.

Địa chí Trường Dục

Thứ Ba, 11/08/2015, 13:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Đầu quý ba năm nay, nhà xuất bản Khoa học xã hội đã cho ra đời cuốn “Địa chí Trường Dục” do nhà nghiên cứu Trần Văn Chường sưu tầm- khảo cứu.

Làng Trường Dục thuộc xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, là vùng đất trải nhiều biến động về địa hành chính nhưng luôn gắn chặt với dòng chảy lịch sử. Tên làng gây ấn tượng với lũy Trường Dục trong hệ thống Lũy Thầy là di tích lịch sử cấp quốc gia lưu dấu thời Trịnh – Nguyễn phân tranh thế kỷ 17-18.

Sách dày 620 trang, khổ 16/24 gồm năm phần chính với 13 chương và phần phụ lục: Sự tích khai thiết, Địa lý tự nhiên- Địa danh- Địa xứ, Dân cư- Dân số- Thiết chế xã hội và lược thuật các dòng họ trong tiến trình phát triển làng xã, Kinh tế-Văn hóa-Xã hội, Nhân vật chí.

Có thể coi Trường Dục là làng văn vật khá điển hình với thế đất ân hưởng dư khí của núi Thần Đinh, trải các đời có đến 297 cử nhân, tiến sĩ, giáo sư, 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng,14 trai gái dâu rể của làng là lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa.. Nhà nghiên cứu Trần Văn Chường-Nguyên trưởng ban Tuyên huấn, Chủ tịch hội DSVH huyện Quảng Ninh, với sự giúp sức đồng hành của ông Tương Văn Thoan, trong năm năm đã hành trình qua mười tỉnh, sưu tầm nhiều tư liệu quý, gặp gỡ nhân chứng, lật giở các văn bản văn hóa-lịch sử bảo đảm  sách có độ tin cậy cao.

Sách được đánh giá là hội đủ tính khoa học, phương pháp nghiên cứu phổ dụng. Thành công của công trình góp phần cùng nhân dân trong vùng khai thác và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để xây dựng nền văn hóa mới, đặc biệt hữu dụng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Trân trọng giới thiệu ấn phẩm “Địa chí Trường Dục” với đông đảo bạn đọc rộng rãi và giới nghiên cứu văn hóa.

Nguyễn Thế Tường