.

Tọa đàm, gặp mặt Hội viên Hội Di sản văn hóa

Thứ Hai, 23/11/2015, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 21-11, Hội Di sản văn hóa Việt Nam tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm, gặp mặt hội viên và những người hoạt động trên lĩnh vực nghiên cứu di sản nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11.

Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu đã xác định vấn đề quan trọng của công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá Việt Nam và những đóng góp tích cực của các hội viên Hội Di sản văn hóa, nhất là các nghệ nhân dân gian  trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá dân tộc.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 105 di tích lịch sử văn hóa và trên 300 làn điệu dân ca, dân vũ cùng hàng chục lễ hội lớn nhỏ. Trong đó, có 1 di tích được UNESCO Công nhận Di sản thiên nhiên Thế giới lần thứ 2, 51 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và nghệ thuật hát ca trù được UNESCO Công nhận “Di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp”. Đây là những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể quý báu của nhân dân ở các địa phương trong tỉnh.

Thời gian qua, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch-Hội Di sản văn hóa đã quan tâm đến việc sưu tầm, thống kê, phân loại và lưu trữ các giá trị văn hóa; phối hợp với các cấp chính quyền trong việc phục hồi, phát huy giá trị văn hóa của các lễ hội, đầu tư, tôn tạo một số di tích lịch sử, văn hóa.

Tại buổi tọa đàm, đa số các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn biện pháp bảo tồn, gìn giữ các loại hình văn hóa như hát kiều, hát tuồng bội và một số làng nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một. Nhiều ý kiến đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Di sản văn hóa đối với công tác tuyên truyền, quảng bá và thu hút khách du lịch trong giai đoạn hiện nay đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về di sản văn hóa cội nguồn trong toàn thể cộng đồng. Từ đó nâng cao hơn nữa ý thức và trách nhiệm của toàn dân trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của tỉnh.

M.H