.

Hoàn thành việc bảo tồn di tích Triệu Tổ Miếu ở Đại Nội Huế

Chủ Nhật, 01/05/2016, 15:40 [GMT+7]

Ngày 29-4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh khánh thành dự án "Bảo tồn, Tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu - phần Tiền Điện, Đại Nội Huế."

Quang cảnh lễ khánh thành. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)
Quang cảnh lễ khánh thành. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Dự án do Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng kinh phí là 700.000 USD. Đây là một trong những công trình tiêu biểu chào mừng Festival Huế 2016.

Dự án được thực hiện từ tháng 2-2015 đến tháng 4-2016 với sự tham gia phục hồi, tu bổ của các nghệ nhân và thợ lành nghề, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trùng tu di tích.

Trong quá trình thi công, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng với Phân viện Xây dựng Khoa học Công nghệ miền Trung - đơn vị thi công đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công công trình và rút ngắn thời gian thực hiện so với kế hoạch dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Huế nhưng vẫn đảm bảo sự nghiêm túc, trách nhiệm và chất lượng công trình.

Triệu Tổ Miếu là một trong năm miếu thờ quan trọng nhất của triều Nguyễn. Đây là di tích mang nhiều ý nghĩa văn hóa, lịch sử độc đáo của Quần thể Di tích Cố đô Huế - Di sản Văn hóa Thế giới, được xây dựng sớm nhất trong Hoàng thành Huế (1804), nơi thờ ông bà Nguyễn Kim - ông tổ của 9 chúa Nguyễn.

Trải qua hơn 200 năm, dưới tác động của thời tiết khắc nghiệt ở Huế và sự hủy hoại của chiến tranh, công trình này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ thông qua Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Triệu Tổ Miếu là một hoạt động hết sức có ý nghĩa cho công tác bảo tồn di sản văn hóa Huế, góp phần bảo tồn, tu bổ hoàn chỉnh tổng thể miếu thờ Triệu Tổ, trả lại vẻ đẹp vốn có của một công trình kiến trúc đẹp, mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và mỹ thuật đặc sắc của triều Nguyễn, đồng thời, nơi thể hiện bản sắc văn hóa cung đình, tâm linh của một triều đại.

Đây là dự án thứ 2 được Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ tài trợ tiếp theo sau thành công của dự án Bảo tồn, phục chế các Án thờ Hoàng gia Triệu Tổ Miếu, Đại Nội, Huế được thực hiện trong năm 2015.

Cả 2 dự án bảo tồn, phục chế các án thờ hoàng gia của Triệu Tổ và bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu được thực hiện hoàn tất góp phần thiết lập lại và làm phong phú thêm hoạt động tế tự - thờ cúng tổ tiên của triều Nguyễn.

Ngoài ra, dự án đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức đối với cộng đồng và xã hội trong việc nhìn nhận tính bền vững của công tác bảo tồn di sản văn hóa tại Huế.

Theo Quốc Việt (TTXVN/Vietnam+)