.

"Quảng Bình trong câu hát" dấu ấn giữa lòng thủ đô

Thứ Sáu, 17/03/2017, 14:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn khởi đầu cho chuỗi chương trình nghệ thuật chất lượng cao tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong năm 2017, “Quảng Bình trong câu hát” hứa hẹn là một chương trình nghệ thuật hoành tráng, ấn tượng giới thiệu những nét đẹp về văn hóa, vùng đất và con người Quảng Bình giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Mở màn cho chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát” là tổ khúc hát múa “Khúc tráng ca bên dòng Nhật Lệ” với sự tham gia của NSƯT Tố Uyên và đông đảo các nghệ sỹ đến từ Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam. Tiếp đó “Quảng Bình trong câu hát” trải dài theo thời gian, không gian của một vùng đất “địa linh, nhân kiệt” miền Trung qua ba phần chính: Thời hoa lửa, Ân tình đất mẹ và Quảng Bình ngày mới.

“Thời hoa lửa”gồm hoạt cảnh “Hò khoan Lệ Thủy” với sự biểu diễn của tập thể anh chị em diễn viên Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình. Ca khúc “Quảng Bình trong câu hát” tiếp nối do NSƯT Thùy Linh và tập thể diễn viên múa Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình thể hiện và lần lượt các ca khúc: “Trên biển quê hương” qua giọng ca ca sỹ Lê Anh Dũng và tập thể diễn viên múa Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam. Ca khúc “Nhớ về mẹ Suốt” được thể hiện qua giọng ca của NSƯT Thùy Linh và các ca sỹ Phong Thủy, Bạch Trà. Kết thúc “Thời hoa lửa” là tác phẩm “Bình Trị Thiên khói lửa”, NSƯT Đăng Dương và tập thể diễn viên Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam thể hiện.

“Ân tình đất mẹ” tiếp nối với tiếng hát ca sỹ Trọng Tấn qua ca khúc “Trở về”; ca khúc “Huyền thoại trăng Nhật Lệ” thể hiện của ca sỹ Tân Nhàn; hoạt cảnh “Hò thuốc” do tập thể nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình trình bày; ca khúc “Đưa em về Kiến Giang” do ca sỹ Tăng Quỳnh Nga thể hiện. Trong “Ân tình đất mẹ” còn có các tiết mục hòa tấu phức hợp “Huyền thoại Mẹ” do ca sỹ Hoàng Quyên và nghệ sỹ saxophone Hoàng Tùng cùng dàn nhạc Âu Cơ trình bày. Ca khúc “Lời em cô gái Lệ Ninh” do NSƯT Phương Thảo thể hiện; “Về Đồng Lê” qua giọng ca ca sỹ Thành Lê và “Chín nhịp cầu Gianh” do nhóm Thăng Long thể hiện.

Anh chị em nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình say mê tập luyện cho chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát”.
Anh chị em nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình say mê tập luyện cho chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát”.

“Quảng Bình ngày mới” gồm các ca khúc “Tình ta biển bạc đồng xanh”, biểu diễn Tân Nhàn, Lê Anh Dũng; “Phố biển tình anh”, thể hiện Đình Phương, Bạch Trà; “Phong Nha huyền ảo”, ca sỹ Bùi Lê Mận; “Quảng Bình cất cánh”  do tập thể diễn viên Đoàn Nghệ thuật  truyền thống Quảng Bình trình bày; “Tướng quân Võ Nguyên Giáp”, biểu diễn ca sỹ Viết Danh. “Quảng Bình ngày mới” và “Quảng Bình trong câu hát” khép lại với màn hát múa “Quảng Bình quê ta ơi” qua sự thể hiện của các ca sỹ Phương Thảo, Thành Lê, Thu Hà.

Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát” là nhạc sỹ Nguyễn Quang Vinh. Tác giả kịch bản, nhạc sỹ Viết Đức, người được biết qua việc dàn dựng, đạo diễn chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế”. Tại cuộc họp bàn về nội dung chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát” tổ chức vào ngày 6-3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu chương trình cần bảo đảm chất lượng nghệ thuật cao, không chỉ đem đến cho khán giả những giây phút sâu lắng cùng âm nhạc, mà thông qua âm nhạc với những ca khúc đi cùng năm tháng gắn liền cùng Quảng Bình sẽ giúp cho khán giả cảm nhận, hiểu hơn về giá trị lịch sử, văn hóa,con người, vùng đất Quảng Bình “Hai giỏi”- “Chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi”.

Theo nhạc sỹ Việt Đức: “Khi tiến hành xây dựng kịch bản “Quảng Bình trong câu hát” có một điều rất thú vị vì Quảng Bình là địa phương mà huyện nào cũng có “huyện ca”, lại là các ca khúc viết về địa phương rất hay như: Về Đồng Lê, Lời em cô gái Lệ Ninh, Đưa em về Kiến Giang, Huyền thoại trăng Nhật Lệ... Cho nên trong phần II với tên gọi “Ân tình đất mẹ”, thông qua âm nhạc để nói lên trọn vẹn nhất tình cảm của người Quảng Bình, từng vùng đất Quảng Bình. Thể hiện trong “Ân tình đất mẹ” cũng chính là người Quảng Bình mà nòng cốt là anh chị em nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình và các ca sỹ, nghệ sỹ có nhiều duyên nợ cùng Quảng Bình”.

Ông Quách Sỹ Dũng, Trưởng đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình cho biết: “Sau cuộc họp báo tại Hà Nội về, anh chị em trong đoàn được Tổng đạo diễn Nguyễn Quang Vinh giao cho 5 tiết mục: Hò khoan Lệ Thủy, Quảng Bình trong câu hát, Nhớ về đất mẹ, Hò thuốc, Quảng Bình cất cánh, về đến nhà là tập hợp diễn viên, ca sỹ của đoàn bắt tay vào tập luyện ngay. Đây chính là vinh dự cũng như trách nhiệm lớn. Vinh dự vì trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật được mấy ai biễu diễn ở một khán phòng hoành tráng như Nhà hát Lớn Hà Nội, vinh dự khi sánh duyên cùng các nghệ sỹ, ca sỹ tên tuổi biểu diễn, mà nội dung lại đề cập đến Quảng Bình. Trách nhiệm thì khá nặng nề, vì thế sau hơn 20 ngày tập luyện, cơ bản các tiết mục đã nhuần nhuyễn”.

Có mặt tại trụ sở của Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình những ngày này mới thấy hết không khí khẩn trương từ anh chị em nghệ sỹ. NSƯT Thùy Linh, giọng ca nữ vàng gắn liền với nhiều ca khúc về Quảng Bình, nhưng ấn tượng nhất trong lòng khán giả vẫn là “Quảng Bình trong câu hát”. “Khi Quảng Bình trong câu hát” trở thành chủ đề một chương trình nghệ thuật lớn với sự góp mặt của nhiều tên tuổi nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng cả nước, khởi đầu cho các hoạt động giới thiệu, quảng bá về đất và người Quảng Bình, mình sẽ cố gắng cháy hết mình, chăm chút hơn trong từng ca từ, phong thái biểu diễn”- NSƯT Thùy Linh chia sẻ.

Không chỉ say mê tập luyện, tất cả đạo cụ như thuyền, mái chèo, lưới, thúng, mủng, nơm, chày giã gạo, oi bắt cá cá, gùi... cùng dàn nhạc dân tộc cũng được Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình chăm chút từng li từng tí. Đặc biệt là dàn nhạc dân tộc góp phần thành công vào tiết mục “Hò thuốc” chỉ “riêng có” của người Minh Hóa, Quảng Bình.

“Tất cả sẵn sàng cho sự thành công chung chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát”- Trưởng đoàn Quách Sỹ Dũng lạc quan- “Ngày 21-3 anh chị em trong đoàn lên đường ra Hà Nội. Tối 24-3, tham gia tổng duyệt tại Nhà hát Lớn. Ngày 25-3, biễu diễn ở sân khấu ngoài trời trong chương trình giới quảng bá cho du lịch Quảng Bình tại Công viên Lý Thái Tổ bên hồ Hoàn Kiếm. Và chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát” ra mắt công chúng thủ đô vào hai đêm 26 và 27-3”.  

Hồ An