.

Đặc sắc lễ hội cướp cù ở Đồng Hới

Thứ Bảy, 29/04/2017, 16:05 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng nay (29-4), tại sân vận động tỉnh, thành phố Đồng Hới tổ chức lễ hội cướp cù truyền thống chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017. Đây là một trong những lễ hội độc đáo và đặc sắc của thành phố Đồng Hới.
Sau khi làm lễ tế tại đền thờ, quả cù được vị tiên chỉ của làng trịnh trọng bưng đến sân tổ chức thi đấu
Sau khi làm lễ tế tại đền thờ, quả cù được vị tiên chỉ của làng trịnh trọng bưng đến sân tổ chức thi đấu
Lễ hội cướp cù (hay còn gọi là lễ hội cù) truyền thống là một hoạt động thể thao mang đậm nét cổ truyền của người dân phường Đồng Phú, được các bậc cao niên lưu giữ và truyền lại cho con cháu. Lễ hội thường được tổ chức vào các dịp lễ, hội làng hoặc các dịp chào mừng kỷ niệm các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước.
 
Việc tổ chức lễ hội cù nhằm tăng cường sức khỏe cho trai tráng, là dịp để các cụ bô lão và nhân dân trong vùng thể hiện ước nguyện cầu mùa màng bội thu, cầu cho con cháu học hành đỗ đạt, may mắn hạnh phúc trong cuộc sống, cầu cho quê hương, đất nước ngày càng thịnh vượng, phát triển.
Cù thủ của hai phe thi đấu với tinh thần sôi nổi, vui tươi và phấn khởi.
Cù thủ của hai phe thi đấu với tinh thần sôi nổi, vui tươi và phấn khởi.
Quả cù (quả cầu) được kết bằng tre thành một quả bóng nhỏ, bên ngoài cuốn vải màu đỏ, được đặt trang nghiêm thờ ở Thành hoàng làng. Sau khi làm lễ tế tại đền thờ Thành hoàng làng xong, quả cù được vị tiên chỉ của làng trịnh trọng bưng đến sân tổ chức thi đấu. Các cù thủ là thanh niên trai tráng trong làng, gồm khoảng 20-25 cù thủ mỗi đội (trong số đó sẽ có 5 người dự bị ngoài sân).
 
Vào trận thi đấu, xen lẫn trong tiếng chiêng, trống, tiếng hò reo cổ vũ nhiệt tình, rộn ràng của người dân là các cù thủ thi đấu với tinh thần sôi nổi, vui tươi, phấn khởi và đặc biệt là tinh thần đoàn kết của mỗi đội.
 
Những năm gần đây, lễ hội cù của phường được nâng cấp lên thành lễ hội truyền thống cấp thành phố và được xem là điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới. Đây là dịp để du khách trong và ngoài nước biết thêm về một nét văn hóa truyền thống của cư dân thành phố Đồng Hới.
 
                                                                                        N.L