.

Khi Quảng Bình "chạm đến tâm hồn bạn"

Thứ Sáu, 08/04/2016, 09:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Với họ, Quảng Bình không phải là nơi sinh ra, cũng không hẳn là nơi dung dưỡng những năm tháng tuổi thơ nhiều kỷ niệm. Với Quảng Bình, họ chỉ đơn giản là người lữ khách một đôi lần đặt chân đến nhưng đã trót yêu mảnh đất nắng, gió và cát bỏng này. Và cũng chính tình yêu ấy đã thôi thúc họ mang hình ảnh Quảng Bình đến gần hơn với bạn bè gần xa bằng những cách rất đặc biệt.

Cuốn sách ảnh đầu tiên về Sơn Đoòng

Trung tuần tháng 3 vừa qua, cuốn sách “Sơn Đoòng - Thiên đường trong lòng đất” đã được ra mắt sau biết bao trông ngóng và hồi hộp chờ đợi của những ai đam mê du lịch khám phá. Đây là quyển sách đầu tiên về hang động lớn nhất thế giới được thực hiện bởi một doanh nhân trẻ sinh năm 1980 – Nguyễn Hà Quốc Anh, Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam (TP. Hồ Chí Minh). Sách được Nhà xuất bản Văn học ấn hành dưới dạng bìa cứng, in song ngữ Anh - Việt. Không chỉ chạm đến trái tim người xem bởi những hình ảnh miêu tả chân thực nhất vẻ đẹp lung linh, hoành tráng và siêu thực của hang Sơn Đoòng mà còn khá chi tiết với những trải nghiệm nhiều xúc cảm của tác giả Quốc Anh.

 Tác giả Quốc Anh (trái) tại hang Sơn Đoòng (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Tác giả Quốc Anh (trái) tại hang Sơn Đoòng (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Quốc Anh bảo rằng đầu năm 2015, anh bị chính vẻ đẹp kỳ vĩ của Sơn Đoòng trong những bức ảnh thu hút và rồi, bất chợt nảy ra ý tưởng đặt chân đến hang động lớn nhất thế giới này. Ngay trong phần đầu cuốn sách, Quốc Anh không ngại ngần chia sẻ những băn khoăn của mình trước quyết định đến với Sơn Đoòng: “Nên bỏ ra 3.000 USD chi phí cho chuyến thám hiểm Sơn Đoòng với những bữa ăn dã chiến và nước suối hay du lịch châu Âu với beefsteak, rượu vang?”. Khi bắt đầu hình thành ý tưởng đến với Sơn Đoòng, Quốc Anh vấp phải một băn khoăn khác: “Một người da dẻ nhợt nhạt vì toàn làm việc trong phòng máy lạnh, ục ịch bụng bia, đến việc đứng lên gắp vài viên đá lạnh cho ly bia còn ngại nói chi đến đi thám hiểm Sơn Đoòng”.  Nhưng rồi, bằng chính sự đam mê khám phá và chút “tự ái dân tộc” khi 700 người đặt chân đến Sơn Đoòng thì chỉ chừng 10% trong số đó là người Việt Nam, anh quyết định kiêng rượu bia hơn hai tháng và lao vào luyện tập thể lực. Chỉ trong quãng thời gian ấy, chàng giám đốc thế hệ 8X giảm được đến 6 kg để sẵn sàng cho chuyến hành trình lắm vất vả nhưng hứa hẹn nhiều điều thú vị.

Quốc Anh coi đây như một cuộc chơi nhưng là “một cuộc chơi có trách nhiệm” khi không dừng ở việc thám hiểm thông thường, anh dành hết tâm sức để chia sẻ cuộc chơi ấy bằng quyết định làm một quyển sách đầu tiên về Sơn Đoòng. Và thành quả của những tháng ngày nhiều cảm xúc ấy được kết tinh bằng cuốn sách ảnh “Sơn Đoòng – Thiên đường trong lòng đất”. Sách được chia làm hai phần. Phần một giới thiệu chung về kỳ quan Sơn Đoòng, cung cấp những góc nhìn và thông tin địa lý tổng quan để độc giả hiểu thêm về một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình. Phần hai gồm tám chương, dẫn dắt người đọc đi qua nhiều cung bậc cảm xúc từ háo hức, hồi hộp hay “cơ thể héo rũ và tinh thần sa sút trầm trọng” bởi những khó nhọc trong suốt cuộc hành trình, rồi chợt vỡ òa và “tan chảy tâm hồn trước kỳ quan thế giới”. Và lẽ đương nhiên, chính những trải nghiệm thú vị và những bức ảnh chân thực nhất đã chạm đến tâm hồn của những người đã hoặc chưa bao giờ đặt chân đến Sơn Đoòng bởi hình ảnh vốn có sức nặng hơn hàng vạn ngôn từ.

Quốc Anh bảo việc in song ngữ Việt - Anh khiến quyển sách được kì vọng sẽ là một “đại sứ” đưa Sơn Đoòng ra thế giới, như cánh cửa mở ra cho du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng những cơ hội mới nhiều hứa hẹn. Đến thời điểm này, 1.500 quyển trong lần xuất bản đầu tiên đã được mua hết sạch và khả năng tái bản rất cao khi đang được đông đảo bạn đọc quan tâm. Với anh, đó là cách thể hiện tình yêu với Sơn Đoòng, với mảnh đất Quảng Bình mà anh tự hào đã một lần được đặt chân đến.

“Sẽ cất mãi Quảng Bình trong tim mình”

“Với tôi, Quảng Bình là một điểm đến rất đặc biệt bởi vì điểm đến ấy đã chạm đến tâm hồn của tôi. Quảng Bình trong tôi giống như một con suối nguồn với một dòng cảm hứng bất tận” – cô gái trẻ người Hà Nội Lê Thị Ngọc Hân đã mở đầu clip “Quảng Bình - Chạm đến tâm hồn bạn” bằng lời giới thiệu nhiều xúc cảm như thế. Với độ dài hơn 7 phút nhưng clip du lịch đặc biệt này đã giới thiệu hầu hết những vẻ đẹp của thiên nhiên và con người của mảnh đất Quảng Bình đến với với bạn bè quốc tế.

Lê Thị Ngọc Hân - tác giả của clip “Quảng Bình – Chạm đến tâm hồn bạn”
Lê Thị Ngọc Hân - tác giả của clip “Quảng Bình – Chạm đến tâm hồn bạn”

Dưới ống kính của cô gái trẻ Ngọc Hân, hàng loạt danh thắng nổi tiếng ở mảnh đất Quảng Bình như Đèo Ngang, ngôi chùa cổ Hoằng Phúc, Hoành Sơn Quan, bãi biển đá Nhảy Lý Hoà, động Phong Nha... lần lượt hiện ra vô cùng tráng lệ. Không chỉ chuyển tải những thước phim tuyệt đẹp về Quảng Bình, Ngọc Hân còn cho người xem cảm nhận bức tranh đời sống của chính những người dân chất phác của mảnh đất này. Đó có thể là những ngư dân đang chòng chành mưu sinh trên sóng nước thuyền nan ở cửa biển Nhật Lệ, hay là hình ảnh những người Quảng Bình đôn hậu đã giúp đỡ cô trong suốt cuộc hành trình, những con người mà như Hân nói là “những con người thân thiện với những trái tim ấm áp”.  

“Dường như ai đó có nói rằng hạnh phúc ở những chuyến đi không phải ở đích đến mà ở con đường đi. Chúng tôi đã tìm thấy hạnh phúc trong những ngày đầy vất vả, gian nan trước đó. Hai ngày trở về cũng đầy khó khăn bởi cứ hình dung những điểm mà chúng tôi đu dây xuống lúc đi, khi trở về phải đu dây ngược lên, cực nhọc hơn rất nhiều, nhất là khi đã kiệt sức”, tác giả “Sơn Đoòng – thiên đường trong lòng đất” chia sẻ.

Năm 2014, cô gái sinh năm 1991 Lê Thị Ngọc Hân từng gây chú ý với clip Why do I travel? (Vì sao tôi đi du lịch?), ghi lại hành trình đi vòng quay châu Á trong suốt 8 tháng 21 ngày. Và đến hôm nay, clip quảng bá du lịch Quảng Bình của cô gái trẻ lại thu hút sự chú ý của nhiều người, trở thành điểm đến trong mơ của những bạn trẻ yêu thích dịch chuyển như Hân.

Ngọc Hân chia sẻ, cô đến Quảng Bình từ tháng 12-2015 và chính những cảnh sắc, sự mộc mạc của người dân nơi đây đã mê hoặc cô gái có tâm hồn nhạy cảm này. Hân quyết định phải làm một clip quảng bá vẻ đẹp của đất và người nơi đây. Bằng những thước phim đẹp chân thực, sống động, chỉ sau một vài giờ đăng tải, clip “Quảng Bình – chạm đến tâm hồn bạn” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn bè trong và ngoài nước. Đến nay, trên trang Youtube, clip này đã đạt mốc kỷ lục là gần 10.000 lượt xem. Hầu hết người xem đều tỏ ra thích thú, choáng ngợp trước những vẻ đẹp hoang sơ và hứa hẹn sẽ đặt chân đến mảnh đất này một ngày gấn nhất.

Xin kết lại bài viết này bằng lời kết của Ngọc Hân trong “Quảng Bình – chạm đến tâm hồn bạn”: “Hãy khám phá chính nơi mà bạn đang sống, bạn sẽ khám phá được điều kỳ diệu”. Và một khi bạn đặt chân đến mảnh đất ấy, khám phá nó bằng chính tình yêu, sự chân thành của tâm hồn mình thì tình yêu ấy sẽ là ngọn lửa lan tỏa nồng ấm trong tâm hồn của những người cùng đam mê, chung sở thích. Chính ngọn lửa ấy sẽ là lời mời gọi ý nghĩa nhất để cùng đến với Quảng Bình, cùng “cảm nhận được sự kết nối sâu sắc, dài lâu với những con người đất Quảng” và chắc chắn rằng ai cũng sẽ “cất mãi Quảng Bình ở trong tim mình”.

Diệu Hương