.

Khi "nét bút" là đam mê, là lẽ sống!

Thứ Năm, 04/08/2016, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Đam mê hội họa từ nhỏ, quyết tâm theo đuổi ước mơ theo cách của riêng mình, chàng trai có biệt tài vẽ chân dung truyền thần bằng bút bi, Nguyễn Thế Vũ (SN 1992, ở Phú Thủy, Lệ Thủy) đã thực sự chinh phục mọi người bằng những nét vẽ tài hoa, sống động như thật của mình. Với Vũ, hội họa không chỉ là niềm yêu thích, là đam mê mà còn là lẽ sống.

 

Đam mê hội họa, Vũ tự mày mò học vẽ qua mạng.
Đam mê hội họa, Vũ tự mày mò học vẽ qua mạng.

Ngôi nhà cấp 4 giản dị của gia đình Nguyễn Thế Vũ ở làng Phú Lương, thôn Tam Hương, xã Phú Thủy thời gian gần đây là địa chỉ nhiều người tìm đến để được chiêm ngưỡng những “đứa con tinh thần” của chàng trai tài năng này. Không khó để chúng tôi tìm được nhà Vũ bởi cứ về làng hỏi Vũ vẽ đẹp là người dân ở đây nhiệt tình chỉ ngay.

Trong góc nhỏ của riêng mình, ngày nào Vũ cũng miệt mài với giấy, bút để thỏa mãn niềm đam mê. Thế Vũ tâm sự, từ những ngày còn là cậu học sinh tiểu học, sở thích, năng khiếu hội họa trong cậu đã sớm bộc lộ. Động lực đến lớp của cậu chính là môn mỹ thuật. Luôn được mọi người khen ngợi là nguồn động lực để cậu bé Vũ nuôi dưỡng đam mê hội họa từ lúc ấy và dù chưa ý thức được nghề nghiệp chính xác của mình sau này  là gì, nhưng Nguyễn Thế Vũ đã luôn khẳng định một điều rằng “tương lai của mình chỉ có thể là vẽ”. Lên đến cấp hai, đam mê, tài năng vẽ tranh của Vũ ngày càng rõ nét. Ngoài giờ học trên lớp, cậu luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi ở nhà để tập vẽ.

“Bắt đầu từ những bức tranh tĩnh vật rồi đến tranh phong cảnh tưởng tượng, chân dung. Em vẽ mọi lúc, mọi nơi và vẽ mọi thứ để thỏa mãn đam mê. Nhiều lúc ham vẽ mà quên cả ăn, mẹ không gọi thì chắc là nhịn đói nguyên ngày”, Vũ hóm hỉnh chia sẻ.

Tranh truyền thần là một thể loại hội họa mà người họa sĩ truyền lại cái “thần” (cảm xúc, thần thái) của người được vẽ. Để vẽ chân dung truyền thần đòi hỏi người họa sĩ phải có tính kiên trì, cần mẫn. Nhìn vào những bức tranh mà chàng trai 9x Nguyễn Thế Vũ thể hiện, nhiều người sẽ nghĩ cậu phải qua một trường lớp đào tạo về hội họa mới có thể vẽ được những bức tranh có hồn đến như vậy. Tuy nhiên trên thực tế, cậu không được theo học lớp hội họa nào mà chỉ tự mày mò, học hỏi trên internet.

Nhớ lại cơ duyên đến với vẽ tranh truyền thần bằng bút bi, Thế Vũ cho biết: “Trong một lần tình cờ lên mạng, thấy người ta vẽ tranh truyền thần em hứng thú ngay. Ban đầu cũng chỉ là tò mò bắt chước nhưng càng về sau em càng nhận ra mình đam mê loại hình vẽ tranh này đến thế nào. Chính độ sắc sảo trong nét vẽ và thần thái toát ra từ những bức chân dung đã khiến em bị thuyết phục hoàn toàn. Thế là em tự mày mò học qua internet rồi tự tìm mua dụng cụ để vẽ. Lúc đầu em vẽ bằng bút chì. Cách đây hơn một năm, lần đầu tiên em vẽ tranh truyền thần bằng bút chì kết hợp với bút bi. Trong quá trình thực hiện tác phẩm, những nét vẽ bằng bút bi đã thực sự thu hút em. Thế là từ bút chì em quyết định chuyển hẳn sang vẽ bằng bút bi”.

Tuy nhiên, như Vũ chia sẻ, việc vẽ bằng bút bi khó hơn rất nhiều so với bút chì vì loại tranh này cần sự tỉ mẩn rất cao. Nhiều lúc chỉ cần thở mạnh cũng đã khiến nét vẽ bị phô, hỏng; hoặc có khi mải vẽ quên lau bút, mực bị lem cả tranh. Khi mới bắt đầu theo đuổi con đường này, với một tác phẩm, Vũ phải bỏ ra cả tuần để tập luyện và không biết đã có bao nhiêu bức tranh nháp phải vứt đi. Nhưng không vì thế mà Vũ bỏ cuộc, ngược lại, càng khó khăn cậu càng nỗ lực không ngừng. Và những bức vẽ hiện tại đã chứng minh cho nỗ lực, đam mê của chàng trai trẻ ấy.

Những bức vẽ sắc nét, sống động như thật của Nguyễn Thế Vũ.
Những bức vẽ sắc nét, sống động như thật của Nguyễn Thế Vũ.

Theo Vũ, điều quan trọng nhất khi vẽ truyền thần là phải truyền cảm xúc, thần thái của mình qua từng tác phẩm và đôi mắt chính là điểm nhấn quan trọng nhất làm nên thần thái của bức tranh. Mắt hỏng là mất đi 70% vẻ đẹp của bức chân dung. Đối với Vũ, năng khiếu chỉ là một phần nhỏ góp phần tạo nên thành công của loại tranh vẽ truyền thần. Điều quan trọng là sự kiên trì, cố gắng quyết tâm theo đuổi niềm đam mê. Tuy mới bắt đầu vẽ truyền thần hơn một năm nay, nhưng tên tuổi của chàng cựu sinh viên ngành kiến trúc, Trường đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã thực sự khiến không ít người ngưỡng mộ.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nhưng Nguyễn Thế Vũ may mắn được ba mẹ, các anh chị luôn ủng hộ đam mê hội họa của mình. Hoàn cảnh gia đình không được khá giả nên ngay từ đầu, Vũ xác định để theo đuổi, nuôi dưỡng ước mơ của mình thì phải cố gắng tự lực.

Hiện tại, ngoài công việc tại một công ty tư nhân, Thế Vũ còn nhận vẽ tranh cho khách để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và giúp đỡ gia đình. “Vẽ tranh không thể vội được, quan trọng nhất là phải thổi hồn vào mỗi nhân vật, vì vậy không phải vì để kiếm tiền nhanh mà em nhận vẽ quá nhiều rồi vẽ ẩu”, Vũ chia sẻ.

Tuy những bức vẽ luôn được nhận định ở mức xuất sắc, nhưng Nguyễn Thế Vũ chưa bao giờ vì thế mà ngừng cố gắng. Cậu dự định sẽ học vẽ thêm một số thể loại tranh khác và mong muốn sau này có thể vẽ được trên nhiều chất liệu khác nhau với phong cách tả thực.

Và điều mong muốn lớn nhất của chàng trai trẻ tài năng này là sớm tìm được một công việc phù hợp với chuyên môn ở Quảng Bình để được đem kiến thức đã học cũng như năng lực hội họa phục vụ cho quê hương.

Tâm An