.

Giải Cánh diều 2015: Các tác phẩm ngoài tiêu chí khó đoạt giải

Thứ Ba, 19/04/2016, 08:09 [GMT+7]

Theo BTC giải Cánh diều 2015, những bộ phim nào nằm ngoài tiêu chí (tính dân tộc, sáng tạo, giàu giá trị nhân văn...) sẽ khó có thể đoạt giải.

Với tiêu chí “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”, lễ trao giải Cánh diều 2015 do Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ diễn ra vào 20-4 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Để hiểu hơn về giải Cánh diều 2015, phóng viên VOV.VN đã có cuộc phỏng vấn nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

PV: Thưa bà, lễ trao giải Cánh diều năm nay có gì nổi bật hơn so với những năm trước?

Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tôi nghĩ năm nào cũng nổi bật nhưng mỗi năm đều có một nét riêng của nó. Và năm nay như thế nào thì xin cho tôi được giữ bí mật cho đêm trao giải.

Tuy nhiên, chốt lại và quan trọng nhất vẫn là việc tìm ra được những tác phẩm xứng đáng ở mỗi thể loại để trao giải. Đồng thời, tôn vinh được thành quả lao động trong một năm qua của các nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, những nội dung chính của buổi lễ sẽ vẫn được BTC thực hiện giống như mọi năm và đảm bảo cẩn thận không có sai sót đáng tiếc xảy ra.

PV: Tiêu chí giải thưởng năm nay có gì đặc biệt so với mọi năm không thưa bà?

Nguyễn Thị Hồng Ngát: Năm nay, BTC đã chọn các tiêu chí như: Mang tính dân tộc, sáng tạo độc đáo và hướng tới giá trị nhân văn để lựa chọn các tác phẩm tham dự và trao giải. Vì vậy, điều đầu tiên để tác phẩm muốn tham dự là phải đáp ứng những tiêu chí này.

Điều này cũng khiến một số bộ phim Việt gây chú ý đối với khán giả năm 2105 như: Em là bà nội của anh (doanh thu hơn 100 tỷ đồng), Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời… không có mặt trong danh sách tranh giải Cánh diều 2015 vì đây là những tác phẩm được chuyển thể, lấy ý tưởng, kịch bản từ nước ngoài. Và điều đó không phù hợp với tiêu chí của giải Cánh diều 2015.

Hình ảnh trong phim
Hình ảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".

Bên cạnh đó, những bộ phim tham gia cũng cần có tính xã hội, lan tỏa cao. Điều đó được thể hiện ở việc nhiều bộ phim có thể nội dung không thật xuất sắc nhưng vẫn có doanh thu cao, nhiều người chú ý...

PV: Vậy bà đánh giá như thế nào về chất lượng các tác phẩm tham gia tranh giải năm nay?

Nguyễn Thị Hồng Ngát: Số lượng phim tham gia năm nay khá đa dạng ở nhiều thể loại, có sự tìm tòi và sáng tạo. Ví dụ như, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã trở thành một “hiện tượng” của điện ảnh Việt khi đạt doanh thu rất cao, được mọi người khen ngợi và nhận nhiều giải cao ở Liên hoan Phim quốc gia lần thứ 19. Bên cạnh đó, những bộ phim như: “Chuyện đời của Yến” nói về cuộc đời người phụ nữ Việt Nam thời xưa; Phim “Quyên” nói về người Việt ở nước ngoài… Hay những bộ phim về lãnh tụ, cách mạng rồi lịch sử cũng đều rất tốt và để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Tuy nhiên, việc chọn ra tác phẩm xuất sắc, xứng đáng nhất còn phải chờ kết quả từ BGK. Bên cạnh đó, tác phẩm đoạt giải phải đúng với tiêu chí mà BTC đã đề ra.

Phim
Phim "Người trở về" cũng là một trong những ứng viên sáng giá cho giải năm nay.

PV: Việc có nhiều tác phẩm tham gia dự giải và khối lượng thời gian của các phim cũng khá nhiều. Vậy BTC đã sắp xếp việc thẩm định, đánh giá và chấm giải như thế nào để đảm bảo công bằng và chuẩn xác nhất?

Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tối 20-4 mới trao giải Cánh diều 2015 nhưng Ban giám khảo phim truyền hình nhiều tập và Ban giám khảo các công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh đã phải làm việc từ tháng 2-2016. Còn đầu tháng 4-2016, các Ban giám khảo của những hạng mục còn lại mới làm việc…

Mỗi năm, BTC đều có những thay đổi về Ban giám khảo để thay đổi cách nhìn, chấm, đánh giá. Tuy nhiên, dù BGK là ai thì cũng phải bám sát tiêu chí đề ra của BTC. Tác phẩm nào ngoài tiêu chí thì chắc chắn khó được giải.

Nhưng đó cũng chỉ là “thước đo” chung để BGK nhìn vào đó mà đánh giá còn việc thẩm định còn phụ thuộc vào trái tim. Người chấm sẽ xem bộ phim đó có khiến khán giả xúc động hay không, mức độ lôi cuốn như thế nào… từ đó tổng hợp lại, đánh giá xem phim nào khá nhất để trao giải.

PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện./.

Theo Huy Phương - Vũ Vân/VOV.VN