.

Chuyến lưu diễn khó quên

Thứ Sáu, 23/09/2016, 10:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Đội tuyên truyền văn hóa (TTVH) BĐBP Quảng Bình vừa phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức chuyến lưu diễn tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và Đồn Biên phòng Ra Mai phục vụ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới phía Tây tỉnh. Nhiều tiết mục đặc sắc đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số vùng cao biên giới đã để lại hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ biên phòng trong lòng người dân.

 

Kịch ngắn thông tin
Kịch ngắn thông tin "Bí mật giữa rừng già" đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng quân và dân trên biên giới.

Trung úy Đoàn Thị Thanh Trâm, Đội TTVH BĐBP Quảng Bình tâm sự: "Khi nhận được kế hoạch lưu diễn phục vụ bà con trên biên giới, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng chương trình với nội dung ngắn gọn, nhẹ nhàng để bà con dễ nhớ, dễ hiểu các quy định của pháp luật về biên giới quốc gia và về Luật Phòng chống ma túy...

Anh chị em trong đội, ai cũng hào hứng và phấn khởi, chương trình đã để lại ấn tượng khó quên ngay trong đêm đầu tiên lưu diễn tại địa bàn xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa".

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cùng đi với đội chia sẻ: "Đây là đợt tuyên truyền hết sức ý nghĩa, thông qua một số hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi pháp luật, sân khấu hóa, tuyên truyền miệng... để đồng bào nơi biên giới nhận thấy rõ tác hại và hậu quả khôn lường do ma túy gây ra đối với con người, gia đình, cộng đồng và xã hội, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, người dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy".

Những nơi mà Đội TTVH BĐBP tỉnh đến biểu diễn đã để lại những dấu ấn khó quên, những kỷ niệm đẹp về tình đoàn kết quân dân nơi biên giới. Các tiết mục biểu diễn đã phản ánh chân thực vai trò, nhiệm vụ của người chiến sĩ biên phòng trên địa bàn đóng quân.

Hôm đội đến với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ra Mai và đồng bào xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa - một trong những địa bàn khó khăn nhất tỉnh, có hơn 800 hộ, 4.139 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Chứt..., trời mưa rào tầm tã suốt đêm. Nhưng bà con dân bản vẫn đến xem cổ vũ nhiệt tình.

Những đóa hoa rừng, những tràng pháo tay vang lên giòn giã làm tan biến đi sự mệt nhọc của các diễn viên. Những tiết mục như: "Vì nhân dân quên mình",  "Đón anh về bản", "Tình biên cương", kịch ngắn thông tin "Bí mật giữa rừng già"... đã khắc họa sâu đậm chân dung người lính biên phòng, quên mình trong khó khăn, gian khổ, hiểm nguy cùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên biên giới giữ gìn biên cương xanh mãi ngàn đời đã in đậm dấu ấn trong lòng bà con.

Tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động, đa dạng, phong phú về bản sắc văn hóa vùng miền, hòa quyện cùng hình ảnh người lính nơi biên cương của Tổ quốc. Mỗi tiết mục là một bản tình ca về tình yêu biên giới, lòng tận tụy và đức hy sinh của người lính biên phòng trên những chặng đường gian lao vất vả trên trận tuyến an ninh lặng thầm.

Tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trên hai tuyến biên giới tuyền truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, nhân dân được 852 buổi/37.254 lượt người tham gia, trọng tâm là các văn bản pháp luật mới ban hành, như: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015, Luật Quốc phòng năm 2005, Luật An ninh quốc gia, Luật Biên giới Quốc gia năm 2003, Luật Biển Việt Nam; đồng thời, phối hợp tổ chức 39 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, 47 buổi giao hữu bóng chuyền... 

Thượng tá Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: "Từ nay cho đến cuối năm, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh tổ chức nhiều đợt tuyên truyền với nhiều hình thức,  trong đó chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn; phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn về ma túy làm trong sạch địa bàn; xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia".

Đức Trí