.

Xuân Thủy điểm sáng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Sáu, 05/08/2016, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Xuân Thủy là một xã vùng giữa nằm gần trung tâm huyện Lệ Thủy, xã có 6 thôn với 1.506 hộ, 6.417 khẩu, địa bàn trải rộng trên 7km. Ở Xuân Thủy, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, một số bộ phận nhân dân ở các thôn vẫn còn nặng nề các phong tục, hủ tục phong kiến lạc hậu trong việc cưới, việc tang, đặc biệt là trong việc tang.

Xác định việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với những mục tiêu quan trọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã Xuân Thủy trong những năm qua đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động và nhận được sự hưởng ứng tham gia, ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, kể từ khi UBND huyện Lệ Thủy ra quyết định số 01/2013 QĐ-UBND ngày 28-3-2013 về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xã Xuân Thủy đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên, các hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, tinh thần đoàn kết cộng đồng ngày càng gắn bó, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2014 xã có 33 đám cưới, năm 2015 có 97 đám cưới. Các đám cưới được tổ chức an toàn, tiết kiệm. Trong việc tang, năm 2014 có 54 đám tang, năm 2015 có 31 đám, các đám tang được tổ chức chu đáo, nhưng tiết kiệm, không phô trương hình thức, không kéo dài thời gian, không còn hủ tục lạc hậu.

Đến nay, 6/6 thôn trên địa bàn xã đã cam kết và luôn thực hiện đúng nội quy, quy chế về việc cưới, việc tang. Trước đây, khi gia đình có người thân qua đời, tình trạng để quan tài quá 48 giờ trở thành thông lệ phổ biến, ngoài ra còn tổ chức ăn uống nhiều bữa, dùng cổ nhạc, dùng bia rượu để tiếp khách; khi đưa tang rải vàng mã và tiền thật trên đường gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Mỗi đám tang bộ phận âm công, các bộ phận phục vụ ăn uống 3 – 4 bữa, chi phí từ 20 – 30 triệu đồng, gây tốn kém và trở thành hệ lụy cho các gia đình khó khăn.

 Một đám cưới thực hiện nếp sống mới ở làng quê.                           Ảnh: P.V
Một đám cưới thực hiện nếp sống mới ở làng quê. Ảnh: P.V

Từ khi triển khai thực hiện quy chế về việc cưới, việc tang của UBND huyện, toàn xã đã có những chuyển biến tích cực. Các gia đình đã dần loại bỏ các hủ tục lạc hậu và mê tín dị đoan; trong đám tang không để quan tài quá 48 tiếng đồng hồ, giảm các lễ cúng rườm rà, không thuê đội nhạc cụ trống kèn phục vụ đám tang mà chỉ dùng nhạc tang bằng băng đĩa, không tổ chức ăn uống linh đình nhiều bữa, không dùng rượu bia, thuốc lá để tiếp khách, không rải tiền, vàng mã dọc đường. Mỗi đám tang, bộ phận âm công, phục vụ chỉ ăn nhẹ một bữa sáng và sau đó chi phí bồi dưỡng từ 50 đến 100.000đ/người, giảm bớt phần chi phí từ 15 đến 20 triệu đồng/đám nhưng vẫn bảo đảm trang nghiêm, chu đáo và thuần phong mỹ tục của địa phương.
Việc thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, tiết kiệm trong việc cưới được người dân chú trọng, xu hướng đơn giản hóa các thủ tục, nghi lễ trong việc cưới đã được thực hiện tốt hơn. Đa số các cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân gương mẫu trong việc tổ chức cưới, hỏi, không còn tình trạng mở âm thanh công suất lớn quá 22 giờ đêm, không mở loa đài trước 5 giờ sáng và khách dự tiệc không quá 600 người/đám cưới. Hầu hết các đám cưới được tổ chức đơn giản, tiết kiệm, vui vẻ, phù hợp với điều kiện của gia đình, địa phương.

Có được những kết quả trên đây là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã Xuân Thủy. Xã chỉ đạo các thôn đưa các nội dung của quy chế vào hương ước thôn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng quy chế về việc cưới, việc tang. Trong công tác tuyên truyền vận động, vai trò đặc biệt quan trọng có tính chất quyết định là Hội người cao tuổi. Đảng ủy đã xác định lấy Hội Người cao tuổi làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động; vận động gia đình cán bộ đảng viên khi gia đình tổ chức cưới hỏi, hay có đám tang cần gương mẫu thực hiện đúng quy chế. Chính vì vậy, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn toàn xã đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong quần chúng nhân dân.

Để thực hiện có hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xã Xuân Thủy nói riêng và các xã khác trên địa bàn huyện Lệ Thủy nói chung trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong việc tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; gắn kết đồng bộ với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” thành những tiêu chí bắt buộc vào đánh giá, bình xét các danh hiệu thi đua của từng hộ gia đình.

Trần Mận