.

Lễ Kỳ phúc tại đình làng Hòa Ninh

Thứ Tư, 08/02/2017, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Quảng Hoà vừa tổ chức lễ Kỳ phúc năm 2017 tại đình làng Hòa Ninh. Đây là hoạt động thờ cúng truyền thống của dân làng mỗi dịp Tết đến xuân về.

 Quang cảnh lễ Kỳ phúc tại đình Hòa Ninh.
Quang cảnh lễ Kỳ phúc tại đình Hòa Ninh.

Đình làng Hòa Ninh nằm ở trung tâm xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn, được xây dựng từ năm 1936 và trùng tu lại nguyên vẹn vào năm 1976. Đình làng có 5 gian và 4 vài, thờ tự những vị tổ khai cơ lập làng, những vị danh giá khoa bảng đỗ đạt có công lớn đối với làng. Hiện nay ở đình còn giữ lại được 10 đạo sắc phong ghi bằng chữ Hán qua các triều vua ban tặng.

Lễ Kỳ phúc được tổ chức mỗi dịp Tết hằng năm, cầu mong cho nhân dân bình an hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm làng yên ổn. Lễ có 2 phần chính: phần thứ nhất là lễ tế, được các cụ thông xướng, chủ tế, bồi tế và chấp sự đọc văn tế, dâng rượu. Phần thứ hai là lễ dâng hương, là lúc mà toàn thể lãnh đạo, cán bộ và nhân dân xã nhà bày tỏ lòng thành kính của mình với các vị tổ tiên, thành hoàng.

Lễ Kỳ phúc là dịp để các thế hệ sau biết về tổ tiên của mình, giáo dục cho người sống về đạo hiếu với tổ tiên, là một nét đẹp văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc cần được giữ gìn và phát triển.

Trường Giang - Hoài Thu