.

Vì sao Văn Miếu-Quốc Tử Giám bỗng dưng "khoác màu áo mới"

Thứ Tư, 11/01/2017, 15:55 [GMT+7]

Những ngày qua, người dân Hà Nội và du khách tỏ ra ngạc nhiên khi chứng kiến một số hạng mục tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám được phủ màu trắng xám như được làm mới, không còn vẻ rêu phong cổ kính như trước.

Du khách tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám trước khi một số hạng mục trong di tích này được phủ màu trắng xám. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Du khách tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám trước khi một số hạng mục trong di tích này được phủ màu trắng xám. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Về sự việc này, chiều 9-1, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cho biết đây là công tác vệ sinh chống xuống cấp các hạng mục trong di tích và đã được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Trong đợt này, nhiều hạng mục tại di tích được vệ sinh chống xuống cấp, trong đó, các cấu kiện gỗ được vệ sinh, sơn son thiếp bạc, phủ hoàn kim lại Bái đường, Hậu cung khu Văn Miếu, quét vôi trám hóa bề mặt một số hạng mục tiêu biểu (Đại Trung Môn, giếng Thiên Quang, nhà bia tiến sỹ, các cổng ngách) và tường ngăn di tích.

Theo lãnh đạo Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, vật liệu được quét phủ lên các hạng mục tiêu biểu là vôi trộn lẫn với than bùn. Trước khi quét phủ vôi pha than bùn, các chuyên gia bảo tồn đã tẩy sạch rêu mốc. Chỉ một thời gian ngắn nữa, có thể qua Tết Nguyên đán, màu vôi này sẽ trở nên xám hơn.

Trước khi tiến hành vệ sinh các hạng mục trong di tích, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã mời đơn vị tư vấn - Trung tâm kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tích (thuộc Viện Bảo tồn Di tích) đến khảo sát.

Đơn vị này đã tư vấn vệ sinh ngay cấu kiện và quét vôi trang trí trám lại những tường bị rêu bao phủ để tránh xuống cấp. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất một số hạng mục như: Tứ trụ cổng chính, Khuê Văn Các, nhà Bái đường do tính chất phức tạp nên chỉ vệ sinh, không quét vôi.

Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã làm văn bản đề xuất Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, sau đó Sở báo cáo lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và được thành phố đồng ý.

Thực tế, di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám được tu bổ, tôn tạo gần đây nhất đã được ba năm. Một số hạng mục như nhà Bái đường gần 20 năm chưa được vệ sinh cấu kiện lần nào. Sở dĩ công tác vệ sinh được thực hiện giáp Tết Nguyên đán do công tác hoàn thiện thủ tục thực hiện lâu, từ tháng 5/2016 và trung tâm phải chọn thời điểm mùa khô để làm.

Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cũng khẳng định để thực hiện vệ sinh chống xuống cấp các hạng mục trong di tích, Trung tâm đã làm thận trọng.

Riêng về quy hoạch tổng thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, lãnh đạo Trung tâm cho biết Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đồng ý, hiện đang xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thủ tướng Chính phủ. Ông Kiêu hy vọng năm 2017 này, quy hoạch sẽ được triển khai./.

Theo Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)