.

Tọa đàm "Văn học Quảng Bình 30 năm đổi mới"

Thứ Ba, 20/09/2016, 22:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-9, Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình đã tổ chức tọa đàm “Văn học Quảng Bình 30 năm đổi mới”.

Buổi tọa đàm đã ôn lại những thành tựu của văn hoạc Quảng Bình trong 30 năm đổi mới
Buổi tọa đàm đã ôn lại những thành tựu của văn hoc Quảng Bình trong 30 năm đổi mới

Đến dự có đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan cùng các đại biểu nguyên là lãnh đạo Hội Văn học - Nghệ thuật  Quảng Bình qua các thời kỳ; đại diện các phân hội, chi hội và đông đảo hội viên phân hội Văn học Quảng Bình.

Sau ý kiến phát biểu của nhà điêu khắc Phan Đình Tiến, Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình, buổi tọa đàm đã được nghe tham luận của nhiều đại biểu xung quanh chủ đề: “Văn học Quảng Bình 30 năm đổi mới”. Trong đó, có những tham luận sâu sắc của các nhà văn, nhà thơ như: Hữu Phương, Hoàng Vũ Thuật, Thái Hải, Kim Cương, Nguyễn Thế Tường, Nguyễn Thị Lê Na, Hoàng Thụy Anh, Hoàng Đại Hữu…

Từ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đến nay, đất nước ta đã trải qua 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân, văn học Quảng Bình đã có nhiều bước chuyển khởi sắc, đạt nhiều thành tựu đáng kể trên tất cả các thể loại, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền tảng văn hóa, tinh thần của con người và xã hội.

Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, chuyên ngành văn học ngày càng phát triển. Từ số hội viên ít ỏi, đến nay, đã có trên 150 hội viên. Ngoài hàng trăm tác phẩm lẻ đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, gần 18 năm qua, văn học Quảng Bình đã có trên 260 đầu sách, trong đó có hơn 110 tập văn xuôi, 145 tập thơ, 4 tập lý luận phê bình văn học. 16 năm gần đây, Quảng Bình đã có trên 20 tiểu thuyết ra mắt bạn đọc. Nhiều tác phẩm văn học của các tác giả Quảng Bình đã nhận được giải thưởng cao của quốc gia và được bạn đọc đánh giá cao.

Thông qua buổi tọa đàm, các bài tham luận cũng nêu lên những trăn trở, đề xuất có giá trị nhằm góp phần giúp đội ngũ sáng tác văn học tỉnh nhà ngày càng có nhiều tác phẩm mới trong thời gian tới.

Phan Hòa