.

Hỗ trợ dân tộc thiểu số bảo tồn văn hóa

Thứ Sáu, 20/11/2015, 08:14 [GMT+7]

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Dự án Chương trình hoạt động lễ hội và biểu diễn văn hóa nghệ thuật các dân tộc cấp tỉnh, vùng và quốc gia giai đoạn 2015-2020. Theo đó, 16 dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người sẽ được hỗ ít nhất 2 loại hình dân ca, dân vũ đặc trưng của dân tộc để bảo tồn, phát triển.

Theo Dự án trên, 16 dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người được hỗ trợ là: Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu, Ơ Đu, Lô Lô, Mảng, Cơ Lao, Bố Y, Cống, Ngái, La Hủ, La Ha, Pà Thẻn, Chứt, Lự tại địa bàn các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Sơn La, Quảng Bình, Nghệ An, Kon Tum.

Bảo tồn lễ hội truyền thống có nguy cơ thất truyền

Dự án đặt mục tiêu trong giai đoạn từ 2015 -2017 phải đảm bảo các lễ hội tổ chức đúng quy chế tổ chức lễ hội; 100% các lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số được nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể về nội dung, chương trình, kịch bản (nếu có); phục dựng lại có chọn lọc các lễ hội, trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống tốt đẹp đã thất truyền; bảo tồn có chọn lọc các lễ hội truyền thống có nguy cơ thất truyền; có 50% cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở là người dân tộc thiểu số. Mỗi huyện, vùng dân tộc thiểu số được hỗ trợ ít nhất 01 loại hình dân ca, dân vũ đặc trưng của dân tộc để bảo tồn, phát triển…

Giai đoạn 2018-2020 phấn đấu có 60% cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở là người dân tộc thiểu số; 80% cán bộ làm công tác văn hóa được tập huấn về công tác quản lý và tổ chức lễ hội ít nhất 01 năm/01 lần. Mỗi huyện, vùng dân tộc thiểu số được hỗ trợ ít nhất 02 loại hình dân ca, dân vũ đặc trưng của dân tộc để bảo tồn, phát triển.

Phát triển văn hóa gắn kết với phát triển KTXH

Các chương trình hoạt động lễ hội, biểu diễn văn hóa nghệ thuật gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo phù hợp từng dân tộc, từng vùng, khai thác và bảo tồn các nét đặc trưng của lễ hội văn hóa dân tộc truyền thống, hạn chế tối đa tính hình thức. Đặc biệt ưu tiên các loại hình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiếu số của từng vùng, miền có nguy cơ bị thất truyền.

Từng bước nâng cao chất lượng lễ hội và biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc các dân tộc, gắn kết chặt chẽ với du lịch để phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đồng bộ và phát huy tốt vai trò của các thiết chế văn hóa cơ sở nhằm phục vụ hiệu quả cho hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật các dân tộc.

Theo Phương Nhi (Chinhphu.vn)