.
Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa":

Động lực phát triển kinh tế-xã hội ở Bố Trạch

Thứ Sáu, 28/10/2016, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thực sự phát huy hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu. Qua 15 năm thực hiện phong trào, bộ mặt nông thôn huyện Bố Trạch đã không ngừng thay da đổi thịt, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Để phong trào tạo được sự đồng thuận sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQVN huyện, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay như: mô hình giúp nhau vốn tổ chức kinh doanh của phụ nữ thôn Thọ Lộc, xã Vạn Trạch; mô hình ống lợn tiết kiệm giúp chị em phụ nữ khó khăn có vốn để tổ chức sản xuất của các chi hội phụ nữ xã Nhân Trạch, Lý Trạch...

Trong 15 năm qua, huyện Bố Trạch đã tổ chức 3 đại hội thi đua yêu nước và khen thưởng cho hơn 200 điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, biểu dương hàng ngàn gương người tốt việc tốt, các điển hình trên các lĩnh vực.

Riêng trong 5 năm  (2010-2015) đã có gần 500 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND tỉnh khen thưởng. Những điển hình tiên tiến thực sự trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo, tạo nên sự tác động sâu sắc, khuyến khích phát huy truyền thống văn hoá của dân tộc, của từng địa phương; góp phần xây dựng môi trường văn hoá toàn diện trên địa bàn huyện.

Điểm nổi bật là, những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa trên địa bàn huyện Bố Trạch được triển khai tới từng thôn, xóm để nhân dân biết và thực hiện. Nhờ đó, phần lớn cán bộ và nhân dân đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa văn hóa làng, bản cũng như ý thức tự giác và vai trò tự quản của các khu dân cư trong việc xây dựng, giữ gìn và phát huy danh hiệu văn hóa.

Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Bố Trạch góp phần giữ gìn các giá trị văn hoá truyền thống.
Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Bố Trạch góp phần giữ gìn các giá trị văn hoá truyền thống.

Cụ thể, phong trào xây dựng làng văn hóa được triển khai thực hiện hiệu quả; hầu hết các thôn, bản, tiểu khu đều phấn đấu theo các tiêu chuẩn về đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, môi trường cảnh quan sạch đẹp; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng. Trong 15 năm qua, UBND huyện đã công nhận 986 lượt danh hiệu làng văn hóa.

Đi đôi với việc xây dựng làng văn hóa ở các xã, thị trấn thì việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa cũng được chú trọng. Việc xây dựng nếp sống văn hóa, tác phong làm việc công nghiệp, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các cơ quan đơn vị luôn được quan tâm đúng mức. Đây chính là điều kiện thuận lợi để cán bộ, viên chức và trong các cơ quan, đơn vị và giáo viên, học sinh các trường học thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Bên cạnh đó, việc bình xét các danh hiệu cuối năm luôn được gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng trong sạch, vững mạnh cũng chính là những tiêu chí cơ bản để xét danh hiệu đơn vị văn hóa. Nhờ đó, những năm qua, số lượng và chất lượng các đơn vị văn hóa được tăng rõ rệt. Năm 2015, toàn huyện có 138 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận danh hiệu văn hóa (trong giai đoạn 2010 – 2015, tất cả các cơ quan có tổ chức công đoàn đều tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá).

Cùng với đó, việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên, với 35.268 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Song song với đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí của phong trào, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, thông tin-thể thao và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa thể thao cơ sở, các thôn, bản đã có bước tiến bộ, nhất là đối với các làng văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 264 nhà văn hoá/291 thôn, bản, tiểu khu. Các xã, thị trấn cũng đã quan tâm quy hoạch đất dành cho hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt có đơn vị đã dành quỹ đất lớn để tạo được thiết chế đồng bộ về văn hóa thông tin trong cộng đồng dân cư, như xã Sơn Lộc, xã Vạn Trạch...

Các thiết chế văn hóa cơ bản đã phát huy tốt công năng sử dụng, là nơi sinh hoạt, hội họp của nhân dân, là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, tạo không khí vui tươi, sôi nổi ở các làng quê, thu hút sự tham gia tích cực, tự giác của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Qua 15 năm thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thực sự tạo hiệu ứng tốt trong toàn huyện. Những kết quả đạt được từ phong trào không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn các giá trị văn hoá truyền thống, mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc, các tôn giáo trong cộng đồng...

Qua đó, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Th.H