.

Tối 21-6: Tổ chức lễ trao Giải Báo chí quốc gia

Thứ Tư, 15/06/2016, 08:50 [GMT+7]

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ X-năm 2015 sẽ được tổ chức trang trọng vào 20h ngày 21-6 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô-Hà Nội, đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Lễ trao giải được truyền trực tiếp trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương.

Đây là thông tin được Hội đồng Giải Báo chí quốc gia cho biết tại cuộc họp báo được tổ chức vào chiều 14-6.

Giải Báo chí quốc gia lần thứ X là sự kiện lớn của giới báo chí Việt Nam nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất, có chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, có nội dung và hình thức hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao. Lễ trao giải báo chí là sự kiện được cán bộ, hội viên và người làm báo trong cả nước mong đợi nhất, đồng thời cũng là sự kiện thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Qua 10 năm tổ chức, đây là năm có số tác phẩm và đơn vị tham dự nhiều nhất với 1.660 tác phẩm của 169 đơn vị và cá nhân.

Điểm nhấn năm nay là giải nhận được sự tham gia rất tích cực của các hội nhà báo tỉnh, thành phố (61/63 đơn vị), cho thấy các cấp hội địa phương và các hội viên thực sự quan tâm tới Giải; sức lan tỏa cũng như giá trị của Giải ngày càng được khẳng định và tôn vinh. Số lượng các cơ quan báo chí và cộng tác viên cũng đều tăng (207 cộng tác viên).

Năm nay là năm thứ 5, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia có cơ chế riêng đối với ảnh báo chí, cho phép tác giả ảnh báo chí gửi thẳng tác phẩm về Hội đồng không qua tuyển chọn cơ sở. Số lượng tác phẩm ảnh báo chí dự giải năm nay là 113 tác phẩm, trong đó có 43 cá nhân gửi ảnh.

Nhìn chung, các tác phẩm tham dự đáp ứng các tiêu chí xét chọn, tập trung thể hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước trong năm 2015; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, nhất là công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động chống phá Nhà nước và chế độ.

Các tác phẩm cũng giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế, trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và các mặt đời sống; trong xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc tiểu số; ngăn chặn suy giảm kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai; vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; về nông nghiệp, nông dân và nông thôn và nhiều vấn đề kinh tế-xã hội khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, về cộng đồng ASEAN…

Trong số 1.660 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả, Hội đồng Sơ khảo đã chọn được 142 tác phẩm xuất sắc nhất thuộc 4 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử) vào chung khảo.

Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có chất lượng tốt về hình thức thể hiện.

Qua đánh giá của các thành viên Hội đồng Chung khảo, tác phẩm vào vòng chung khảo năm nay có độ đồng đều cao, chất lượng khá hơn. Số lượng tác phẩm của các tỉnh, thành phố đoạt giải nhiều hơn những năm trước.

Trong hai ngày 3 và 4-6, Hội đồng Chung khảo đã hoàn thành việc chấm các tác phẩm báo chí của vòng chung khảo. Kết quả, có 92 tác phẩm được lựa chọn trao giải, trong đó có 8 tác phẩm giải A, 25 tác phẩm giải B, 40 tác phẩm giải C và 19 tác phẩm giải Khuyến khích.

Theo Nguyễn Hoàng (Chinhphu.vn)