.

Nữ nhà văn Svetlana Alexievich giành giải Nobel Văn học

Thứ Sáu, 09/10/2015, 18:41 [GMT+7]

Nữ nhà văn và phóng viên người Belarus Svetlana Alexievich đã được trao giải Nobel Văn học 2015.

 

Nữ nhà văn Svetlana Alexievich giành giải Nobel Văn học
Nữ nhà văn Svetlana Alexievich giành giải Nobel Văn học

Bà Svetlana Alexievich sẽ nhận được một giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (hơn 1 triệu USD).

Giải Nobel Văn học trước đây từng được trao cho nhiều cây bút tên tuổi như Rudyard Kipling hay Ernest Hemingway.

Chủ tịch Viện Hàn lâm Thụy Điển Sara Danius đã nhận xét khi công bố giải thưởng: “Tác phẩm của bà là một tượng đài về sự quả cảm và chịu đựng trong thời đại của chúng ta”.

Năm 2014, giải thuộc về tác giả người Pháp Patrick Modiano.

Đây là lần đầu tiên một giải Nobel Văn chương được trao cho một tác giả viết chủ yếu ở thể loại phi hư cấu sau nửa thế kỷ. Và Alexievich cũng là nữ phóng viên đầu tiên được trao giải thưởng cao quý này.

Svetlana Alexievich sinh năm 1948 tại thị trấn nhỏ Ivano-Frankivsk, sau này là Stanislav của Ukraina, trong một gia đình có cha là người Belarus và mẹ là người Ukraine. Gia đình bà chuyển về Belarus sinh sống sau khi cha bà nhập ngũ trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Alexievich học chuyên ngành báo chí ở ĐH Minsk từ năm 1967 đến năm 1972. Sau khi tốt nghiệp, bà đã làm phóng viên trong vài năm và xuất bản tác phẩm đầu tiên của mình mang tên “War's Unwomanly Face” vào năm 1985 (tạm dịch: Khuôn mặt không mang dáng hình phụ nữ của chiến tranh). Cuốn sách dựa trên các cuộc phỏng vấn với hàng trăm phụ nữ tham gia Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, và cũng là tiền đề để Alexievich tiếp tục những tác phẩm sau này của mình, dựa trên những câu chuyện có thật từ những nhân chứng của cuộc chiến.

Nữ nhà văn đã sống 10 năm xa quê hương, bà từng sống ở Italia, Pháp, Đức và Thụy Điển, sau đó quay trở về thành phố Minsk.

Svetlana Alexievich còn từng giành giải thưởng PEN của Thụy Điển. Bà cũng là người phụ nữ thứ 14 được trao tặng giải Nobel Văn chương.

Từ năm 1901 đến nay, có tổng cộng 112 tác giả được trao tặng giải thưởng cao quý này.Giải thưởng bị đình trệ một vài năm do chiến tranh.

Theo Mi Lan (Nhân Dân)