.

Nhà giáo lão thành với "diễn ca lịch sử Việt Nam"

Thứ Bảy, 10/10/2015, 14:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, chúng ta đón nhận rất nhiều thông tin về ngành Giáo dục – Đào tạo và có những băn khoăn trăn trở. Đặc biệt là vấn đề dạy và học môn lịch sử. Tháng 9 vừa qua, tôi bất ngờ nhận được một món quà có liên quan về những vấn đề nói trên do một nhà giáo, đảng viên lão thành gửi tặng: “Diễn ca lịch sử Việt Nam”

Bước sang tuổi tám mươi lăm với năm lăm tuổi Đảng, thầy giáo Trần Đình Kỷ ở thôn Bắc Sơn, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn vẫn rất minh mẫn, làm được nhiều việc đáng khâm phục, trân trọng. Thầy là người luôn luôn gương mẫu, xông xáo trong các hoạt động xã hội, tích cực làm công tác khuyến học và cựu giáo chức. Đây có thể là một minh họa sinh động cho việc “Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh” có kết quả thiết thực nhất.

Cũng như nhiều nhà giáo khác, thầy giáo Trần Đình Kỷ hết sức băn khoăn và trăn trở trước việc dạy và học môn lịch sử hiện nay. Mấy năm qua đã có nhiều giải pháp đề ra nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn này nhưng xem ra vẫn chưa giải quyết được điều gì căn bản. Học sinh vẫn không thích học môn sử. Kết quả thi vào đại học, cao đẳng hoặc tốt nghiệp trung học phổ thông, môn lịch sử vẫn đứng sau cùng.

Những việc to tát như thay đổi chương trình và sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học... thì nhà giáo nghỉ hưu ở tuổi 85 không thể với tới. Vậy nên, thầy Trần Đình Kỷ đã chọn một việc làm có thể nói là quá sức nhưng vẫn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình đó là viết “Diễn ca lịch sử Việt Nam”

Cuốn “Diễn ca lịch sử Việt Nam” gồm 1.454 câu văn vần theo thể thơ song thất lục bát. Nội dung cuốn sách trình bày một cách hệ thống lịch sử Việt Nam từ thời các vua Hùng dựng nước đến kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất Tổ quốc vào mùa xuân năm 1975. Những học sinh sau khi đã học chính thống môn lịch sử ở trường phổ thông chỉ cần xem lại cuốn sách này là sẽ nhớ tất cả các sự kiện lịch sử chính của đất nước. Mỗi sự kiện lịch sử thường được nhà giáo Trần Đình Kỷ khái quát bằng tám dòng văn vần (hai cặp song thất lục bát) rất dễ hiểu, dễ thuộc

Mở đầu cuốn sách, tác giả giới thiệu khái quát về đất nước và niềm tự hào dân tộc của người Việt Nam suốt hàng ngàn năm lịch sử bằng tám câu ngắn gọn, súc tích:

Tổ quốc ơi! Việt Nam yêu dấu
Từng dạn dày lửa máu bao phen
Sống không nô lệ thấp hèn
Thơm lừng khí phách cháu Tiên con Rồng
Nhìn trời rộng một vùng xanh thẳm
Nước non ơi! Đẹp nắng Ba Đình
Cờ reo trong gió lung linh    
Bốn ngàn năm lẻ, nên hình hôm nay

Kết thúc tập “Diễn ca lịch sử Việt Nam” là niềm tự hào, hứng khởi của mỗi con người trên quê hương đất nước mình trong thời đại mới:

Ta đi giữa mùa xuân thời đại    
Đảng quang vinh cầm lái mở đường
Bạn bè quốc tế yêu thương    
Cơ đồ Đại Việt hùng cường, thăng hoa

Sau phần trình bày nội dung chính của cuốn sách với 1.454 câu song thất lục bát, thầy giáo Trần Đình Kỷ viết tiếp phần chú thích, chú giải 97 mục ở trong nội dung đã viết một cách cặn kẽ, rõ ràng, giúp người đọc hiểu cụ thể các sự kiện lớn và những chi tiết nhỏ liên quan đến lịch sử dân tộc.

Đọc “Diễn ca lịch sử Việt Nam”, tất cả mọi người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh dễ dàng nắm bắt được nội dung cơ bản lịch sử nước nhà qua những sự kiện trọng đại cũng như những chi tiết nhỏ nhưng rất đáng lưu ý. Thiết nghĩ, các nhà chức trách, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo nên xem xét, thẩm định, chỉnh sửa để có thể đưa cuốn sách vào nhà trường giúp cho việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh được tốt hơn. Đây có lẽ cũng là một giải pháp góp phần giải bài toán học sinh không muốn học sử và kết quả thi môn lịch sử hết sức thấp đang diễn ra hiện nay.

“Diễn ca lịch sử Việt Nam” thể hiện nhiệt huyết cháy bỏng và niềm đam mê môn lịch sử nước nhà của nhà giáo, đảng viên lão thành Trần Đình Kỷ.

Tám mươi lăm tuổi đời, năm mươi lăm tuổi Đảng mà đã hoàn thành trọn vẹn một tập sách có giá trị như vậy thật đáng trân trọng và khâm phục.    

Hoàng Đình Bường