.

Phát hiện một giếng Chăm cổ gần 900 năm tuổi tại Quảng Nam

Thứ Năm, 05/05/2016, 15:42 [GMT+7]
Sáng 5-5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam phối hợp với chính quyền và nhân dân thôn 6, xã Hương An, huyện Quế Sơn thực hiện khoanh vùng nhằm bảo vệ giếng Chăm cổ được xây từ thế kỷ 12 mới vừa phát lộ. 
 
Giếng được xây dựng theo kết cấu hình vuông, mỗi cạnh khoảng gần 1 mét và được xây bằng gạch Chăm cổ, giống như chất liệu được sử dụng để xây dựng các đền tháp của người Chăm cổ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
 
Ông Tôn Thất Hướng, Trưởng phòng Di sản-Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết qua khảo sát và nghiên cứu, các nhà khảo cổ khẳng định nơi phát hiện giếng Chăm cổ đã từng tồn tại một cộng đồng người Chăm sinh sống cách đây hàng chục thế kỷ. 
 
Hiện tại, ngoài giếng Chăm cổ, cách phế tích Chăm Hương Quế, xã Hương An, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) khoảng 20 mét đang có một quần thể các di tích như bia Chăm, tượng bò thần và các miếu Chăm. Khu vực quần thể kiến trúc này đã được công nhận là Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh và được bảo vệ cẩn thận. 
 
Vì giếng Chăm cổ mới được phát hiện nằm cạnh bờ ruộng nên hiện tại các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam, huyện Quế Sơn, xã Hương An và người dân địa phương đang thực hiện việc khoanh vùng, đóng cọc, làm hàng rào bảo vệ giếng nhằm ngăn chặn tình trạng xâm thực trong quá trình sản xuất. 
 
Tỉnh Quảng Nam sẽ mời các chuyên gia thực hiện các công tác khảo sát, nghiên cứu, thẩm định để tìm ra giá trị lịch sử của giếng Chăm cổ để có thêm chứng cứ khoa học để khẳng định rằng khu vực này đã từng tồn tại một cộng đồng cư dân Chăm cổ sinh sống, ông Tôn Thất Hướng cho biết thêm./.
 
Theo Đoàn Hữu Trung (TTXVN/VIETNAM+)