.

UNESCO: IS phá hủy di tích văn hóa để khuếch trương thanh thế

Thứ Năm, 02/07/2015, 21:57 [GMT+7]

Trước các hành động phá hủy nhiều di tích văn hóa được xếp hạng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong thời gian gần đây, Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã kêu gọi một chiến dịch chống lại sự "thanh lọc văn hóa" của nhóm cực đoan này.

Di tích cố Palmyra ở Syria. (Nguồn: rte.ie)
Di tích cố Palmyra ở Syria. (Nguồn: rte.ie)

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 1-7, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cho rằng những công trình văn hóa hàng nghìn năm tuổi của nhân loại bị phá hủy không phải là hậu quả "bên lề" của các cuộc giao tranh, mà là một phần trong kế hoạch khuếch trương thanh thế được IS thực hiện một cách có hệ thống. Chiến lược của chúng chính là phá hủy những bản sắc của nhân loại thông qua việc xóa bỏ các di tích và tàn tích văn hóa.

Bà Bokova cho rằng việc sử dụng các biện pháp mạnh tay là chưa đủ để đánh bại chủ nghĩa cực đoan mà bên cạnh đó cần có những biện pháp mềm dẻo hơn, đồng thời nhấn mạnh vai trò của văn hóa trong công cuộc đấu tranh chống tư tưởng cực đoan.

Trước nguy cơ các khu di tích văn hóa bị IS xóa sổ, UNESCO cũng đã phát động một chiến dịch mang tên "Di sản Đoàn kết" với mục đích bảo vệ các khu di tích trước mối đe đọa tấn công của các tay súng thánh chiến, đồng thời chống lại chiến dịch tuyên truyền phá hoại của nhóm cực đoan.

Trong thời gian vừa qua, nhiều khu vực khảo cổ trở thành mục tiêu tấn công của các thánh chiến IS tại Iraq và Syria. Tương tự như vậy, thành phố cổ Palmyra tại Syria, nơi có các công trình kiến trúc La Mã được UNESCO công nhận di sản nhân loại, cũng đứng trước nguy cơ bị xóa sổ sau khi IS nắm quyền kiểm soát thành phố này.

Hồi tháng Tư vừa qua, nhóm cực đoan này đã công bố đoạn băng cho thấy các tay súng của nhóm sử dụng súng trường và búa tạ, tàn phá không thương tiếc bức tường và tượng cổ ở Hatra, thành phố cổ có niên đại 2.000 năm tuổi và nổi tiếng với sự pha trộn độc đáo giữa kiến trúc Phương Đông và Phương Tây.

Trước tình hình này, UNESCO đã đưa Hatra vào danh sách các di tích có nguy cơ cao bị tàn phá. Tương tự như Hatra, thành phố Nimrud thuộc nền văn minh cổ đại Assyria và các bảo tàng ở thành phố Mosul ở Iraq cũng chung số phận bị tàn phá dưới bàn tay IS./.

Theo TTXVN/Vietnam+