trình giao lưu giữa những người đã tham gia các tuyến du lịch mạo hiểm tại Quảng Bình với khách du lịch tại khu vực quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ.

Một nét đặc sắc trong chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch của chương trình: “Quảng Bình trong lòng Hà Nội ” là hò khoan Lệ Thủy.  Được thưởng thức chương trình biểu diễn các làn điệu dân ca hò khoan Lệ Thủy, giá trị văn hóa đặc trưng của Quảng Bình, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, du khách càng thêm yêu mến vẻ đẹp miền quê đất nước, con người nơi đây.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ cho biết: “Qua theo dõi chương trình biểu diễn hò khoan Lệ Thủy tại Hà Nội, tôi thấy, khán giả là khách du lịch trong nước và quốc tế rất yêu thích làn điệu dân ca truyền thống này. Đoàn cán bộ, nghệ nhân được ra Thủ đô biểu diễn đã rất thành công. Có thể nói, chương trình chuẩn bị công phu, nhiều nghệ nhân đã thể hiện xuất sắc ngôn ngữ diễn xướng cùng tiếng hát, đưa đến cho khán giả nét độc đáo, đặc sắc của hò khoan. 

Hò khoan Lệ Thủy luôn được khán giả Thủ đô yêu thích.
Hò khoan Lệ Thủy luôn được khán giả Thủ đô yêu thích.

“Với các tác phẩm: Đi hội chùa Hoằng, hò nhân nghĩa giao duyên, vè nghìn thu nhớ Bác, huyền thoại Trần Nhân Tông, Đại tướng về thăm quê - rộn vui mùa lễ hội, hò giã bạn... qua sự trình diễn của các nghệ nhân dân gian của CLB hò khoan Lệ Thủy, khán giả Thủ đô đã có những trải nghiệm khó quên.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Lý (64 tuổi, Phong Thủy, Lệ Thủy) cho biết: “Gia đình tôi có truyền thống hát hò khoan. Gia đình tôi 4 đời đã hát hò khoan. Bố tôi nay đã 98 tuổi vẫn còn hò được. Vừa qua, ông được công nhận là nghệ nhân dân gian. Trong đợt biểu diễn này, các thành viên gia đình tôi vinh dự được tham gia biểu diễn...”.

Chương trình: “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” đã khép lại, nhưng dư âm của chương trình quảng bá du lịch này còn mãi. Chương trình đã được sự hỗ trợ giúp đỡ, quan tâm tạo điều kiện mọi mặt của Thành ủy, chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội, các bộ, ngành Trung ương trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam cùng hàng vạn lượt du khách trong nước, quốc tế.

Chương trình quảng bá du lịch với chuỗi hoạt động phong phú, đặc sắc cho thấy sự quan tâm, sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Chương trình đã tạo dấu ấn sâu sắc. Hình ảnh quê hương, đất nước, con người Quảng Bình địa linh nhân kiệt đã được giới thiệu rõ nét qua chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Phan Hòa