.

Khen thưởng 14 tác phẩm xuất sắc tại Liên hoan Âm nhạc Bắc Trung Bộ

Thứ Hai, 25/04/2016, 16:08 [GMT+7]

Tối 24-4, tại Trường đại học Sư phạm Huế, Liên hoan Âm nhạc Bắc Trung Bộ và các tỉnh, thành năm 2016 đã khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Trao thưởng cho sáu nhạc sĩ có tác phẩm xuất sắc đạt giải A tại liên hoan.
Trao thưởng cho sáu nhạc sĩ có tác phẩm xuất sắc đạt giải A tại liên hoan.

Đến dự, có đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đông đảo các nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên đến từ sáu tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Chương trình bế mạc đã mang đến cho khán giả thưởng thức những tiết mục liên hoan đặc sắc, như: Ngẫu hứng Huế, Hồn thiêng đất Việt, Sài Gòn mãi trong ta, Ngược dòng Hương Giang. Đặc biệt, ca khúc Bình Trị Thiên khói lửa qua tiếng hát của NSND Quang Thọ và giao lưu với các nhạc sĩ tên tuổi: Lê Anh, Đức Trịnh... Chương trình cũng trình diễn những ca khúc dự liên hoan tiêu biểu như: “Mùa xuân qua rừng thông” (đoàn Thanh Hóa), “Một miền quê trong tôi” (đoàn Nghệ An), “Dòng sông tình mẹ” (đoàn Quảng Bình), “Về miền quê anh” (đoàn Hà Tĩnh)…

Phát biểu chúc mừng liên hoan, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đánh giá cao vai trò của âm nhạc nói chung và các nhạc sĩ nói riêng đã sáng tác nhiều ca khúc để động viên, khích lệ bộ đội, nhân dân ta chiến đấu, sản xuất. Văn hóa là nền tảng của sự vững bền của đất nước, nguyên Tổng Bí thư rất tin tưởng, tự hào về đội ngũ văn nghệ sĩ trong nước và lưu ý: Các nhạc sĩ cần khơi dậy các làn điệu dân ca truyền thống, chúc các nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ luôn vững vàng, nhiều tài năng.

 Khen thưởng tám tác phẩm đạt giải B.
Khen thưởng tám tác phẩm đạt giải B.

Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, Liên hoan Âm nhạc Bắc Trung Bộ và các tỉnh, thành đã thu hút sự tham gia của 27 tác phẩm dự thi. Tại đêm lễ bế mạc, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 14 tác phẩm xuất sắc, gồm sáu tác phẩm đạt giải A và tám tác phẩm đạt giải B. Sáu tác phẩm đạt giải A gồm: “Lý Sơn một khúc tráng ca” của nhạc sĩ Trầm Tích (Thừa Thiên - Huế), “Một miền quê trong tôi” – nhạc sĩ Vũ Tiến Vinh (Nghệ An), “Dòng sông tình mẹ” - nhạc sĩ Lê Đức Trí (Quảng Bình), “Về quê anh” – nhạc sĩ Mạnh Chiến (Hà Tĩnh), “Về miền ví, giặm giận thương” – nhạc sĩ Trịnh Ngọc Châu (Hà Tĩnh) và “Triệu bông hồng vọng mãi lời ru” – nhạc sĩ Trần Tích (Quảng Trị).

Theo PGS.TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, chủ đề của liên hoan lần này được mở rộng từ tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi công cuộc đổi mới của đất nước và tình yêu đôi lứa. Đây là lần đầu tiên một liên hoan khu vực có quy mô mở rộng đại diện cho cả ba miền của đất nước. Liên hoan được tổ chức nhằm biểu dương những tài năng sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc, qua đó khuyến khích sự sáng tạo, vươn lên trong các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình và đào tạo âm nhạc; đồng thời, chọn ra những nhạc sĩ và tác phẩm xuất sắc tham gia Đại hội Liên hoan toàn quốc sắp tới.

Đây là ngày hội của các nhạc sĩ và những người yêu thích âm nhạc Việt Nam có dịp gặp gỡ, trao đổi, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác và biểu diễn âm nhạc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng trong thời kỳ đổi mới.

Theo Công Hậu (Báo Nhân Dân)