.

Mùa xuân

Thứ Tư, 01/02/2017, 13:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày đông buốt giá, gió xác xao buồn, cây trụi lá khẳng khiu rồi cũng đi qua, nhường chỗ cho nàng xuân hiện ra lộng lẫy, êm đềm, rạo rực lòng ta. Những búp non tơ, bụ bẫm nhú trên cành, trên mặt đất thấm đẫm mồ hôi của biết bao người yêu lao động, yêu cuộc sống, yêu mùa xuân đến cháy lòng.

Mưa mùa xuân rất hiền. Những giọt mưa mảnh như những hạt cát đậu lắc lư trên luống cải, đám hành, ngò. Mưa như rắc tuyết trên những đám hoa cúc, hoa mai bắt đầu đơm bông.

Mùa xuân, nắng dịu dàng như tươm mật trên môi. Những giọt nắng reo vui sau những tháng dài đi đâu mất. Nắng rực rỡ sắc màu mới nguyên, tạo nên mặt ngày diễm lệ. Nắng ấm bắt đầu báo hiệu những ngày vui.

Những ngày xuân len lén đặt chân vào thềm tháng chạp là những ngày vui của người lớn, xen với bao nỗi lo toan. Những ngày áp tết, trẻ con háo hức chờ mong hai chữ giao thừa. Người nhà giàu thích đi siêu thị vung tiền sắm đồ tết mát tay. Người nhà nghèo thích nghi chợ quê với túi tiền khiêm tốn. Đi chợ tết là niềm vui của các mẹ, chị miền quê. Nhìn hàng hóa bày bán ăm ắp trong các gian hàng đầy đủ thấy vui, dẫu có khi không chạm tới. Bởi xuân là của mọi người, mọi nhà, “vui xuân vui cả một trời...”.

Mùa xuân, con người ta cư xử với nhau nghĩa tình, văn hóa hơn. Không gian đẹp, không khí rộn ràng, hai chữ ngày tết thiêng liêng khiến cho con người ta xích lại gần nhau, đồng cảm với nhau cho một mùa xuân viên mãn. Ở quê tôi từ xưa đến nay chưa bao giờ trước giờ giao thừa lại có người phạm tội, dẫu đó là hành vi sai trái nhỏ nhất. Có lẽ sự thiêng liêng của ngày xuân phả vào tâm hồn của những người con đất Việt một tình yêu bao la, nồng nàn, hướng mọi người tưởng nhớ tổ tiên, yêu quê hương, đất nước và thích làm việc thiện.

Mùa xuân khiến ta nhớ những ngày đã xa. Chiều ba mươi tết ta bâng khuâng nhớ đến một người. Em là mùa xuân thứ hai trong tim ta. Một mùa xuân đẹp vô ngần, thiêng liêng đến vô cùng và kỷ niệm son sắt một đời không thể nào quên!

Tản văn của Trần Quốc Cưỡng