.

Lễ hội kỳ phúc và rước kiệu Thành hoàng làng Vĩnh Lộc (Quảng Lộc)

Thứ Hai, 18/07/2016, 14:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong hai ngày 17 và 18-7, làng Vĩnh Lộc (nay thuộc phường Quảng Lộc, TX Ba Đồn) đã tổ chức lễ kỳ phúc và rước kiệu Thành hoàng làng theo truyền thống.

Về dự lễ có đông đảo bà con nhân dân địa phương và con em quê hương đang học tập, làm việc, sinh sống ở khắp nơi trong cả nước.

Lễ rước kiệu có sư tham gia của rất đông bà con nhân dân làng Vĩnh Lộc
Lễ rước kiệu có sự tham gia của rất đông bà con nhân dân làng Vĩnh Lộc.

Điện Thành hoàng làng Vĩnh Lộc (Đông Đoài – Hai Giáp) là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Nơi đây hiện đang lưu giữ 7 sắc phong cho Thượng thư Đại Hành Khiển Trần Bang Cẩn - người có công lớn dẹp giặc Lồi (Chiêm Thành), được dân làng lập điện thờ và tôn ngài là thần Thành hoàng từ thời Hồng Đức.

Lễ kỳ phúc được nhân dân làng Vĩnh Lộc tổ chức vào rằm tháng 6 (âm lịch) hằng năm nhằm ghi nhớ công ơn của vị thần có công với đất nước, với dân làng.

Sau gần 60 năm, lễ rước kiệu từ Điện Thành hoàng đến Miếu Quan Tổng trấn về nhà thờ làng Vĩnh Lộc mới được tổ chức lại
Sau gần 60 năm, lễ rước kiệu từ Điện Thành hoàng đến Miếu Quan Tổng trấn về nhà thờ làng Vĩnh Lộc mới được tổ chức lại.

Lễ hội lần này được tổ chức với nhiều nghi thức truyền thống như dâng hương tại Điện Thành hoàng làng Vĩnh Lộc (Đông Đoài - Hai Giáp), lễ rước kiệu từ Điện Thành hoàng đến Miếu Quan Tổng trấn về nhà thờ các họ làng Vĩnh Lộc, lễ khai sắc, lễ Kỳ phúc và một số hoạt động giao lưu văn hóa – văn nghệ.

Đặc biệt, sau gần 60 năm, nghi thức rước kiệu đến các nhà thờ họ nay mới được tổ chức lại.

Diệu Hương