.

Khi đam mê tỏa sáng

Thứ Sáu, 31/07/2015, 16:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Với Quảng Bình, bộ môn khiêu vũ thể thao (dance sport) còn khá mới mẻ. Nhưng giữa những chập chững của buổi ban đầu ấy, có những tài năng nhí đã được phát hiện, ươm mầm và tỏa sáng. Cặp đôi dance sport nhí Phạm Quảng An (12 tuổi) và Trần Ngọc Nhi (9 tuổi) là những tài năng như thế! Với các em, hành trình chinh phục đam mê mới chỉ bắt đầu.

Trung tuần tháng 7 vừa qua, cuộc thi thể dục Aerobic và khiêu vũ thể thao thiếu nhi toàn quốc lần thứ nhất đã được diễn ra tại Hà Nội. Các vận động viên (VĐV) tham gia giải ở 2 nhóm tuổi là 10 - 12 tuổi và 13 - 15 tuổi, thi đấu ở hai nội dung thể dục Aerobic và khiêu vũ thể thao thiếu nhi.

Giữa hơn 200 thiếu nhi đến từ 17 Cung thiếu nhi, Nhà thiếu nhi và Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên các tỉnh, thành phố trong cả nước, đoàn VĐV Quảng Bình đã xuất sắc vượt lên với 2 HCV và 1 HCĐ. Đó thực sự là một niềm vui và niềm bất ngờ lớn đối với các HLV, VĐV và cả phụ huynh đi cùng. Bởi như chia sẻ của HLV Hoàng Quỳnh (Nhà thiếu nhi Quảng Bình) thì “đây là lần đầu tiên Quảng Bình tham gia một sân chơi dance sport lớn nên chỉ coi là dịp để được giao lưu, thử sức chứ chưa nghĩ đến thành tích”. Vậy nhưng, Phạm Quảng An và Trần Ngọc Nhi đã vượt qua được những ngỡ ngàng của buổi ban đầu ấy và chính những đam mê không mệt mỏi của những tài năng nhí đã mang vinh quang về cho dance sport tỉnh nhà. Giữa sân chơi lớn, cái tên Quảng Bình được xướng lên với tất cả niềm tự hào.

Để có được những thành tích đó, các VĐV nhí phải kiên trì tập luyện
Để có được những thành tích đó, các VĐV nhí phải kiên trì tập luyện

Nhiều năm trước, cả Phạm Quảng An và Trần Ngọc Nhi được bố mẹ cho theo học tại các CLB năng khiếu của Nhà Thiếu nhi Quảng Bình, nhưng dance sport không phải là lựa chọn ban đầu của các em. An học võ, Nhi lại theo học múa. Và chính tiếng nhạc phát ra từ phòng tập cùng những bước nhảy uyển chuyển của các bạn CLB dance sport đã trở thành một hấp lực mạnh mẽ đối với hai em. Vậy là An và Nhi cùng xin được chuyển lớp. Gần ba năm bắt đầu làm quen với bộ môn mới mẻ này, cặp đôi nhí đã gặp vô số chấn thương nhưng cũng chừng ấy thời gian, niềm thích thú buổi ban đầu nay đã trở thành niềm đam mê cháy bỏng. Chính niềm đam mê ấy đã giúp hai em kiên trì, chịu khó hơn trên sàn tập.

Chị Đặng Thị Hồng Ân, phụ huynh của Trần Ngọc Nhi không giấu được nỗi tự hào khi nhắc đến cô con gái út của mình: “Nhi chăm chỉ lắm, suốt ba năm theo học dance sport, trừ những lúc ốm đau, còn lại, chẳng bao giờ cháu nghỉ buổi nào, kể cả những khi gia đình có việc bận”.

HLV Hoàng Quỳnh là người trực tiếp theo sát, hướng dẫn cho Quảng An và Ngọc Nhi ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ nên anh hiểu sâu sắc niềm đam mê cháy bỏng nơi những học trò nhỏ của mình. Hơn ai hết, anh thấm thía rằng để có được những bước nhảy uyển chuyển trên sàn tập và tỏa sáng trên sàn diễn thì năng khiếu và đam mê thôi là chưa đủ, mà trên hết, phải có sự kiên trì, chăm chỉ tập luyện. Với anh, Quảng An và Ngọc Nhi hội tụ được cả ba yếu tố đó. Ngay từ những bước nhảy đầu tiên, anh đã nhận thấy được năng khiếu bẩm sinh từ những cô bé, cậu bé ấy. Rồi dần dần, chính sự yêu thích buổi ban đầu, rồi qua những buổi say mê tập luyện đã nhen nhóm lên trong hai tài năng nhí ngọn lửa đam mê với bộ môn mới mẻ này. Thành công luôn đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt. Hai HCV nội dung nhảy đôi Cha cha cha và Rumba tại cuộc thi thể dục Aerobic và khiêu vũ thể thao thiếu nhi toàn quốc là “quả ngọt” của những tháng ngày cả thầy và trò miệt mài tập luyện.

Và đằng sau đó, là sự động viên, hỗ trợ hết mình từ gia đình của các em. Đó là những buổi chiều bất kể trời mưa gió, rét buốt, những người bố, người mẹ vẫn đều đặn chở các em đến CLB, chăm chú dõi theo từng bước nhảy của con em mình trên sàn tập. Hơn ai hết, họ hiểu, để có được kết quả như hôm nay, các em vừa phải chăm chỉ tập luyện nhưng vừa bảo đảm được việc học văn hóa ở trường. Phạm Quảng An hiện là học sinh của Trường THCS Đồng Mỹ (Đồng Hới), còn Trần Ngọc Nhi đang theo học tại Trường tiểu học Chu Văn An (Đồng Hới). Hai em đều là những học sinh giỏi của trường và luôn đứng trong tốp đầu của lớp về kết quả học tập. Anh Phạm Văn Bất, phụ huynh của Phạm Quảng An chia sẻ rằng chính việc theo học bộ môn dance sport đã tạo cho con trai anh sự cân bằng trong cảm xúc, giải tỏa những áp lực trong học tập. Sau những giờ học văn hóa căng thẳng, cứ bước lên sàn nhảy, Quảng An lại như tìm thấy được niềm vui và động lực để cố gắng nhiều hơn.

Với Quảng An và Ngọc Nhi, dance sport là một trong những tình yêu đầu tiên, là những bài học đầu đời về nghị lực, sự tự tin và hơn hết là chiến thắng chính mình. Con đường chinh phục đam mê ấy của các em còn dài phía trước, và để tiếp tục gặt hái được những “quả ngọt” thì phía sau đó sẽ còn những “trái đắng” của sự khổ luyện. Chưa xác định được sẽ theo đuổi niềm đam mê ấy đến suốt hành trình hay không nhưng với những tài năng nhí, mỗi ngày được đứng trên sàn diễn, được hòa mình trong mỗi điệu nhảy là một lần đam mê ấy được tỏa sáng.

Diệu Hương