.

Lễ chùa đầu năm

Thứ Năm, 18/02/2016, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Đi lễ chùa đầu năm là một hoạt động khá phổ biến của nhiều người dân dịp Tết đến, xuân về, trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh. Ở tỉnh ta, ngay từ sáng sớm ngày mùng 1 Tết Bính Thân (ngày 8-2-2016), nhiều người dân đã nô nức đến các chùa trên địa bàn tỉnh để thắp hương cầu phúc, cầu bình an trong năm mới.

Tại chùa Đại Giác (Phường Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới), người dân từ khắp nơi đổ về thắp hương khấn Phật, cầu mong mọi điều tốt đẹp trong năm mới đến với gia đình và bạn bè, cầu cho năm mới an lành. Đây là địa chỉ tâm linh quen thuộc với bà con tín đồ phật tử trên địa bàn thành phố Đồng Hới nói riêng và trong tỉnh ta nói chung.

Chùa được đầu tư xây dựng khang trang với quy mô lớn (diện tích trên 8.000m2); trong đó có tượng phật A Di Đà bằng đá cẩm thạch nguyên khối cao 9m; nặng 40 tấn. Đây là một trong những tượng phật A Di Đà bằng đá cẩm thạch lớn nhất trong cả nước. Trong thời gian tới, nhiều hạng mục khác sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng như tòa tháp cao 13 tầng, nhà khách... nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của người dân địa phương.

Chùa Hoằng Phúc những ngày đầu năm mới Bính Thân 2016. Ảnh: T.H
Chùa Hoằng Phúc những ngày đầu năm mới Bính Thân 2016. Ảnh: T.H

Đặc biệt, năm nay, hàng ngàn người dân trong tỉnh và khắp nơi trên cả nước đã nô nức đến chùa Hoằng Phúc (xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy) để cầu an, cầu phúc. Đây là ngôi chùa có lịch sử hơn 700 năm, là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung vừa được đầu tư xây dựng lại. Vừa qua, chùa Hoằng Phúc được khánh hạ, đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp Quốc gia sau hơn một năm được đầu tư phục dựng. Việc chùa Hoằng Phúc được phục dựng và khánh hạ đã thỏa mãn niềm mong ước của hàng vạn phật tử tại địa phương và cả nước.

Hàng ngàn tăng ni phật tử và người dân đến tham dự Đại lễ tại chùa Kim Phong.
Hàng ngàn tăng ni phật tử và người dân đến tham dự Đại lễ tại chùa Kim Phong.

Một địa chỉ tâm linh thu hút được hàng ngàn người dân trong tỉnh và khắp cả nước về thắp hương, khấn Phật trong những ngày đầu năm vừa qua là chùa Kim Phong - núi Thần Đinh (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh). Theo thống kê, dịp Tết Bính Thân 2016 đã có hơn 15 ngàn lượt người đến núi Thần Đinh vãn cảnh, đồng thời thắp hương tại chùa Kim Phong để cầu an, cầu phúc, cầu nguyện cho một năm mới an lành. Trong ngày 12-2-2016 (mùng 5 Tết Bính Thân), tại chùa Kim Phong đã diễn ra “Đại lễ cầu Quốc thái Dân an - Thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc” do tổ đình Vĩnh Nghiêm (thuộc Hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh) và chùa Kim Phong tổ chức, hơn 7.000 người dân và du khách cả nước tham dự.

Tại một số chùa khác trên địa bàn tỉnh như chùa Thanh Quang (Bố Trạch), chùa Phổ Minh (Đồng Hới)... cũng tấp nập du khách, bà con tín đồ đến cầu an, lễ Phật đầu năm mới. Đến chùa vãn cảnh, cầu an, cầu phúc đầu năm là một nét văn hóa đẹp của người dân Quảng Bình.

Hoàng Huế