.

Đền Hùng ngày khai hội

Thứ Ba, 12/04/2016, 15:31 [GMT+7]

Hôm nay, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 chính thức khai hội, với ý nghĩa tri ân các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước. Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay được tỉnh Phú Thọ tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” - giá trị di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại.

Đông đảo đồng bào và du khách về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Đông đảo đồng bào và du khách về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Tất cả đã sẵn sàng

Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của ba tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau, sẽ được diễn ra trong năm ngày từ 12 đến 16-4 (tức ngày 6 đến 10-3 âm lịch) trong phạm vi Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh Phú Thọ.

Theo dự kiến của Ban Tổ chức, lượng du khách về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng khoảng năm đến sáu triệu người, chính vì vậy, ngoài việc chỉnh trang đô thị, tỉnh Phú Thọ đặc biệt coi trọng công tác tổ chức, huy động mọi nguồn lực nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách khi về lễ hội.

Những ngày này trên mọi nẻo đường từ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, (TP Việt Trì) và các huyện lân cận luôn rợp cờ hoa đón chào du khách thập phương về với đất Tổ. Trên các khu phố, nẻo đường đều khoác lên mình màu áo đỏ của cờ hoa, băng-rôn, khẩu hiệu đón chào Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016. Cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, công tác tuyên truyền cổ động trực quan đã góp phần tạo nên diện mạo đa sắc màu của các huyện, thành, thị, đặc biệt là TP Việt Trì được đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Duy Anh, Phó Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động của du khách khi hành hương về Giỗ Tổ, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã rà soát kiểm tra, sửa chữa hệ thống cấp nước, hệ thống điện, bảo dưỡng bảng điện tử, các công trình vệ sinh công cộng; duy tu các tuyến đường nội bộ; lắp đặt bổ sung biển chỉ dẫn, biển báo giới thiệu về di tích, biển các bãi đỗ xe; chỉnh trang khuôn viên trong khu di tích…

Bên cạnh đó, công trình cổng vào trung tâm lễ hội và trục hành lễ đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng với đó, Ban Quản ký (BQL) khu di tích đã quy hoạch, sắp xếp địa điểm bán hàng lưu niệm, hoạt động dịch vụ, bố trí lực lượng hướng dẫn đồng bào về dự lễ hội. Đồng thời, BQL tổ chức ký cam kết với các cơ sở kinh doanh bảo đảm bán hàng theo đúng giá niêm yết, không chèo kéo, ép khách.

Quyết tâm xây dựng một lễ hội mẫu mực

Đã nhiều năm nay, tỉnh Phú Thọ luôn coi việc xây dựng Lễ hội Đền Hùng trở thành một lễ hội mẫu mực với nhiều “không” như: không có tình trạng ăn xin, ăn mày; không chèo kéo du khách; không đổi tiền lẻ; không có những vật phẩm cung tiến mang tính kỷ lục…

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng năm 2016 cho biết, với mục tiêu xây dựng và tổ chức Lễ hội Đền Hùng trở thành một lễ hội mẫu mực cả nước, tỉnh Phú Thọ tập trung chỉ đạo nhằm bảo đảm lễ hội được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, an toàn. Đặc biệt, trong lễ hội năm nay, tỉnh Phú Thọ sẽ kiên quyết khắc phục tình trạng tắc đường, tăng giá, ăn xin, chèo kéo khách… thông qua biện pháp truyên truyền, nâng cao ý thức người dân, lập đội thanh tra liên ngành để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời khuyến nghị du khách không sử dụng sản phẩm dịch vụ của các đơn vị vi phạm.

Trong thời gian qua, Công an tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch và phối hợp các địa phương triển khai phương án chi tiết để những khu vực trọng điểm không xảy ra tình trạng cháy nổ; trộm cắp, móc túi; tắc nghẽn giao thông. Trong đó, chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông và cắm các chốt trọng điểm; chủ động khảo sát các tuyến đường, phân luồng từ xa để hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông.

Với sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Phú Thọ, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 hứa hẹn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương, đồng thời góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy giá trị "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; quyết tâm xây dựng một lễ hội mẫu mực của cả nước, hướng đến sự an toàn, văn minh, tạo sự thỏai mái đối với du khách khi về thăm viếng Đền Hùng và thắp hương tri ân công đức Tổ tiên.

Theo Ngọc Long (Nhân Dân)