.

Giỗ tổ Hùng Vương ở đền Hùng: tri ân công đức tổ tiên

Thứ Bảy, 16/04/2016, 15:00 [GMT+7]

Sáng mùng 10-3 âm lịch (16-4) tại khu di tích đền Hùng (Phú Thọ), cả triệu du khách đổ về dự lễ dâng hương giỗ tổ Hùng Vương 2016.

Một bé gái được người thân bế lên cao để đưa vào khu vực cách ly, rất nhiều trẻ nhỏ đã bị khó thở do lượng người đến lễ hội Đền Hùng quá lớn - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một bé gái được người thân bế lên cao để đưa vào khu vực cách ly, rất nhiều trẻ nhỏ đã bị khó thở do lượng người đến lễ hội Đền Hùng quá lớn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Từ 5h30 sáng, người dân có mặt rất đông ở khu di tích, khu hội trại cũng như cổng trước lối vào sân đền.

Để đảm bảo an toàn, trật tự trong buổi sáng diễn ra lễ dâng hương, từ 5g sáng, lực lượng cơ động, công an cùng lực lượng thanh niên tình nguyện có mặt để lập hai hàng rào chắn phía cổng trước, cổng sau lối vào sân đền và hàng rào ngay phía trước bậc thang lên núi Nghĩa Lĩnh.

Cựu chiến binh Quách Văn Tùng, quê ở Ba Vì (Hà Nội), năm nay 68 tuổi, có mặt từ 5g30 để tham dự lễ dâng hương. Ông nói dù nhiều tuổi nhưng được lên đền Hùng tham dự lễ dâng hương, được sống trong không khí cội nguồn là niềm vui rất lớn.

Bà Hoàng Thị Minh (quê Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), 77 tuổi, đi xe máy cùng con cháu lên để dự lễ dâng hương giỗ Tổ.

Bà Minh cho hay mọi năm bà vẫn lên đền Hùng trước ngày diễn ra lễ dâng hương, để tránh tình trạng chen lấn xô đẩy nhưng năm nay vì chưa có người chở đi, nên phải đợi chính ngày dâng hương lên đây.

Đúng 7g, đoàn dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương bắt đầu xuất phát từ sân hội trại hướng về sân đền lên núi Nghĩa Lĩnh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và tỉnh Phú Thọ cùng nhiều địa phương đã tham dự lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2016.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với các quan khách di chuyển lên đền Thượng để dâng hương trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với các quan khách di chuyển lên đền Thượng để dâng hương trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: Nguyễn Khánh

Lúc 7g40, nghi lễ dâng hương lễ giỗ Tổ Hùng Vương ở đền Thượng, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh chính thức bắt đầu. Lúc này, ở hai phía cổng vào sân đền chật cứng du khách và người dân đổ về.

Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, trưởng ban tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng tuyên bố lý do:

“Hôm nay, ngày 10 tháng 3 năm Bính Thân, tức ngày 16 tháng 4 năm 2016, tại Điện Kính thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng; với tất cả tấm lòng thành kính, tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên, con cháu Lạc Hồng tụ hội về đây, cùng nhau tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ trọng của cả dân tộc ta đã trở thành tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài; là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"; nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào” để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta”.  

Sau đó, ông Bùi Minh Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ lễ đọc chúc văn tại Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Bính Thân – 2016:

“Mừng hôm nay

Trống đồng dội tới

Núi sông dậy sấm anh hùng

Trống đồng vang lên

Trời đất ngút ngàn linh khí

Toàn dân giỗ Tổ Hùng Vương

Cả nước vui ngày Quốc Lễ

Rộn rã trống chiêng

Tưng bừng cờ xí...”

Đoàn làm lễ di chuyển lên khu vực đền Thượng để làm lễ lúc 7g sáng 16-4 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Đoàn làm lễ di chuyển lên khu vực đền Thượng để làm lễ lúc 7g sáng 16-4 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trước đó vào chiều ngày 15-4, trong cuộc gặp gỡ báo chí trước lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương, bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh cho biết dự kiến chỉ trong ngày hôm nay có khoảng 1,5 đến 2 triệu lượt du khách đổ về Đền Hùng, nâng tổng số lượt người dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương năm nay là khoảng 7 triệu lượt.

Dù số lượng du khách đổ về rất đông trong một thời điểm, nhưng nhờ BTC chuẩn bị tốt nên tính đến trưa ngày 16-4 chưa ghi nhận các trường hợp tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Theo V.V.Tuân – Nguyễn Khánh (Tuổi trẻ)