.

Tọa đàm "Nguyễn Du với Quảng Bình"

Thứ Sáu, 27/11/2015, 14:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-11, Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình tổ chức buổi tọa đàm “Nguyễn Du với Quảng Bình” nhân kỷ niệm 250 ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015).

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Đại thi hào Nguyễn Du sinh năm 1765, mất năm 1820. Trong cuộc đời chính trị và văn chương, ông từng có thời gian 4 năm làm Cai bạ tại Quảng Bình. Quãng thời gian ấy tuy không dài nhưng ông đã để lại trong lòng người Quảng Bình hình ảnh của một vị quan thanh liêm, làm việc rất cẩn trọng, sống giản dị, chuẩn mực. Ông đã nhiều lần cải trang vi hành đến các địa phương để nắm rõ tình hình đời sống của dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, được nhân dân hết mực yêu mến.

Cũng chính trên mảnh đất địa linh nhân kiệt này, nơi có những cồn cát trắng và dòng sông, cửa biển Nhật Lệ... đã cho ông nguồn cảm hứng để sáng tác nên nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc được lưu giữ và tuyền tụng qua thời gian.

Tại buổi tọa đàm, các văn nghệ sĩ, những người nghiên cứu văn hoá Quảng Bình đã trình bày tham luận bàn về cuộc đời sáng tác của Đại thi hào, trong đó tập trung vào thân thế - sự nghiệp của Nguyễn Du, nhất là giai đoạn ông làm Cai bạ ở Quảng Bình. Các tham luận còn tập trung đi sâu, giải mã một số nội dung về ngôn ngữ, hình tượng nghệ thuật và ảnh hưởng của "Truyện Kiều" - một tác phẩm bất hủ gắn liền với sự nghiệp văn chương của Đại thi hào như: "Thử đi tìm một bí mật văn chương”, "Những điều ít biết về Nguyễn Du- Truyện Kiều", “Đôi điều về Cai bạ Nguyễn Du”,…

Ngoài ra, các hội viên còn trình bày những áng thơ bất hủ của Đại thi hào và thể hiện tình cảm của người dân Quảng Bình đối với Đại thi hào Nguyễn Du qua những sáng tác thơ của các hội viên Hội Văn học Nghệ thuật.

M.H