.

"Hò khoan Lệ Thủy" giao lưu, lấy ý kiến trình UNESSCO công nhận di sản

Thứ Ba, 04/10/2016, 13:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh… đoàn nghệ nhân “Hò khoan Lệ Thủy” vừa có chuyến giao lưu, biểu diễn nhằm giới thiệu, quảng bá nét độc đáo “Hò khoan Lệ Thuỷ” đồng thời lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, tiến tới đề nghị UNESSCO công nhận “Hò khoan Lệ Thuỷ” là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Đoàn nghệ nhân “Hò khoan Lệ Thủy” đến dâng hương tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu.
Đoàn nghệ nhân “Hò khoan Lệ Thủy” đến dâng hương tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu.

Trong chuyến lưu diễn lần này, đoàn nghệ nhân “Hò khoan Lệ Thủy” có 21 thành viên (trong đó có 2 Nghệ nhân ưu tú) đã có những buổi giao lưu biểu diễn tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trung tâm bảo tồn và phát triển âm nhạc truyền thống, Hội Nhạc sĩ Việt Nam; giao lưu với các liền anh, liền chị Quan họ Bắc Ninh tại Nhà Văn hóa TP. Bắc Ninh. Đặc biệt, đoàn đã đến dâng hương và diễn báo cáo tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu nhân ngày giỗ Đại tướng.

Tại các buổi giao lưu, đông đảo khán giả được lần lượt thưởng thức những làn điệu độc đáo của “Hò khoan Lệ Thuỷ” như: hò năm mái, hò đi cấy, hò khơi, nậu xăm, hò giã gạo, hò mái nhì, mái đẩy, hò đối đáp, hò đưa linh,... và một số tiết mục: Vè mẹ Suốt, Xuống đò đi hội chùa Quang, Đêm hè nhớ Bác, Đại tướng về thăm quê, Quảng Bình trong câu hát, Quảng Bình quê ta ơi…

 Đêm giao lưu “Hò khoan Lệ Thủy” tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Đêm giao lưu “Hò khoan Lệ Thủy” tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Ông Dương Ngọc Liên, Trưởng đoàn lưu diễn “Hò khoan Lệ Thuỷ”, Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Lệ Thuỷ cho biết: Ở Lệ Thuỷ, hò khoan là của mọi người lao động, gắn liền với lao động. Từ nhịp điệu, tiết tấu của động tác lao động mà sáng tạo ra lời hò, giai điệu hò khoan, thậm chí là ứng tác (bằng miệng) ngay tại chỗ. Đến lượt nó, khi đã hình thành, hò khoan lại trở lại phục vụ lao động. Hò khoan có mặt ở mọi ngóc ngách của cuộc sống từ việc lớn đến việc nhỏ. Chèo thuyền, giã gạo, cày bừa, cấy lúa, đạp nước, kéo gỗ, nện đất, giã vôi, cất nhà, kéo lưới, đẩy thuyền… tất tần tật việc gì cũng hò khoan được, ở đâu cũng hò khoan được.

Với những giá trị đó, mong muốn của đoàn là giới thiệu những nét văn hoá độc đáo của “Hò khoan Lệ Thuỷ” tới đông đảo nhân dân cả nước, đồng thời tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu để hoàn tất hồ sơ đề nghị UNESSCO công nhận “Hò khoan Lệ Thuỷ” là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Đêm giao lưu “Hò khoan Lệ Thủy” với các liền anh, liền chị Quan họ Bắc Ninh.
Đêm giao lưu “Hò khoan Lệ Thủy” với các liền anh, liền chị Quan họ Bắc Ninh.

Được biết, trước đó, đoàn nghệ nhân “Hò khoan Lệ Thủy” đã có 2 chuyến lưu diễn ở một số tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam, mang những câu hò xứ Lệ ngọt ngào, tha thiết đến với người dân mọi miền đất nước.

Và "Hò khoan Lệ Thuỷ" có làm được điều kì diệu như nhiều loại hình nghệ thuật diễn xướng khác hay không, rất cần có sự chung tay, ủng hộ của các cấp, các ngành, đặc biệt là những người làm văn hoá tỉnh nhà.

Nội Hà