.

Đổi thay ở một thị trấn

Thứ Tư, 20/04/2016, 09:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Về thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê. Hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp, đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp. Đó là kết quả của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” mà nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền thị trấn thực hiện trong những năm qua.

Việt Trung là thị trấn miền núi với dân số đông, phân bố trên địa bàn rộng lớn của 20 khu dân cư, trong đó có một bản dân tộc thiểu số. Đời sống người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp và kinh doanh buôn bán, đặc biệt tỷ lệ hộ dân trồng rừng, cao su khá lớn.

Do vậy, sau thiệt hại của cơn bão số 10 năm 2013, nền kinh tế địa phương đã bị ảnh hưởng lớn, nhiều người dân không có việc làm, thu nhập bấp bênh... Dẫu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận và các tổ chức thành viên, sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân nên cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa sâu rộng ở trong toàn thị trấn.

Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tạo lòng tin và được nhân dân tín nhiệm. Cuộc vận động đã khơi dậy tinh thần đoàn kết mạnh mẽ trong nhân dân, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp. Nhờ vậy, đời sống của đại bộ phận nhân dân ngày càng được cải thiện, nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, có nhiều hộ vươn lên làm giàu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 5 năm qua đạt trên 11,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 2,79%.

Phong trào thể dục thể thao luôn được duy trì đẩy mạnh tại thị trấn Nông trường Việt Trung.
Phong trào thể dục thể thao luôn được duy trì đẩy mạnh tại thị trấn Nông trường Việt Trung.

Trong thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, Mặt trận thị trấn đã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận của các tiểu khu, thôn xóm trực tiếp đến từng hộ dân, vận động thực hiện nghiêm túc quy ước, bỏ dần những hủ túc lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong quan hệ ứng xử. Để bộ mặt thị trấn ngày càng khởi sắc, Mặt trận thị trấn cũng đã vận động nhân dân đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các tiểu khu và thị trấn như: cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, các tuyến đường trên địa bàn thị trấn, đường vào nghĩa địa, trụ sở nhà làm việc UBND thị trấn...

Phong trào xây dựng tiểu khu văn hóa, gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến cũng được hết sức quan tâm. Nhờ vậy đến nay có 80% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 50% tiểu khu đạt làng văn hóa; hầu hết các tiểu khu giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp huyện trong nhiều năm liên tục.

Từ 2010-2015, Mặt trận thị trấn đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp xây mới được 9 nhà đại đoàn kết, trị giá 588 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa 3 nhà. Thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo theo Nghị định 167 của Chính phủ, Mặt trận đã phối hợp với UBND thị trấn xây dựng 21 căn nhà ở cho các hộ nghèo ở bản Khe Ngát và thôn Ba Rền (tiểu khu 8). Ngoài ra, Quỹ “Vì người nghèo” còn hỗ trợ cho bệnh nhân hộ nghèo mắc bệnh hiểm nghèo khám chữa bệnh, tặng quà cho học sinh nghèo đạt giải.

Ngoài việc vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào, Mặt trận thị trấn còn chú trọng xây dựng các mô hình điểm về khu dân cư phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều hình thức như: tổ an ninh, tổ hòa giải, câu lạc bộ “Làng không ma túy”, “Khu dân cư phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm”. Đặc biệt, Mặt trận đã tích cực vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết 4-NQ/HU ngày 15-8-2008 của Huyện ủy về “Tăng cường lãnh đạo bảo đảm an ninh nông thôn trong tình hình hiện nay”. Bằng việc làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân, các tệ nạn xã hội và tội phạm đã được kiềm chế, an ninh nông thôn được giữ vững...

Không chỉ quan tâm đến đời sống văn hóa, quyền làm chủ của nhân dân cũng được chú trọng phát huy. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp với chính quyền địa phương đề cao vai trò làm chủ của nhân dân bằng hình thức tự quản ở cộng đồng dân cư, tổ chức cho nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Phong trào đã góp phần động viên nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương, mọi người sống làm việc theo pháp luật, theo quy ước cộng đồng.

Với những nỗ lực không ngừng, trong 5 năm qua toàn thị trấn đã có 42 tập thể, 68 cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, UBND thị trấn. Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn được Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng bằng khen năm 2009, 2011 và 2013...

Ông Nguyễn Thanh Đồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Nông trường Việt Trung chia sẻ: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các chương trình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống cho nhân dân.

Thời gian tới, để cuộc vận động tiếp tục phát huy tốt hiệu quả, Mặt trận thị trấn sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động gắn với phong trào thi đua yêu nước như: phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Bên cạnh đó, Mặt trận thị trấn cũng sẽ không ngừng nâng cao vai trò trách nhiệm và năng lực của Ban công tác Mặt trận các khu dân cư.

P.V