.

Xây dựng đời sống văn hóa ở tổ dân phố 1, phường Nam Lý: Phong trào ngày càng đi vào chiều sâu

Thứ Ba, 22/11/2016, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định được vai trò quan trọng của việc xây dựng tổ dân phố văn hóa, trong những năm qua, nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của chính quyền và nhân dân, tổ dân phố 1, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.

Tổ dân phố 1, phường Nam Lý có 192 hộ gia đình với gần 800 nhân khẩu. Người dân nơi đây sống bằng nhiều nghề khác nhau, từ sản xuất nông nghiệp đến kinh doanh dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... và đa số hộ đều có mức sống từ trung bình khá trở lên.

Ông Hoàng Văn Lưu, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho hay: Nhận thức được rằng, xây dựng khu phố văn hoá sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cũng là động lực quan trọng để góp phần xây dựng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho từng hộ gia đình cũng như cả cộng đồng nên tổ dân phố đã sớm triển khai thực hiện từng nội dung của phong trào. Những năm gần đây, tổ dân phố 1 được biết đến là một trong những địa phương tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật về phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của phường Nam Lý. Kết quả này bắt nguồn từ chính sự đồng thuận trong chi ủy, ban cán sự tổ dân phố đến các tầng lớp nhân dân để xây dựng một cơ sở chính trị vững mạnh.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, với xuất phát điểm là địa phương thuần nông nên để nâng cao năng suất, chất lượng lúa, bà con đã thực hiện gieo cấy đúng thời vụ, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất hàng năm đạt từ 56-59 tạ/ha. Các phong trào thi đua lao động sản xuất đã thúc đẩy nhân dân mở mang ngành nghề, phát triển kinh tế. Các ngành nghề thủ công, thương mại, dịch vụ như sản xuất hàng mộc dân dụng, xay xát, sửa chữa xe máy, thợ xây, buôn bán nhỏ, trồng cây kiểng... cũng góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình ở các cụm dân cư. Một số hộ gia đình trước đây có đời sống khó khăn nhưng nhờ cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi cách làm ăn có hiệu quả từ việc khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương nay đã có cuộc sống ổn định, không ít hộ đã vươn lên khá giả.

Nhờ được bảo đảm về đời sống vật chất, đời sống tinh thần của bà con cũng dần được nâng cao. Đó là tiền đề quan trọng cho công cuộc xây dựng đời sống văn hóa của người dân địa phương.

Sinh hoạt văn hóa văn nghệ là hoạt động không thể thiếu trong các dịp lễ, tết của người dân tổ dân phố 1, phường Nam Lý.
Sinh hoạt văn hóa văn nghệ là hoạt động không thể thiếu trong các dịp lễ, tết của người dân tổ dân phố 1, phường Nam Lý.

Tổ dân phố 1 là một trong những nơi có phong trào văn hóa, văn nghệ và thể thao phát triển khá mạnh của phường Nam Lý. Ngay trong những năm chiến tranh gian khổ vẫn không thể ngăn cản lời ca tiếng hát của những người dân chân lấm tay bùn nơi đây. Hầu như tất cả các cụm dân phố, các chi hội đều có các hạt nhân văn nghệ để xây dựng nên những chương trình "cây nhà lá vườn" gửi gắm tình yêu của những người dân quê  đối với quê hương, đất nước. Mỗi dịp lễ, tết, ngày kỉ niệm, người người lại hăng say luyện tập để tham gia hội diễn do tổ dân phố hoặc phường tổ chức, ấn tượng nhất vẫn là các điệu hò xưa, những màn dân vũ độc đáo đậm bản sắc văn hóa dân tộc do các chị, các mẹ, các ông, bà trong Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi thể hiện.

Phong trào rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ cũng phát triển mạnh mẽ. Cùng với việc duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng với các môn chủ đạo như đi bộ, tập dưỡng sinh, người dân còn hăng hái tham gia các câu lạc bộ thể thao và thường xuyên tập luyện. Nhờ thế mà các đội bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, câu lạc bộ cầu lông của Chi hội Người cao tuổi luôn đạt những thành tích cao nhất tại các giải thi đấu do UBND phường và các doanh nghiệp tổ chức.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao ở tổ dân phố 1 đã mang đến nhiều niềm vui cho bà con, làm gắn bó thêm tình làng nghĩa xóm. Mỗi đêm biểu diễn văn nghệ hay các dịp thi đấu thể thao luôn được người dân xem là ngày hội lớn của địa phương. Họ có mặt rất sớm, cổ vũ nhiệt tình và tự nguyện đóng góp tiền của đầu tư mua sắm các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của người dân.

Để nâng cao mặt bằng văn hóa, công tác giáo dục đào tạo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng được người dân hết sức chú trọng. Hiện nay, tổ dân phố có 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường được đi học, phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng trên khắp địa bàn. Tổ dân phố đã duy trì được nguồn quỹ khuyến học hằng năm để động viên, khuyến khích con em chăm lo học tập. Các hoạt động khác như chào cờ buổi sáng mồng một Tết, ngày thứ bảy tình nguyện luôn thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân tham gia. Số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm trên 98,5% tổng số hộ dân trong tổ.

Thành quả có được từ công cuộc xây dựng đời sống văn hóa ở tổ dân phố 1 không chỉ nhờ sự chỉ đạo, dẫn dắt tận tình của cấp ủy Đảng, đoàn thể, cán bộ trong tổ dân phố mà trên hết là nhờ vào tinh thần hăng hái, thái độ tích cực của người dân trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, làm theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chỉ tính riêng trong 3 năm qua, người dân đã tích cực đóng góp để cùng với Nhà nước xây dựng 10 tuyến đường bê tông dài 1.200m, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở 3 tuyến đường với tổng số tiền trên 310 triệu đồng và đóng góp tiền của, công sức để xây dựng, nâng cấp, mua sắm một số công trình, thiết bị văn hóa... Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở các khu dân cư cũng được người dân chú trọng, bảo đảm đời sống an toàn, văn minh cho khu phố.

Với sự đồng thuận, nỗ lực phấn đấu tham gia của người dân và tinh thần làm việc tận tụy, hiệu quả của đội ngũ cán bộ cơ sở đã thực sự tạo nền tảng vững chắc để đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của tổ dân phố 1, phường Nam Lý ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng. Đó cũng là tiền đề để cán bộ và nhân dân trong tổ phấn đấu giữ vững danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa cấp thành phố lần 2 giai đoạn 2013-2015" và tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới trong những năm tiếp theo.

Nhật Văn