.

Người "đánh thức hồn dừa"

Thứ Sáu, 15/07/2016, 15:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Đam mê và gắn bó với dừa từ nhỏ, anh Võ Quý Quốc đã “thổi hồn” vào mảnh gáo dừa thô ráp, xơ cứng, xù xì thành những bức tranh độc đáo, tinh tế và sống động. Hơn 1.000 bức tranh bằng gáo dừa với nhiều thể loại, đề tài như: chân dung các anh hùng dân tộc, hình ảnh quê hương đất nước, thiếu nữ, tranh lập thể, trừu tượng... đã được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo và tài ba của chàng họa sĩ này. Anh được gọi là người “đánh thức hồn dừa”.

Niềm đam mê gáo dừa

Trong không gian lãng mạn, tinh tế của quán cà phê Gáo Dừa (đường Hai Bà Trưng, TP. Đồng Hới), anh Võ Quý Quốc trưng bày hàng trăm sản phẩm được chế tác từ gáo dừa khiến ai chiêm ngưỡng cũng phải thán phục trước sự công phu và độ tinh xảo của các sản phẩm.

Từ những bức tranh chân dung, phố xá, tranh phác thảo các tác phẩm nghệ thuật đến các vật dụng phục vụ sinh hoạt như: bàn ghế, chén bát, đèn ngủ, hộp đựng đồ, bình hoa... cả những đồ lưu niệm, làm quà tặng cho bạn bè và người thân. Mỗi loại dường như đều có sắc thái riêng, muôn hình vạn trạng, không cứng nhắc mà rất độc đáo và tinh tế.

Anh Quốc chia sẻ, thuở nhỏ, anh thường theo bạn bè qua Bảo Ninh nhặt dừa khô về chơi, khi nhìn thấy người ta dùng gáo dừa để múc nước, anh đã nảy ra ý định dùng gáo dừa để làm đồ chơi. Kể từ đó, ngày nào anh cũng đi nhặt dừa khô về để làm đồ chơi cho riêng mình. Chỉ mới ba, bốn tuổi nhưng anh đã biết làm ra những con thú và lồng đèn bằng gáo dừa. Để thỏa mãn niềm đam mê với gáo dừa, sau mỗi giờ học trên lớp, anh đều dành thời gian để mày mò, tạo ra những sản phẩm làm từ gáo dừa phù hợp với lứa tuổi của mình. Năm 16 tuổi, anh đã tự làm ra đồ đựng bút, vòng đeo tay, dây đeo cổ từ gáo dừa... Và đến năm 18 tuổi, bằng bàn tay khéo léo và tài hoa của mình, anh đã làm ra bức tranh bằng gáo dừa đầu tiên có nội dung về phố cổ Hội An.

Bức tranh “Anh hùng Điện Biên” của họa sĩ Võ Quý Quốc được xác lập là bức tranh gáo dừa lớn nhất Việt Nam.
Bức tranh “Anh hùng Điện Biên” của họa sĩ Võ Quý Quốc được xác lập là bức tranh gáo dừa lớn nhất Việt Nam.

Anh Quốc cho hay, gáo dừa là chất liệu rất bền, tranh từ gáo dừa có thể giữ hàng trăm năm với màu sắc tự nhiên, dân dã và đậm hồn dân tộc Việt Nam. Với niềm đam mê rực cháy, trong thời gian theo học ở Trường đại học Mỹ thuật Huế và Trường cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, anh tiếp tục chế tác ra nhiều món đồ trang sức và trang trí nhỏ từ gáo dừa, vừa tặng vừa bán cho các bạn sinh viên, đồng thời, anh bắt đầu bắt tay chế tác nhiều tác phẩm được chuyển thể từ tranh của các họa sĩ trong và ngoài nước. “Để làm tranh gáo dừa phải có con mắt tinh tường và sự đam mê. Tranh gáo dừa không mềm mại như tranh sơn dầu, không có nhiều màu như tranh sơn mài và tranh thêu. Vì vậy việc lựa chọn gáo dừa rất quan trọng, nếu chọn không chuẩn màu, không hợp với tông màu chính của bức tranh, sẽ phải bóc lên làm lại, rất mất công, sức và tốn nhiều thời gian”, anh Quốc tâm sự.

Chàng họa sĩ 3 lần xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhằm thỏa sức với thể loại tranh mà mình đam mê từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp ra trường, anh về làm cho Công ty Dừa Việt, chuyên làm hàng thủ công mỹ nghệ từ gáo dừa. Với bàn tay tài hoa của mình, anh nhanh chóng được bổ nhiệm chức giám đốc thiết kế, phụ trách mỹ thuật của công ty và tại đây, anh đã bắt đầu thử nghiệm làm ra nhiều thể loại tranh gáo dừa khác nhau. Anh đã trực tiếp tham gia phác thảo và cùng thực hiện bức tranh gáo dừa có tên gọi “Việt Nam quê hương tôi”, có  kích thước 1,59m x 2,78m với kinh phí 100 triệu đồng và được xác lập là bức tranh gáo dừa lớn nhất Việt Nam. Tại đây, anh còn nghiên cứu và làm ra mặt phẳng ứng dụng vào nội thất từ gáo dừa như: bàn, ghế, tủ, mặt phẳng ốp tường, ốp sàn...

Năm 2008, anh nghỉ làm ở Công ty Dừa Việt và thành lập Công ty TNHH MTV Hạc Thiên Việt, chỉ chuyên về tranh gáo dừa để được thỏa sức với thể loại tranh mà mình đam mê từ nhỏ. Trong năm này, anh đã  thực hiện bức tranh “Bài ca đoàn kết” với nội dung nói về Bác Hồ và 54 dân tộc anh em, có kích thước 3,2 x 3,2m. Bức tranh gáo dừa này của họa sĩ Võ Quý Quốc được xác lập là bức tranh gáo dừa phá kỷ lục Việt Nam. Kinh phí để làm nên bức tranh này là 500 triệu đồng, sau đó bức tranh “Bài ca đoàn kết” đã được anh tặng cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bán đấu giá để làm từ thiện.

Anh Quốc cho biết, tính đến nay, anh đã thực hiện hơn 1.000 bức tranh được làm từ gáo dừa, nhưng bức tranh mà anh tâm đắc và đặt nhiều tâm huyết nhất là bức “Anh hùng Điện Biên” với kích thước 2,4m x 10,8m, lấy ý tưởng từ Chiến thắng Điện Biên Phủ huyền thoại, trong đó nổi bật lên vai trò lãnh đạo quân sự thiên tài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bức tranh “Anh hùng Điện Biên” đã được anh nghiên cứu và phác thảo trong gần một năm và tác phẩm đã được hoàn thành sau 40 ngày đêm thực hiện với kinh phí lên đến 1 tỷ đồng. Một lần nữa bức tranh “Anh hùng Điện Biên” vượt qua kỷ lục của hai bức tranh trước và được xác lập là bức tranh gáo dừa lớn nhất Việt Nam. Anh đã quyết định trao tặng bức tranh này cho quê hương Quảng Bình-nơi mình sinh ra và cũng là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. “Ngoài ý nghĩa bày tỏ lòng kính yêu của mình đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi mong muốn bức tranh “Anh hùng Điện Biên” là một tác phẩm hội họa mang giá trị lưu giữ lịch sử”, anh Quốc bày tỏ.

Đồng hành cùng thanh niên

Anh Võ Quý Quốc là một trong 38 gương mặt “Người thợ trẻ giỏi” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương vào giữa tháng 5-2016.
Anh Võ Quý Quốc là một trong 38 gương mặt “Người thợ trẻ giỏi” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương vào giữa tháng 5-2016.

Với mong muốn cống hiến sức trẻ của mình cho sự phát triển của tỉnh, năm 2011 anh trở về quê hương, mảnh đất nuôi dưỡng mơ ước từ thuở bé thơ. Tại đây, anh thành lập Công ty TNHH Võ Quý Quốc chuyên kinh doanh thiết kế nội thất và trang trí bằng gáo dừa nhằm tạo công ăn việc làm, tiếp lửa cho nhiều thanh niên có cùng đam mê với mình. Anh đã phối hợp với Ban Quản lý trại giam Đồng Sơn tổ chức nhiều lớp dạy nghề làm tranh và các mặt hàng khác từ gáo dừa, góp phần giúp các phạm nhân có nghề để lập nghiệp trước khi tái hòa nhập cộng đồng.

Với quan niệm, làm tranh để thỏa đam mê, ước vọng, hơn một phần hai trong tổng số tranh anh chế tác ra đã được bán đấu giá để làm từ thiện hướng đến các em học sinh, sinh viên nghèo trên miền đất khó Quảng Bình. Đó là tấm chân tình góp phần san sẻ khó khăn nâng bước các em trên con đường lập thân, lập nghiệp, đồng thời là thông điệp gửi tới các nhà hảo tâm đồng hành cùng các em vững bước tiến tới tương lai. Với những đóp góp của mình, anh vinh dự là một trong số 38 gương mặt “Người thợ trẻ giỏi” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương vào giữa tháng 5-2016. Đây là giải thưởng cao quý nhằm cổ vũ, động viên, tôn vinh những người thợ trẻ giỏi có thành tích xuất sắc trong lao động và công tác, có đề tài, ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong thực tiễn.

Chúng ta có thể tin rằng, với sự nhiệt huyết, niềm đam mê của mình, anh Võ Quý Quốc sẽ tiếp tục “thổi hồn” vào dòng tranh gáo dừa để dòng tranh mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam tiếp tục vươn xa trên trị trường mỹ thuật thế giới.

L.Chi-L.Q