.

Đề xuất tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới tại Sunspa Resort

Thứ Bảy, 15/04/2017, 13:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi nghiên cứu, xem xét kế hoạch tổ chức vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới (MGI) năm 2017 tại Quảng Bình, Sở Du lịch đã đưa ra các phương án lựa chọn địa điểm tổ chức phần thi Trang phục dân tộc. Dự kiến, Khu nghỉ dưỡng Sunspa (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) sẽ là nơi tổ chức.

Sở Du lịch đã đưa ra hai phương án lựa chọn tổ chức cuộc thi MGI là động Thiên Đường và Khu nghỉ dưỡng Sunspa. Theo đánh giá, động Thiên Đường là phương án có sự khác biệt cao, tạo nên sức quảng bá lớn, làm nổi bật tài nguyên du lịch Quảng Bình, thu hút được sự theo dõi của khán giả truyền hình và du khách trong nước, quốc tế.

Khu nghỉ dưỡng Sunspa, dự kiến sẽ là nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới.
Khu nghỉ dưỡng Sunspa, dự kiến sẽ là nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới.

Việc tổ chức chương trình với sự tham gia của 600 người trong cùng một khoảng thời gian 3 giờ (trong đó phần thi 90 phút) với các trang thiết bị phù hợp với chương trình trong hang động, mọi hoạt động diễn ra trên cầu thang gỗ có sẵn, không tiếp xúc với nền hang hay trực tiếp tác động vào thạch nhũ là có thể thực hiện được mà không ảnh hưởng đến cảnh quan hang động và không có tác động nào bất thường so với hoạt động tham quan bình thường của khách du lịch.

Tuy nhiên, việc tổ chức phần thi Trang phục dân tộc tại động Thiên Đường gặp những hạn chế, khó khăn do số lượng người trực tiếp xem cuộc thi (nhất là khán giả) quá ít so với nhu cầu (350 người), thời điểm truyền hình trực tiếp lại vào buổi tối trong khi động Thiên Đường ở vị trí cách TP. Đồng Hới và Sunspa Resort (nơi nghỉ của đoàn) khoảng 70km. Công tác bảo đảm cho cuộc thi (công tác hậu cần, kỹ thuật, an ninh, an toàn như nơi điều hành, sản xuất chương trình, tác nghiệp báo chí, trang điểm, thay trang phục…) gặp nhiều khó khăn trở ngại do điều kiện tổ chức trong hang động.

Đặc biệt, vấn đề thời tiết, khí hậu tại thời điểm tổ chức phần thi Trang phục dân tộc từ ngày 8 đến 13-10 có những yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc quyết định tổ chức cuộc thi. Cụ thể, mùa mưa lũ tại khu vực động Thiên Đường diễn ra từ tháng 9 đến tháng 2 hàng năm với lượng mưa trung bình từ 2.000mm - 2.600mm/năm, tần suất xuất hiện những trận mư­a to chiếm khoảng 20%, tập trung vào tháng 9 và 10. Do địa hình dốc nên lũ lên rất nhanh nhưng xuống cũng khá nhanh, cường suất lũ lớn và có thể tạo lũ ống hoặc lũ kép. Theo thống kê trong thời gian 5 năm gần đây của đơn vị chủ quản Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường, thời điểm mưa lớn và có các đợt lũ, động Thiên Đường phải dừng phục vụ khách (khoảng thời gian từ 10-9 đến 15-11 hàng năm).

Trong khi đó, Khu nghỉ dưỡng Sunspa nằm ở vị trí đẹp, trong quần thể của nhiều cơ sở lưu trú đẹp tại bán đảo Bảo Ninh, thuận lợi về giao thông và được đánh giá cao về kiến trúc và chất lượng phục vụ của nhân viên. Đáp ứng được nhu cầu của một lượng khán giả lớn, trong đó có khách du lịch trong nước và quốc tế có nhu cầu theo dõi trực tiếp cuộc thi, các cơ quan báo chí, truyền thông tác nghiệp đưa tin về cuộc thi. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, có thể tổ chức ngoài trời, tạo nên một không gian lãng mạn, khác biệt cho cuộc thi.

Đây là phương án có tính an toàn cao, bảo đảm được các điều kiện tốt nhất cho cuộc thi, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, phù hợp với yêu cầu cuộc thi mang tầm quốc tế, nhất là công tác hỗ trợ cuộc thi được tiếp cận dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt, các hoạt động quảng bá, xúc tiến đến thị trường quốc tế, giới thiệu được tài nguyên du lịch biển, du lịch văn hóa lịch sử của điểm du lịch quốc gia TP. Đồng Hới, sản phẩm du lịch MICE, thu hút khách du lịch, góp phần khắc phục tính thời vụ của du lịch Quảng Bình.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tại Khu nghỉ dưỡng Sunspa, sẽ thuận lợi cho công tác quảng cáo, quảng bá cuộc thi, công tác vận động, tài trợ và các hoạt động phụ trợ để nâng cao chất lượng, thương hiệu cuộc thi và quảng bá du lịch Quảng Bình, du lịch Việt Nam ra thế giới. Do đó, việc tổ chức cuộc thi tại Khu nghỉ dưỡng Sunspa là phương án được Sở Du lịch đề xuất thực hiện.

Cát Nhiên